Ông Tô Lâm phát biểu trước LHQ. (Hình: VNExpress)

1.

Tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, lãnh đạo các nước thì nhau bước lên bục phát biểu. Nhưng khi Chủ Tịch Nước CHXHCNVN Tô Lâm lên phát biểu thì mọi người bỏ ra ngoài gần hết. Tại sao vậy?

Câu trả lời xem ra có lý nhất cho thắc mắc này là chính ông Tô Lâm còn không hiểu mình nói gì thì thiên hạ làm sao hiểu được. Này nhé, ngay sau khi nói “con đường phát triển của Việt Nam không thể tách rời xu thế chung của thế giới và nền văn minh nhân loại,” thì Tô Chủ Tịch tiếp thêm rằng: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.”

Vậy là theo Tô Chủ Tịch, “xu thế chung của thế giới và nền văn minh nhân loại” chính là thế giới phải đi theo con đường XHCN dưới sự lãnh đạo của đảng CS. Nói thế, ông Lâm dường như quên rằng chủ nghĩa CS đã chết từ lâu. Thế giới văn minh đâu buồn nhớ tới nó. Mà có nhớ đi chăng nữa thì cũng chỉ là nhớ về một cơn ác mộng. Rõ là Tô Chủ Tịch nói mà không hiểu mình đang nói gì. Không hiểu hay giả vờ không hiểu?!

Lối ăn nói đánh lận con đen của Tô Chủ Tịch chỉ khiến người nghe mắc đi toa-lét.

2.

Tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79, Nga hứng chịu cơn mưa chỉ trích của một loạt các vị đại diện các quốc gia về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Những đồng minh Phương Tây của Ukraine tất nhiên là dành cho Nga những lời lên án gay gắt nhất. Nhưng ngay cả những nước không phải là đồng minh của Ukraine như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… cũng có những lời lẽ khiến Nga không vừa ý.

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hứa sẽ làm tất cả vì một nền hòa bình cho Ukraine, trên cơ sở toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine. Thủ Tướng Modi của Ấn Độ cho rằng Ukraine nên có một sự thỏa hiệp nào đó với Nga để đạt được hòa bình.Tuy nhiên ông Modi nói sự thỏa hiệp này không được bao gồm việc Ukraine từ bỏ lãnh thổ cho Nga.

Về phần mình, Tổng Thống Joe Biden nhấn mạnh: “Chúng ta không được nhắm mắt làm ngơ trước sự xâm lược của Nga. Chúng ta phải làm hết sức vì nền độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.” Việc Mỹ gấp rút cung cấp $60 tỷ viện trợ cho Ukraine cho thấy ông Biden đang tất tay trong những ngày cuối cùng ở Tòa Bạch Ốc để khiến Nga bại trận.

Ngoại Trưởng Anh gọi Putin là kẻ đứng đầu nhà nước mafia, và rằng cuộc xâm lược của Putin là vì lợi ích của riêng ông ta.

Nhưng chính đồng minh lâu nay của Nga là Iran mới là người làm Nga thực sự choáng váng khi gọi cuộc xâm lược của Nga là “hành động đáng xấu hổ.” Có thể xem đây là một sự “quay xe” của Tehran đối với Moscow.

Chẳng biết Moscow có thấy nhục nhã trước những lời khinh bỉ thi nhau trút lên đầu mình không. Có lẽ là không, vì nếu có liêm sỉ thì Moscow đã không tiến hành cuộc xâm lược “đáng xấu hổ” vào Ukraine. Dẫu Moscow bao biện rằng cái “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình là nhằm “giải phóng Ukraine khỏi ách phát xít” thì cũng chẳng ai tin.

Bởi tên phát xít thực sự không phải là Kyiv, mà chính là Moscow.

3.

Iran được cho là đã làm Hezbollah thất vọng khi phe này thúc giục Iran thực hiện một cuộc tấn công vào Israel.

Trước đó, sau khi lãnh tụ Hamas là Ismail Haniyeh bị Israel hạ sát ngay tại thủ đô Tehran, Hezbollah cũng từng yêu cầu Iran trả đũa quyết liệt Israel. Tuy nhiên yêu cầu này của Hezbollah đã không được Iran đáp ứng.

Phải thừa nhận Tehran đã rất khôn ngoan khi từ chối các yêu cầu đó của Hezbollah, dù luôn khẳng định sự ủng hộ đối với phe này. Đơn giản là vì Tehran không muốn đất nước bị kiệt quệ vì chiến tranh với Israel. Mà Iran vốn từ lâu đã lao đao vì các lệnh trừng phạt của Phương Tây.

Có thể nói nhà cầm quyền Iran hiện nay, đứng đầu là TT Masoud Pezeshkian, có cái đầu khá tỉnh táo. Họ không dễ bị kích động để đưa đất nước rơi vào chiến tranh với Israel. TT Pezeshkian có lý khi gọi đó là cuộc chiến không lối thoát.

Thế giới thực sự cần những nhà lãnh đạo tỉnh táo như ông Pezeshkian, không như những kẻ hoang tưởng ở Moscow.

Sẽ thật tiếc cho Iran khi TT Pezeshkian tỉnh táo nhưng kẻ có quyền lực cao hơn ông là Đại giáo chủ Ali Khamenei lại không tỉnh táo.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: