Bệnh nhân ung thư ruột ngày càng ‘trẻ hóa’

(Hình minh họa: National Cancer Institute/Unsplash)

Tỷ lệ ung thư ruột gia tăng ở người trẻ, và thường được chẩn đoán trễ, khi các tế bào ung thư đã tàn phá khắp cơ thể.

Trước kia, thường những người trên 65 tuổi mới hay bị ung thư ruột. Tỷ lệ ung thư ruột gia tăng đều đặn ở những người lớn dưới 50 tuổi kể từ những năm 90.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thực hiện khảo sát trên gần 319,000 trường hợp ung thư ruột được chẩn đoán ở Hoa Kỳ từ năm 2015 đến năm 2021. Trong số đó, khoảng 17,000 bệnh nhân nằm trong độ tuổi từ 18 đến 44 và 302,000 người còn lại lớn tuổi hơn.

Theo Bác Sĩ Kelley Chan, tác giả chính của nghiên cứu và là bác sĩ phẫu thuật tổng quát tại Trung tâm Y tế Đại học Loyola, Chicago, trong 20 năm qua, tỷ lệ ung thư ruột giảm 20% đối với những bệnh nhân từ 66 tuổi trở lên, tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh này ở những người từ 18 đến 44 tuổi đã tăng 15% trong cùng thời kỳ đó,

Chadwick Boseman, ngôi sao “Black Panther” được chẩn đoán mắc ung thư ruột giai đoạn ba vào năm 2016 ở tuổi 39, và qua đời vì căn bệnh này vào năm 2020 ở tuổi 43.

Các tác giả nghiên cứu còn thấy mối liên kết ung thư ruột ở những người trẻ tuổi với bệnh béo phì, tiền sử gia đình mắc bệnh, bệnh viêm ruột mãn tính, ăn thức ăn nhanh thường xuyên và các triệu chứng như đau dạ dày và chảy máu trực tràng. Ngoài ra, thiếu máu (đặc biệt là nam giới), táo bón hoặc tiêu chảy nghiêm trọng, hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân, sốt và đổ mồ hôi đêm có thể là dấu hiệu của ung thư ruột.

Các bác sĩ chuyên về ung thư nhận định một phần cho sự gia tăng đáng lo ngại về các trường hợp và ca tử vong ở thanh thiếu niên là do béo phì, lối sống ít vận động, khẩu phần ăn uống phương Tây, ăn đường quá nhiều, các yếu tố môi trường như chất ô nhiễm trong không khí, đất và nước, và các yếu tố khác vẫn chưa được xác định.

Họ nhấn mạnh nhu cầu nghiên cứu nhiều hơn để hiểu được sự phát triển của ung thư ruột kết ở người lớn dưới 45 tuổi.

Trước thực tế bệnh nhân ngày càng trẻ hóa, những nhà khoa học và các bác sĩ cho rằng họ cần nhiều nghiên cứu hơn về những vấn đề liên quan. Những người trẻ được chẩn đoán mắc ung thư ruột cảm thấy lo lắng và không chắc chắn về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, sự nghiệp, tài chính, khả năng sinh sản và kế hoạch gia đình.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan phỏng vấn 35 bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư ruột trước tuổi 50 và xác định rằng cần phải lập trình để giải quyết những thách thức riêng của họ. “Việc quan trọng cần làm là tái cấu trúc các chương trình ung thư toàn diện để bảo đảm rằng chúng ta đang điều trị cho bệnh nhân với toàn bộ vấn đề của họ chứ không chỉ điều trị căn bệnh,” tác giả chính của nghiên cứu, Tiến Sĩ Samantha Savitch cho biết.

Biện pháp phòng ngừa

Từ năm 2021, độ tuổi khuyến nghị đi soi ruột giảm từ 50 xuống 45 tuổi. Đồng thời, các bác sỹ khuyên mọi người, ở bất kể độ tuổi nào, cần sớm áp dụng những biện pháp tăng cường sức khỏe tổng thể, hệ miễn dịch và thay đổi lối sống.

Những biện pháp có thể kể đến là ăn uống lành mạnh, tránh thực phẩm “siêu chế biến,” năng vận động thể chất, ngủ đủ giấc, giảm đường, muối, ăn nhiều rau trái tươi và uống đủ nước.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: