‘Ngày tận thế’ sẽ đến nếu không tăng giá điện

Biếm họa: DAD/Tuổi Trẻ

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại tiếp tục “điệp khúc” xin tăng giá điện, khi ước tính lỗ lũy kế hai năm (2022-2023) gần 99,000 tỉ đồng, có thể mất cân đối tài chính, dòng tiền, nếu giá điện không thay đổi.

Chỉ mới cuối Tháng Giêng, EVN “ngồi bấm đốt ngón tay” tính sẽ lỗ lũy kế hai năm 2022-2023 là 93,817 tỷ đồng. Giờ tiếp tục rảnh rỗi, mấy cụ ngồi bấm lại, thêm 6 ngàn tỷ nữa vào số sẽ lỗ cho gần 4 ngàn tỷ hơn một chút.

Cách tính lại của mấy cụ này cũng là chiêu trò cả đấy. Ý đánh tiếng rằng nếu “chính phủ không cho tăng giá điện ngay, thì chỉ tuần sau thôi, chúng tôi tiếp tục bấm qua đốt ngón chân, có lẽ số lỗ tương lai sẽ vượt qua 4 ngàn tỷ như chơi!”

Các cụ nói tại vì nửa tháng qua, đồng đô la tăng giá nên phải tính lại. Năm 2023 dự đoán sẽ rất khó khăn vì khủng hoảng năng lượng diễn ra trên khắp thế giới, cân đối tài chính ngày càng khó do tiếp tục chịu ảnh hưởng của các yếu tố đầu vào.

Đổ thừa tại hoàn cảnh dễ như thế thì chắc tôi xin chính phủ cho các cụ về làng, bày tiệc rượu rồi nói phét cho con nít nghe. Có khó khăn mới biết tài kinh bang tế thế của các cụ như thế nào, chứ cái trò tăng giá đầu ra thì mấy thằng cháu chạy xe ôm công nghệ cũng biết tăng.

Giờ thì nhiều thằng cháu chạy xe ôm công nghệ giỏi ra phết chứ chẳng đùa. Mười thằng hết chín thằng tốt nghiệp đại học loại… giỏi, chứ đâu như các cụ lãnh đạo chỉ có cái bằng “đểu”.

Trở lại chuyện “cảnh báo” của các cụ ngồi ở phòng lạnh EVN mà nhìn thấy tương lai một màu xám xịt đúng kế hoạch. Theo tính toán chi tiêu và các nguồn thu của các cụ thì đến cuối Tháng Năm, EVN sẽ hết tiền tiêu. Bắt đầu từ Tháng Sáu, EVN sẽ thiếu hụt tiền thanh toán là 3,730 tỉ đồng và đến Tháng Mười Hai 2023 sẽ thiếu hụt 28,206 tỷ đồng.

Biếm họa: Satế/Tuổi Trẻ

Và lời “cảnh báo” được chốt lại là khi chi phí không đủ bù đắp, EVN lo ngại sẽ gây nên tình trạng mất cân đối dòng tiền, nhiều hệ lụỵ nghiêm trọng không chỉ trong ngành điện lực, mà cho cả xã hội.

Báo Lao Động trích lời ông Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nói ừ thì tăng giá điện là đúng rồi, nhưng trước hết EVN phải nộp cho bộ báo cáo quyết toán chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2022 và kiểm toán tài chính của tập đoàn này cùng các đơn vị thành viên, để bộ xem các cụ EVN làm ăn thế nào, có tiêu vung tay quá rồi giờ muốn tăng tiền điện để dập vào các khoản chi vô tội vạ kia hay không.

Nghe nói các cụ EVN đang ngồi trong phòng lạnh, răng đánh bò cạp, gáy lạnh toát mà hai bên nách lại ướt đẫm mồ hôi, chẳng hiểu bệnh gì.

Ông Diễn nói đâu phải EVN muốn tăng tiền điện là chúng tôi cho tăng theo yêu cầu của các cụ được. Tăng thì đồng ý, nhưng phải tính toán đến tác động lạm phát, rồi tính đến sức của người dân thế nào, chứ bóp họng họ chặt quá họ đá cho dập… bộ hạ.

Bất chợt ông chuyên gia chính sách công Nguyễn Minh Đức từ đâu thò đầu vào nói “việc tăng giá điện là điều bắt buộc”.

Nhận định của ông Đức cực kỳ mạnh mẽ khiến nhiều người dân phải thốt lên câu “Tiên sư ông, tại sao bắt buộc?”, còn mấy cụ EVN nở nụ cười nham nhở, rồi đưa tay lên cằm tính vuốt râu, dù biết ở trên đó chẳng có cọng râu nào mọc được trên bản mặt thớt đó cả.

Ông Đức nhẩn nha phân tích cục diện “ngày tận thế” sẽ đến nếu không cho EVN tăng giá điện như thế này:

Trước hết EVN sẽ giảm lương công nhân, giảm xong vẫn không phát lương mà nợ lại, vì không có tiền. Các nhà máy điện sẽ ngưng hoạt động vì không có tiền mua than, khí để chạy máy, dẫn đến việc phải cắt giờ làm, rồi cho công nhân nghỉ việc. Cuối cùng, công nhân mất việc về nhà với tờ giấy các nhận công ty nợ lương, chờ khi nào tăng được giá điện có tiền sẽ trả.

Biếm họa: DAD/Tuổi Trẻ

Ông Đức “vẽ đường cho hươu chạy” cực kỳ hiểm ác. Chỉ một chiêu đó thôi đủ cho công nhân hết than vãn, người dân hết trách móc giá điện tăng.

Chưa hết, do không có tiền vì lúc nào cũng lỗ chỏng gọng, EVN sẽ hết tiền đầu tư, hạ tầng xuống cấp, không có nguồn điện mới bổ sung vào hệ thống. Lúc này chắc mỗi nhà chỉ được xài một bóng đèn quả ớt, không máy lạnh, máy nước nóng, không tivi, không coi phim, không chơi game,… vì dòng điện chập chờn như ma trơi.

Tình hình lúc đó sẽ y như ngày tận thế, con người sẽ đầu bù tóc rối vì không có máy sấy tóc, chải tóc, uốn tóc; áo quần nhầu nhĩ vì không được ủi; hàng loạt xe điện sẽ phải nằm vạ vì các trạm sạc pin không có điện để chạy,… Nói chung tình hình rất bi đát, hoang dại như ngày tận thế.

Có người phản biện rằng tăng giá điện giống như châm lửa một dây pháo, hàng loạt mặt hàng khác sẽ nổ đùng đùng tăng giá theo, dân làm sao chịu nổi với giá cả cứ tăng vọt như pháo thăng thiên như thế. “Nếu các cụ EVN cứ ngồi đó hưởng lộc, rung đùi rồi cứ mỗi năm phán phải tăng giá điện là xong nhiệm vụ thì xin mời các cụ về nghỉ. Thế là chúng tôi mang ơn các cụ lắm rồi, không dám đòi hỏi gì hơn”.

Chuyện giá điện còn dài lắm. Rồi cuối cùng họ cũng sẽ tăng giá thôi, cãi nhau chẳng qua chỉ để làm màu với dân thôi. Thử hỏi, nếu tăng giá điện thì dân chết trước, còn không tăng giá thì họ chết trước, nhắm mắt cũng biết họ chọn đường nào rồi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: