(Hình minh họa: Darren Halstead/Unsplash)

1.

Với lập trường cứng rắn với người nhập cư, ứng cử viên đảng Cộng Hòa Donald Trump công bố “chiến dịch Aurora” chống người nhập cư.

Luôn có thái độ căm ghét người nhập cư, ông Trump xem việc người di cư ồ ạt tới Mỹ như một cuộc xâm lược. Tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ nhanh chóng tiến hành việc trục xuất hàng loạt người nhập cư. Ông kêu gọi áp dụng án tử hình đối với bất cứ người nhập cư nào giết công dân Mỹ. Ông còn hăm sẽ đề xuất dự luật cấm tất cả các khu vực trên nước Mỹ có chính sách bảo vệ người nhập cư không giấy tờ.

Có lẽ ông Trump không sai khi không chấp nhận những người nhập cư trái phép không giấy tờ. Và có lẽ ông cũng không sai khi đòi phải tử hình những người nhập cư giết hại công dân Mỹ. Song nhiều người mong ông đừng có cái nhìn quá khe khắt với tất cả người nhập cư. Bởi đâu phải ai cũng thuộc thành phần bất hảo. Và rằng người nhập cư không nên bị xem là bọn ăn bám hay phá hoại nước Mỹ.

Ông Trump cần phải tỉnh táo để thấy rằng người nhập cư đang đóng góp vào sự phát triển của nước Mỹ, chứ đâu làm nước Mỹ thụt lùi. Chắc chắn kinh tế Mỹ sẽ gặp khó khăn nếu không có sự đóng góp của hàng triệu người nhập cư. Người nhập cư không phải là cục nợ, không phải là gánh nặng như những người Mỹ cực đoan thường nghĩ.

Một điều nữa, trong khi chỉ muốn tống khứ hết người nhập cư để gọi là bảo vệ nước Mỹ với tinh thần “nước Mỹ trên hết” thì gần đây ông Trump lại bị phát hiện là đã từng gởi thiết bị xét nghiệm COVID–19 cho Nga. Ông Trump một mực phủ nhận, nhưng chính Nga lại xác nhận điều đó. Nếu đúng vậy, rõ là giữa lúc nước Mỹ đang thiếu thốn, ông Trump lại gởi cho Nga những thiết bị mà nước Mỹ đang cần.

Vậy có thực là ông Trump luôn xem nước Mỹ trên hết như ông hằng rêu rao không? Hay đối với ông, nước Nga của Putin mới là trên hết?!

2.

Mới đây, cựu đại sứ Nga tại Mỹ là Anatoly Antonov cho rằng việc Phương Tây ủng hộ một bên trong xung đột hoàn toàn không có lợi cho hòa bình.

Ông này nói thêm: “Phương Tây đang đẩy thế giới tới thảm họa hạt nhân.” Vậy theo ông này, Phương Tây là kẻ phá hoại hòa bình khi ủng hộ Ukraine, chứ không phải là Nga vốn là nước đã đem quân xâm lược Ukraine. Và cũng theo ông này, Phương Tây đang đẩy thế giới tới thảm họa hạt nhân, chứ không phải Nga vốn là nước thường xuyên đem hạt nhân ra hù dọa.

Trong khi đó, tân Tổng Thư Ký NATO là ông Mark Rutte tuyên bố NATO nên bỏ ngoài tai những lời đe dọa của ông Putin vì tổ chức này rất mạnh, có thể đáp trả bất kỳ đe dọa nào.

Có thể tin vào lời của ông Mark Rutte. Vì kể từ khi xâm lược Ukraine tới nay, Nga có bao nhiêu vũ khí có sức hủy diệt mạnh mẽ nhất đều đã mang ra sử dụng. Thế nhưng những vũ khí đó đều không thể đè bẹp được Ukraine. Chỉ bom hạt nhân là Nga chưa tung ra mà thôi. Sở dĩ chưa tung ra là vì Nga không dám tung ra. Vì một điều đơn giản là nếu sử dụng bom hạt nhân, sẽ không có ai là người thắng. Chắc chắn Moscow đủ tỉnh táo để hiểu rõ điều này.

Mười mươi là Nga sẽ không bao giờ dám sử dụng bom hạt nhân. Nếu dám như thế thì Nga đã làm từ lâu, chứ không để tới giờ này luôn mồm hù dọa, nghe chán cả tai.

Rốt cuộc, trong thời đại ngày nay, vũ khí hạt nhân là thứ vũ khí mà hầu như nước nào cũng muốn sở hữu, nhưng chẳng nước nào dám mang ra sử dụng, trừ phi họ nghĩ rằng thế giới không cần tồn tại nữa!

3.

Iran tìm sự hỗ trợ của Pháp nhằm chấm dứt xung đột ở Liban và Gaza.

Tổng thống Iran là ông Masoud Pezeshkian kêu gọi Tổng Thống Emmanuel Macron phối hợp với các nước khác để chấm dứt những hành động mà Iran cho là “gây tội ác ở Liban và Gaza.”

Đáp lại lời ông Masoud Pezeshkian, ông Macron kêu gọi Iran “cùng hạ nhiệt căng thẳng ở Liban và Gaza.” Khi đưa ra lời kêu gọi này với người đồng nhiệm Iran, rõ ràng tổng thống Pháp có ý rằng Iran cũng phải chịu một phần trách nhiệm trong tấm thảm kịch hiện nay ở Gaza và Liban. Và rằng Iran không nên đổ hết lỗi cho Israel.

Ông Macron hoàn toàn có lý. Nếu Iran không ủng hộ và tài trợ cho Hamas hay Hezbollah để các phe này đánh Israel thì Gaza và Liban đã không lâm vào tình cảnh hiện thời. Việc Israel tiến hành những chiến dịch quân sự ở các khu vực này chỉ là để trả đũa sự gây hấn của Hamas và Hezbollah mà thôi.

Thay vì kêu gọi Pháp giúp đỡ, Iran nên chủ động tuyên bố chấm dứt mọi sự ủng hộ, mọi sự tài trợ dành cho Hamas, Hezbollah và mọi phe phái thù địch với Israel trong khu vực.

Chỉ khi dám tuyên bố như thế, Iran mới tỏ ra thực lòng muốn chấm dứt mọi hành động “gây tội ác ở Liban và Gaza.” Dám hay không?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: