(Hình minh họa: Viktor Hesse/Unsplash)

1.

Truyền thông Israel đưa tin rằng Mỹ đã đề nghị cấp cho Israel một gói “bù đắp” nếu Israel không tập kích một số mục tiêu Iran nhằm đáp trả vụ tấn công tên lửa của Iran vào lãnh thổ Israel tối 1 Tháng Mười.

Cụ thể là Mỹ đã đề nghị sẽ trợ giúp ngoại giao và tăng viện trợ cho Israel để Israel không tấn công các cơ sở dầu mỏ hoặc hạt nhân của Iran. Hẳn là vì chính quyền Biden muốn ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng khắp Trung Đông.

Tuy nhiên, cho tới lúc này, Tel Aviv vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát cho đề nghị “bù đắp” của Mỹ. Cũng là điều dễ hiểu, đó là nếu cứ để mặc Iran chế tạo thành công vũ khí hạt nhân rồi dùng nó tiêu diệt Israel thì mọi sự bù đắp của Mỹ lúc này cho Israel, dù to lớn thế nào đi nữa, đều không có ý nghĩa gì. Với người Israel, sự tồn tại của đất nước họ quan trọng hơn mọi thứ trên đời. Dường như khi đưa ra đề nghị như thế, chính quyền Biden không ý thức được điều này.

Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, Phó Tổng Thống Kamala Harris nói bà xem Iran là đối thủ lớn nhất của Mỹ,và rằng “chúng ta phải bảo đảm là Iran không bao giờ trở thành cường quốc hạt nhân.”

Chắc chắn bà Harris có lý khi phát biểu như thế. Vấn đề là nếu Mỹ xem Iran là kẻ thù lớn nhất thì Israel cũng xem Iran là kẻ thù lớn nhất, khi mà kẻ thù này luôn miệng hăm dọa sẽ tiêu diệt nhà nước Do Thái.

Vậy là rõ. Khi xem Iran là kẻ thù lớn nhất, chính quyền của Tổng Thống Biden không muốn Iraen trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Israel lại càng không muốn điều đó. Nhưng khi đưa ra đề nghị ‘bù đắp” cho Israel để Israel không tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, chính quyền Biden tỏ ra có một lập trường ỡm ờ, không thuyết phục về vấn đề hạt nhân Iran. Nói thẳng ra, cái lập trường đó là đáng chê trách.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Israel tung ra những cuộc tấn công dữ dội vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Thà mình diệt nó hơn là để nó diệt mình. Đó là cách tốt nhất để Iran không bao giờ còn dám mạnh miệng đe dọa Israel.

Và chắc chắn đó cũng là cách tốt nhất để thực hiện điều bà Harris mong muốn: “Chúng ta phải bảo đảm là Iran không bao giờ trở thành cường quốc hạt nhân.”

2.

Thông qua Qatar, Iran đã gởi một thông điệp tới Mỹ, cho biết Iran sẽ không còn “đơn phương tự kiềm chế” đối với Israel.

Trước đó, Iran cáo buộc Israel là hiếu chiến, muốn gây mất an ninh và lan truyền khủng hoảng trong khu vực. Chưa rõ Iran sẽ chấm dứt cái gọi là “đơn phương tự kiềm chế” như thế nào với Israel. Tiếp tục bắn rocket vào Israel hay làm điều gì khác?

Rất có thể nếu Israel nhằm mục tiêu vào các cơ sở dầu mỏ của Iran, thì Iran sẽ đáp trả bằng cách tấn công các nhà máy lọc dầu của Israel. Cũng vậy, nếu Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, thì Iran sẽ tấn công những cơ sở hạt nhân của Israel. Vấn đề là các cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel có mạnh bằng những cuộc tấn công của Israel nhằm vào Iran hay không. Israel cho rằng cuộc tấn công của Iran tối 1 Tháng Mười là “hung hăng nhưng không chính xác”.

Theo một nguồn tin ở Tehran tiết lộ với kênh RT (Russia Today), Tehran sẽ cân nhắc sửa đổi học thuyết hạt nhân của mình. Nếu tin này là đúng thì rõ là Tehran đang muốn bắt chước Moscow. Song đó là Nga đã có vũ khí hạt nhân, còn Iran thì chưa. Iran chưa có mà đã hăm he thể như có rồi. Còn nếu có rồi thì chắc mang ra xài luôn, khỏi hăm.

Về phần mình, Israel tuyên bố sẽ trả đũa Iran bằng đòn “chết chóc, chính xác và bất ngờ”, khiến Iran “không hiểu chuyện gì đã xảy ra”. Thực là một lời đe dọa đanh thép và đáng sợ. Cũng có thể xem lời đe dọa này là câu trả lời dứt khoát mà Israel dành cho chính quyền của TT Biden, khi họ không muốn sự trả đũa mạnh mẽ của Israel có thể làm bùng nổ một cuộc chiến máu lửa trong khu vực Trung Đông.

Vậy là một cuộc chiến khốc liệt giữa Iran và Israel xem ra không tài nào tránh khỏi, trừ phi có bất ngờ phút chót.

Nghĩ cho cùng, một khi Israel và Iran quyết không đội chung trời thì họ cũng nên có một phen sống mái cho thỏa lòng thù hận. Chứ chửi nhau hoài nghe chán lắm.

Ai toi mạng trong cuộc sống mái này thì mang xác đi chôn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Mẹo hay nhà bếp
Trong gian bếp, bạn cũng có thể sử dụng nhiều mẹo vặt để tránh phền toa1o xảy ra, nhất là khi bạn phải làm ở nhà. Tránh ruồi Chỉ cần…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: