(Hình minh họa: Tim Broadbent/Unsplash)

Sau vụ máy nhắn tin nổ hàng loạt ở Li băng, Thủ tướng nước này là ông Mikati và thủ lĩnh Nasrallah của phe Hezbollah tuyên bố Li băng đang trong tình trạng chiến tranh với Israel.

Thủ tướng Mikati đổ lỗi cho Israel về vụ nổ trên dù chưa hề có chứng cứ xác thực. Ông nói: “Toàn bộ lịch sử Israel trong 75 năm qua là tội ác,” và rằng “Liên Hiệp Quốc, nơi có sứ mạng chính là hòa bình, đang ở đâu?”

Các ông Mikati và Nasrallah đe dọa sẽ đáp trả mãnh liệt với Israel. Dấu hỏi là họ sẽ đáp trả thế nào khi mà so với Israel, Li băng hay Hezbollah chỉ là con chuột nhắt, còn Israel lại là con cọp dữ.

Về đất nước Li băng, người ta còn nhớ năm 2020, khi Tổng Thống Pháp Macron tới thăm nước này, hàng vạn người dân Li băng đã ký kiến nghị yêu cầu Pháp trở lại Li băng. Thật nhục nhã cho Li băng khi người dân lại kêu gọi nước khác tới cai trị mình. Tại sao người Li băng muốn trở lại thời thuộc địa? Đó là vì người dân nước này không hề được sống trong một chế độ dân chủ thực sự. Với họ, Li băng từ khi được độc lập khỏi Pháp năm 1945, đã bị cai trị bởi những kẻ tham nhũng, ích kỷ và bè phái. Những kẻ đó vô trách nhiệm với đất nước nhưng lại ngồi trên đầu trên cổ người dân. Trong mắt người dân Li băng, những kẻ đó còn tồi tê hơn bọn thực dân.

Về Hezbollah, đó là đảng chính trị lớn nhất và có lực lượng vũ trang hùng mạnh nhất hiện nay ở Li băng. Hezbollah chi phối phần lớn đời sống chính trị của nước này. Được thành lập năm 1982, Hezbollah là một tổ chức chính trị-vũ trang của Li băng theo đạo Hồi dòng Shiite. Hezbollah thời gian đầu nhận được hỗ trợ của Iran và Syria. Nay Syria suy yếu nên Iran trở thành nước hỗ trợ duy nhất cho Hezbollah về mặt quân sự cũng như tài chính. Là cánh tay nối dài của Iran, Hezbollah coi Israel là kẻ thù không đội trời chung.

Hezbollah hiện chiếm 12 ghế trong nghị viện Li băng và 2 chức bộ trưởng. Phe này sở hữu một hệ thống truyền thông khá mạnh gồm đài truyền hình, đài phát thanh…Nói tới Li băng, người ta phải nghĩ tới Hezbollah. Trong một chừng mực nào đó, Hezbollah đồng nghĩa với Li băng.

Hezbollah tồn tại là nhờ sự chống lưng của Iran. Nhưng Hezbollah thì làm gì được Israel ngoài việc bắn rocket sang Israel. Nhưng Hezbollah bắn sang Israel 100 quả rocket thì bị Israel bắn trả 200 quả. Thậm chí Israel còn chơi độc bằng cách cho nổ hàng loạt máy nhắn tin của Hezbollah vào ngày 17 Tháng Chín 2024, gây sát thương vô kể cho phe này. Không chỉ gây sát thương cơ thể, vụ nổ này còn gây chấn thương tâm lý lâu dài cho Hezbollah. Các tay súng của phe Hồi giáo cực đoan này từ nay sẽ mất niềm tin vào mọi thiết bị của họ, nghĩ rằng chúng có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Và rằng một khi Israel ra tay thì có trốn lên trời cũng khó thoát. Chuột nhắt làm sao chơi lại cọp, mà chỉ có thể làm mồi ngon cho cọp.

Vấn đề là Hezbollah bị Israel đấm bầm mặt thì người dân Li băng cũng tơi tả, te tua. Đã khổ lại càng thêm khổ. Thực tế là chỉ hai ngày sau vụ máy nhắn tin của Hezbollah nổ hàng loạt, Li băng đã phải hứng mưa bom dữ dội của Israel. Tiếng phản lực gầm rú khắp bầu trời thủ đô Beirut. Đâu phải tự nhiên mà hàng vạn người dân Li băng muốn người Pháp trở lại. Chẳng lẽ lại bảo rằng giải pháp tốt đẹp nhất cho người dân nước này là được sống trở lại với chế độ thực dân, đế quốc?

Ai đó từng nói: “Độc lập, tự do mà người dân không được ấm no, hạnh phúc thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: