Mẹo không bi jet lag sau chuyến bay ‘nửa vòng trái đất’

Sau chuyến bày dài cách nhau hơn 10 tiếng, bạn dễ bị jet lag. (Hình minh họa: Kevin Andre/Unsplash)

Sau những chuyến bay dài, nhanh và qua nhiều múi giờ, bạn bị jet lag, cơ thể phải vật lộn vì giờ giấc sinh học bị gây rối.

Đồng hồ sinh học không dễ dàng chỉnh lại. Hãy tưởng tượng bạn du lịch đến một nơi cách nửa vòng trái đất, một đất nước mà cuộc sống diễn tiến sau từ 12 tới 13 giờ đồng hồ. Khi bạn đang ngủ, thì người dân ở đó mới bắt đầu ngày mới. Lúc bạn đang thưởng thức tách cà phê giữa ngày, mọi người ở đó đang… ngáy khò khò giữa đêm khuya.

Khi bị jet lag, bạn sẽ thức trắng và cảm thấy đói cồn cào vào lúc… 1 giờ sáng, rồi “tỉnh như sáo” lúc hai, ba giờ sáng và tới 10 giờ sáng thì mắt díp vào, do nhịp điệu của cơ thể chưa hòa hợp với múi giờ khác.

Dưới đây là cách bạn có thể ngăn chặn tình trạng do lệch múi giờ gây ra.

Điều chỉnh thời gian thức, ngủ

Hãy bắt đầu chuyển thời gian đi ngủ của bạn sớm hơn nửa giờ mỗi đêm trong vài đêm trước khi bạn khởi hành. Bạn cũng có thể thử chuyển dần giờ ăn gần hơn với thời gian bạn sẽ ăn ở nơi đến.

Thích nghi ngay trên máy bay

Chỉnh đồng hồ của bạn ngay khi bạn lên máy bay. Điều này giúp tâm trí bạn thích nghi với sự thay đổi về mặt thời gian và lịch trình tại điểm đến. Sau đó, hãy cố gắng mô phỏng lịch trình mới khi bạn còn đang trên máy bay. Điều quan trọng là phải cân nhắc liệu việc ngủ trên máy bay có mang đến lợi ích tốt nhất cho lịch trình của bạn hay không. Nếu đang là ban ngày ở điểm đến của bạn, bạn nên xem xét việc bỏ qua giấc ngủ trên máy bay và sử dụng thời gian đó để thư giãn hoặc làm việc. Nếu đang là ban đêm ở điểm đến, hãy cố gắng ngủ trên máy bay. Sử dụng nút bịt tai và mặt nạ che mắt để không bị tiếng ồn và ánh sáng gây khó ngủ.

Đến sớm hơn lịch trình

Nếu bạn cần đến một cuộc họp quan trọng và phải ở trong trạng thái tốt nhất, hãy lên kế hoạch cho chuyến bay của bạn sao cho bạn đến trước đó một hoặc hai ngày. Việc đến sớm hơn lịch trình sẽ giúp bạn có thời gian để thích nghi với chênh lệch múi giờ.

Tránh rượu và cà phê

Trên máy bay, không khí trong cabin rất khô, bạn sẽ nhận thấy da của mình bị căng và ráp, vì vậy hãy uống nước trước, trong và sau chuyến bay để chống lại sự mất nước.

Tuy nhiên, những thức uống như đồ có cồn và cà phê có thể không phải là ý tưởng hay. Rượu có thể giúp bạn ngon giấc, nhưng cũng làm cơ thể bạn mất nước và khiến bạn khó thích nghi với múi giờ mới hơn. Điều tương tự cũng đúng với những đồ uống giàu caffeine như cà phê, coca cola và các loại nước tăng lực.

Chọn thức ăn phù hợp

Đây là mẹo giúp bạn lựa chọn loại thực phẩm phù hợp: Thực phẩm giàu carbohydrate có thể khiến bạn cảm thấy nặng nề và mệt mỏi, cho dù bạn đang ở trên mặt đất hay đang ở trên cao. Cơm, khoai tây, mì ống và bánh mì kẹp thịt trong quá trình quá cảnh có thể gia tăng nhu cầu ngủ của bạn – điều này có thể hữu ích nếu bạn đến điểm đến vào ban đêm. Nếu bạn còn cả một ngày bận rộn phía trước, bạn nên lựa chọn thực phẩm nhẹ hơn và giàu loại protein hơn. Thịt nạc, cá và trứng sẽ cho bạn cảm giác vừa đủ no để cơ thể sử dụng năng lượng nhằm duy trì sự tỉnh táo.

Giữ cho cơ thể vận động

Trong khi di chuyển trên các chuyến bay dài, hãy tập một vài bài thể dục để tăng lượng endorphin và duỗi thẳng cho những phần cơ bị căng cứng đã hình thành trong suốt chuyến bay dài. Hãy đứng dậy đi lại, vươn vai và thực hiện một vài bài tập tĩnh trong suốt chuyến bay, giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, đặc biệt nếu bạn cần giữ sự tỉnh táo khi hạ cánh.

Bên cạnh những cách truyền thống, bao gồm cả sử dụng melatonin liều nhẹ trước khi đi ngủ, nếu nơi bạn đến là ban đêm và bạn còn tỉnh như sáo, nghiên cứu mới nhất vừa cung cấp một số mẹo có thể giúp bạn chống đỡ với tình trạng lệch múi giờ:

-Nắm chặt các ngón chân

-Đi chân trần ở điểm đến

-Tự đánh lừa là là mình đã ngủ đủ giấc

Đây là một số mẹo mà các chuyên gia sinh học ca ngợi như một cách khắc phục nhanh chóng cho tình trạng mệt mỏi sau chuyến đi. Tuy nhiên, những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác. Hãy thử xem những mẹo này có tác dụng với bạn thế nào nhé!

(theo New York Post và nguồn tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: