Google Photos phát hiện hình ảnh được tạo bằng AI

(Hình minh họa: Lisa Fotios/Pexels)

Ứng dụng Google Photos sẽ sớm có các phiên bản mới, giúp người dùng dễ dàng phân biệt được hình ảnh là thật hay do AI tạo ra, hoặc đã được AI chỉnh sửa.

Một trong những tính năng phổ biến của AI tạo sinh là tạo hình ảnh và ngày nay chúng ta thấy rất nhiều hình ảnh do AI tạo ra trực tuyến. Bạn có thể chỉnh sửa một hình ảnh hiện có bằng AI hoặc tạo một hình ảnh thực tế từ một lời nhắc (prompt – yêu cầu), nhiều hình ảnh như vậy đang tràn lan trên internet, cho nhiều mục đích khác nhau, cả tốt lẫn xấu.

Việc phát hiện một hình ảnh là thực hay từ một hình ảnh do AI tạo ra hoặc chỉnh sửa đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi AI ngày càng thao tác hình ảnh tốt hơn.

Trong tình hình “thật giả lẫn lộn” ngày nay, việc phân biệt hình ảnh là rất quan trọng và Google đang nghiên cứu một cách để giúp bạn thực hiện điều đó. Google Photos có thể hiển thị thông tin giúp bạn xác định hình ảnh AI.

Thông tin về điều này đã được tìm thấy trong mã của ứng dụng Google Photos bởi những người của Android Authority. Các tài liệu tham khảo về tính năng này đã được phát hiện trong Google Photos v7.3 và những gợi ý này cho thấy ứng dụng có thể giúp bạn xác định hình ảnh AI.

Ứng dụng có thể hiển thị tín dụng cho một bức ảnh nhất định. Ví dụ, các hình ảnh được tạo bằng Google Gemini sẽ đi kèm với tab tín dụng “Được tạo với Google AI” và điều này có thể được truy cập trong dữ liệu EXIF của hình ảnh. Ngoài ra, hình ảnh của Google Photos có các thẻ như “Được tạo bằng AI với Google Photos” hoặc “Được tạo bằng AI với Google” thêm vào dữ liệu EXIF của hình ảnh của bạn khi bạn sử dụng các tính năng như Magic Editor.

Trên hết, Android Authority tìm thấy một tài liệu tham khảo về giá trị mà Google Photos sử dụng khi một hình ảnh đã được chỉnh sửa hoặc nâng cao bằng một mô hình AI tạo sinh. Có thể Google Photos cũng có thể nói mô hình AI tạo sinh nào đã tạo ra hình ảnh.

Tất cả thông tin này được báo cáo sẽ dễ dàng truy cập được cho người dùng trong phần chi tiết hình ảnh. Theo giới chuyên môn, tính năng này sẽ sớm xuất hiện.

Người dùng sẽ thực sự thích tính năng này vì hiện nayviệc phân biệt hình ảnh do AI tạo ra với hình ảnh thực rất khó. Họ rất muốn biết hình ảnh nào đã được tạo ra hoặc chỉnh sửa bằng AI, và điều này thật hữu ích.

Tuy nhiên, nếu chỉ đọc và hiển thị thông tin trong các thẻ này sẽ không giúp bảo vệ mọi người khỏi thông tin sai lệch. Không có gì bảo đảm rằng bất kỳ software AI cụ thể nào được sử dụng và ngay cả khi đó, các thẻ siêu dữ liệu có nguy cơ dễ dàng bị xóa hoặc chỉnh sửa sau khi hình ảnh đã được tạo ra. Bất kỳ ai muốn tạo một bản sao có sức thuyết phục chỉ cần xóa dữ liệu đi.

Việc phát hiện hình ảnh AI dựa trên nội dung của hình ảnh thay vì siêu dữ liệu đi kèm khó hơn đáng kể và thường yêu cầu sử dụng nhiều AI hơn. Báo cáo cụ thể này không chỉ ra liệu Google có ý định triển khai tính năng như vậy trong Google Photos hay không, và mọi người vẫn đang chờ đợi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: