Ai là tác giả ca khúc ‘Believe’ trong ‘The Polar Express’?

Một cảnh trong phim Polar Express. (Hình chụp qua YouTube)

Khi Glen Ballard và Alan Silvestri bắt đầu làm nhạc cho phim “The Polar Express” (2004), họ cần sáng tác một bài hát để phát vào phần sau phim, nhưng không biết rằng bài ca đó sau này lại đi vào lòng nhiều khán giả đến như vậy.

Tác phẩm hoạt hình kinh điển về Giáng Sinh, do nhà làm phim từng đoạt hai giải Oscar (vào năm 1986 và 1995) Robert Zemeckis (đạo diễn các phim “Forrest Gump” và “Back To The Future”) sáng tác, bắt nguồn từ một cuốn sách thiếu nhi, được xuất bản vào năm 1985, của tác giả Chris Van Allsburg, một câu chuyện mà cả ba người, Glen Ballard, Alan Silvestri và ca sĩ Josh Groban, đều nhớ từng đọc cho con cái của họ.

Phim hoạt hình, kỷ niệm 20 năm ra mắt vào năm nay, có sự tham gia của diễn viên Tom Hanks (ngôi sao của “Toy Story” và “Cast Away”) lồng tiếng và diễn xuất cho nhiều vai, như người soát vé, người điều khiển chuyến tàu ma thuật đến Bắc Cực vào Đêm Giáng sinh và giúp trẻ em khám phá lại sức mạnh của niềm tin.

“Toàn bộ giai điệu của bài hát nghe thật bí ẩn và tôi nghĩ, ‘tôi muốn lên chuyến tàu đó với Zemeckis và Silvestri’,” Ballard, người sáu lần giành giải Grammy cho tác phẩm của mình với Michael Jackson, Quincy Jones và Alanis Morissette, chia sẻ với tạp chí PEOPLE. “Đây không phải là một cuốn sách Giáng Sinh truyền thống. Nó chứa đựng tất cả các yếu tố của Ông Già Noel và Bắc Cực, có chất lượng như mơ và một loại các bí ẩn mà tôi nghĩ khiến tác phẩm này trở nên độc đáo trong số các câu chuyện về Giáng Sinh.”

Trong khi phim được đề cử ba giải Oscar, “Believe,” với âm nhạc được sáng tác bởi Silvestri, lời do Ballard viết và phần trình diễn của Groban, đi vào lòng nhiều người hâm mộ cũng như ban giám khảo. Bài hát được đề cử Giải Thưởng Viện Hàn Lâm, Quả Cầu Vàng và giành được giải Grammy vào năm 2006. Groban cũng biểu diễn bài hát tại lễ trao giải Oscars với nữ ca sĩ Beyoncé (tác giả của “Halo” và “Single Ladies”) vào năm mà tác phẩm này được đề cử.

Khi quá trình làm phim bắt đầu, Ballard cùng Silvestri – nổi tiếng với việc sáng tác nhạc phim từ “The Parent Trap” (1998) đến “Avengers: Endgame” (2019) – bắt đầu sáng tác các bài hát khác cho phim, bao gồm “Rockin’ on Top of the World” do Steven Tyler hát, Silvestri cũng tạo ra một giai điệu nhẹ nhàng. Ballard cho biết: “Alan luôn viết chủ đề cho phần nhạc khi chúng tôi thực hiện.”

Silvestri nhớ lại rằng “Believe” được sinh ra “vào đúng thời điểm cuối cùng của quá trình.” “Chúng tôi ở giờ thứ 11 và tôi nhớ Zemeckis nói, ‘Tôi nghĩ chúng ta vẫn chưa có chủ đề’.” Sau khi thử nghiệm với giai điệu của Silvestri, Ballard thêm lời bài hát và hoàn thiện bài ca bằng giọng hát của Groban, bộ ba tạo nên một tác phẩm nắm bắt được tinh thần của phim.

Silvestri chia sẻ về quá trình sáng tác của mình: “Tôi cố gắng chọn một vị trí trong phim mà mình có thể nói, ‘nếu chúng ta muốn tạo ra bất kỳ điều gì, thì đây chính là lúc mà khán giả muốn nghe nó’. Đối với ‘Believe’, đoạn nhạc vang lên trong cảnh quảng trường thị trấn của Bắc Cực, khi các em nhỏ gặp Ông Già Noel. Nếu chúng tôi muốn đưa giai điệu vào, thì bản nhạc đó chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả trong cảnh này. Sau đó, đây là thời điểm chúng tôi lấy cảm hứng và bắt đầu đi tìm giai điệu.”

Khi Groban tham gia vào quá trình này, anh xem một vài đoạn phim “để nắm bắt được cảm xúc” và hiểu giai điệu mà bài hát cuối cùng cần đạt được. Groban chia sẻ: “Bài hát chủ đề ở đoạn ghi danh thường dựa rất nhiều vào chủ đề chính trong phần âm nhạc của phim, vì vậy, điều quan trọng là phải đưa nó vào đoạn đó. Tôi thích những gì tạo ra và rất hào hứng khi đắm chìm vào bài hát.”

Ballard nói bài “Believe,” có điệp khúc “Khi có vẻ như mọi điều kỳ diệu trôi qua / Chúng ta lại tìm thấy tất cả vào Ngày Giáng Sinh,” “nắm bắt được toàn bộ cảm giác màu nhiệm, bí ẩn và những kỉ niệm thời thơ ấu nay tan biến khi bạn lớn lên.” Ám chỉ một người không còn tin vào Ông Noel khi trưởng thành.

Silvestri trình diễn cảm xúc do các tác giả khác tạo ra, tập trung vào điều khiến “The Polar Express” trở nên đặc biệt. “Có một sự buồn bã trong việc thiếu đi lòng tin và vì vậy Zemeckis rất rõ ràng trong việc ông không chỉ muốn một vật trang trí nhỏ sáng bóng, mà ông còn muốn có một số chiều sâu về mặt ý nghĩa cho nó,” nhà soạn nhạc nói. “Zemeckis muốn khán giả cảm nhận được cảm xúc trong cả phim, điều mà tôi nghĩ ông đạt được.”

Silvestri ước tính rằng với phim gần đây nhất của Zemeckis, “Here” có sự tham gia của diễn viên 68 tuổi Tom Hanks, anh làm việc với nhà làm phim này trong suốt 23 tựa phim, bắt đầu từ năm 1984 với “Romancing the Stone.”

Mặc dù lo sợ làm hỏng những gì giúp vẹn toàn cho phim, Silvestri chia sẻ tinh thần đồng đội của họ, góp sức cùng Ballard và Groban và sự tin tưởng tạo nên thành công cho bài hát như ngày hôm nay.

“Glen không chỉ là một nhạc sĩ, nhà sản xuất và nghệ sĩ tài ba, mà anh ấy còn là một người kể chuyện cừ khôi. Khi chúng tôi gặp Josh, anh ấy và hãng Warner Bros. đều đồng ý [với bài hát]. Và vì vậy, giờ đây mọi người đều yêu thích nó,” theo Silvestri.

“Bất kỳ cơ hội nào được làm việc với Alan Silvestri đều mang lại niềm vui cho tôi,” Ballard nói thêm. “Anh ấy là cộng sự yêu thích của tôi. Tôi quý con người của Silvestri, coi anh như một nghệ sĩ và một người bạn. Tôi nghĩ chúng tôi đồng cảm vì cả hai đều kể chuyện, nên mối quan hệ của tôi và Silvestri rất sâu sắc, gắn bó và đẹp đẽ. Bất cứ điều gì tôi có thể làm với Alan Silvestri, tôi đều có mặt và không bao giờ trễ hẹn.”

Về phần mình, Groban cho biết anh “học được rất nhiều từ Glen và Alan” đề rồi áp dụng vào các dự án trong tương lai. “Tôi vô cùng kinh ngạc trước khối lượng công việc mà họ làm và sự đa dạng trong cách làm việc của họ. Glen và Alan đều thể hiện rất nhiều cảm xúc. Họ luôn viết theo cách khiến tôi cảm thấy rất hào hứng và với tư cách là một ca sĩ, thật vui khi được cộng tác với họ. Tôi rất tự hào vì tôi cùng các anh ấy làm được điều đó theo cách mà mọi người đã ấp ủ qua từng năm,” theo Groban.

Hầu hết đoàn làm phim cùng nhau xem phiên bản hoàn chỉnh của phim tại Rạp Stag ở Skywalker Ranch của nhà sản xuất phim George Lucas, một trải nghiệm mà Silvestri ví như cảm giác nhẹ nhõm khi hoàn thành một cuộc chạy marathon. “Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mọi người nỗ lực như thế nào để phim được hoàn thành. Một phép màu Giáng Sinh,” anh nói.

Groban thì xem phim này lần đầu đầu tiên tại buổi ra mắt ở London, bộc lộ cảm nghĩ: “đó là một cách đặc biệt để trải nghiệm phim.” Người được đề cử giải Grammy nhanh chóng nhận ra tiềm năng của phim và “Believe” để trở thành những tác phẩm kinh điển hiện đại. “Với câu chuyện vô cùng đặc biệt đối với tôi và nhiều thế hệ, tôi có cảm giác rằng phim sẽ mang lại nhiều thành công,” Groban nói. “Nó khiến tôi cảm thấy tất cả những điều tốt đẹp khi trình diễn và tôi hy vọng rằng ‘Believe’ sẽ là một bài hát đặc biệt hàng năm dành cho mọi người.”
Khi bộ phim kỷ niệm 20 năm ra mắt và được nhiều người xem hàng năm, Ballard nói: “Tôi rất tự hào khi được tham gia vào một điều gì đó độc đáo và tuyệt vời như vậy. Và nó vẫn tiếp tục lấy lòng nhiều khán giả, và tôi nghĩ rằng nó sẽ còn kéo dài trong một thời gian dài nữa. Tôi vẫn đang trên tàu và có thể ở toa cuối, nhưng tôi không quan tâm.”

“The Polar Express” đang được bán ở định dạng 4K UHD và kỹ thuật số. Hãy lắng nghe “Believe” và phiên bản mới của Groban cho bài hát “Do You Hear What I Hear” cùng “The War and Treaty” bất cứ nền tảng nào các bài hát được phát trực tuyến.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: