Liệu Tổng Trọng có dám xử ông Lê Thanh Hải?

Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương ngày 8 Tháng Năm cho biết đang đề nghị xem xét kỷ luật ban thường vụ Thành Ủy TP HCM nhiệm kỳ 2010 – 2015, trong đó có cựu bí thư Thành Ủy Lê Thanh Hải, vì liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát và công ty AIC.

Liệu cái lò của cụ Tổng có cháy tới ông trùm có biệt danh “con mối chúa” của thành Hồ này hay không?

Ông Lê Thanh Hải cũng đã từng bị kỷ luật cách chức bí thư Thành Ủy TP HCM nhiệm kỳ 2010 – 2015 vì sai phạm liên quan tại Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên vì từng giữ chức hai nhiệm kỳ, nên ông Hải vẫn là bí thư Thành Ủy TP HCM nhiệm kỳ 2005 – 2010, vẫn là nguyên ủy viên Bộ Chính Trị Khóa X và Khóa XI.

“Cách chức trong quá khứ” hay “xóa bỏ lịch sử công tác” là điều quái gở từ cổ chí kim, từ xưa cho đến nay. Nó chỉ xuất hiện trong thời kỳ ông Nguyễn Phú Trọng làm tổng bí thư ĐCSVN mà thôi. Nó cũng cho thấy sự bế tắc của chính quyền Việt Nam trong việc xử lý nạn tham nhũng nên mới phải “chế tác” ra hình thức kỷ luật kỳ quặc này.

Với trường hợp cách chức một nhiệm kỳ trên của ông Lê Thanh Hải cho thấy sự bất lực của Tổng Trọng trong chiến dịch “đốt lò” do chính ông khởi xướng, mà không thể đụng đến được cái lông chân của ông Hải.

Chính việc “đập chuột nhưng không để vỡ bình” hay chống tham nhũng nhưng vẫn muốn giữ thể chế, vẫn muốn duy trì sự cầm quyền của đảng cộng sản, vô hình trung đã tiếp tay và dung túng cho quan chức tiếp tục tham nhũng nhiều hơn.

Nếu những sai phạm của Hải được xử lý triệt để trong nỗ lực chống tham nhũng thực tâm của chính quyền, thì có thể những thiệt hại do Vạn Thịnh Phát gây ra đã không khủng khiếp như thế này.

Liệu lần này ông Trọng có dám xử lý Lê Thanh Hải trong khi vẫn muốn giữ bộ mặt của chế độ?
———
Với chính trường Việt Nam, nhiều quan chức sau một lần bị kỷ luật, nếu không xảm “đời cô Lựu” thì cũng hẹp hoạn lộ. Ít thấy quan chức nào bị hai lần kỷ luật do mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Riêng ông Lê Thanh Hải, từng là bí thư Thành Ủy TP.HCM, đã một lần bị kỷ luật do sai phạm nghiêm trọng. Và hôm nay lại bị ban kiểm tra trung ương đề nghị kỷ luật một lần nữa, cũng do mắc những sai phạm nghiêm trọng khi đương chức. Làm không ít người chờ đợi…?

Người ta ai cũng muốn biết lần kỷ luật thứ hai này ông Lê Thanh Hải có bị trầy xước gì không, hay cũng ung dung như lần trước? Bởi không ai tin bà Trương Mỹ Lan lộng hành bá đạo một mình ở TP.HCM. Và cũng không ai tin nổi đoạn trường của hàng chục hộ dân Thủ Thiêm không có bàn tay hắc ám của ông Hải.

Người dân rất bức xúc, khi một bên là bà Trương Mỹ Lan và tập đoàn Vạn Thịnh Phát có tất cả mọi ưu đãi để sống trên cả núi tiền, và bên kia là hàng chục hộ dân oan Thủ Thiêm mất tất cả, phải sống trong nghèo túng, dù cả bà Trương Mỹ Lan và hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của bà, cũng như hàng chục hộ dân oan Thủ Thiêm đều là công dân của thành phố do ông Lê Thanh Hải lãnh đạo.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: