Nhục quá hóa dại!

Kayla Ng

Cô phóng viên VTV tên Liên Liên đã bộc lộ sự tức giận khi khắp trên các trang mạng đưa 2 bản phóng sự của cô về sư Thích Minh Tuệ, cùng với những bản chụp màn hình, phân tích cho thấy những điều dị kỳ trong suốt các phần video, mà các chi tiết hoàn toàn thiếu thực tế ra sao.

Ngày 10 Tháng Sáu, người ta nhìn thấy cô Liên Liên viết trên trang facebook của mình, nguyên văn như sau:

“Có ai biết facebook nào (nick thật, cả comment) viết về việc phỏng vấn ông Thích Minh Tuệ trong Phóng sự: “Thông tin sai lệch về việc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ” được phát sóng Bản tin 19h ngày 8 Tháng Sáu 2024 và lại phát sóng ngày 9 Tháng Sáu 2024 là: phóng viên không gặp trực tiếp phỏng vấn ông Thích Minh Tuệ, cắt ghép ông Thích Minh Tuệ ở nơi khác ghép vào hình gốc cây…. thì chụp màn hình, chuyển link facebook đó giúp em với ạ. Em xin chân thành cảm ơn!”

Ngay trên trang facebook của mình, cô Liên Liên nhận lại nhiều icon và bình luận cười cợt, và cả thách thức. Ngay sau đó, cô lại bày tỏ “công an tính” trong nghề phóng viên của mình bằng cách nhắn thêm một bình luận, rằng hãy gửi những đường dẫn của những người đã post bài bóc phốt – nhưng giờ đã xóa bài nghề phóng viên của cô, mà được một facebooker bình luận rằng “non tay nghề, già tay sai.

Thật khó hiểu khi cô phóng viên già đời của VTV không chọn cách giải thích những sai lầm của các bản phóng sự của mình, như một người làm nghề chuyên nghiệp và biết lắng nghe khán giả, cô lại chọn cách đe dọa người xem truyền hình với sự cẩu thả và kém cỏi của cô.

Theo nhận định của cô, có vẻ như nhiều người đã xóa bài, chắc là… vì sợ. Nhưng nếu tìm cụm từ Liên Liên, VTV trên facebook, có thể thấy vô số những bài viết về sự bất thường trong video phóng sự của cô, bao gồm cả những bình luận về status dựa lưng vào công an của cô.

Nhiều người cũng nhận ra, Liên Liên là phóng viên đã đưa những tin tức lừa dối và ô nhục về sự kiện ông Lê Đình Kình và dân làng Đồng Tâm. Lại có người hỏi rằng tại sao VTV là một đài truyền hình lớn ở Việt Nam, có phóng viên địa bàn thường trú khắp nơi, nhưng lại phải đưa Liên Liên từ Hà Nội vào để diễn giải những điều công an muốn, thậm chí nói những điều mà chưa hề thấy sư Minh Tuệ phát ngôn chính thức: “Sư chỉ tiếp tục đi, khi nào không còn tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.” Đó có thể là do phóng viên thì nhiều, nhưng thành phần tay sai và thật sự tin cậy của công an, dám nói những điều nhét vào mồm người khác – như Liên Liên thì không nhiều.

 

Tự bộc bạch chuyện bản video phỏng vấn sư Thích Minh Tuệ có nghi vấn cắt ghép ở bản đầu, sau lại phát bản chữa cháy cố mô phỏng không gian cũ, nhưng thất bại, cô giải thích lý do xuất hiện như ninja của mình: “Là vì sẽ thuận lợi cho công việc của mình về sau, ít người biết thì cũng ít người đề phòng mình hơn. Thêm nữa, ít người biết thì cũng sẽ an toàn hơn sau khi tác phẩm của mình đến với khán giả.

Làm phóng viên trong một quốc gia độc quyền truyền hình đầy rẫy công an và các đạo luật chụp bắt, không biết cô Liên Liên phải đề phòng chuyện gì?

Phân tích những chi tiết quái gỡ trong 2 video phóng sự về sư Thích Minh Tuệ, facebooker Mạc Hồng Kỳ bình luận qua bài viết có tên “Thôi đừng ảo nữa, VTV!” như sau: “Bằng cách, cho gốc đa quét vôi trắng, cho hàng cây sau lưng PV đi “ẩn tu” và cho cô Liên Liên (LL) thay đổi xiêm y (ảnh 1 và 2), trong clip lên sóng vào tối 9 Tháng Sáu về vị chân tu, có vẻ như nhà đài VTV đã chính thức thừa nhận clip phát tối hôm trước là cắt ghép.

Tuy nhiên, việc tung clip thứ 2 – với khung hình “ôm” cả nhân vật và kẻ tiếp xúc (PV) – VTV những tưởng sẽ đập tan tành, phát 1, mọi nghi vấn, xẹo xiên; Nào ngờ, nhà đài quốc gia này lại tiếp tục gây bão!?
Đó là, thứ nhất, hãy mục kích ảnh 3 và 4 sẽ không khó thấy ngay cái cây màu nâu, to bằng bắp vế, phía trên cô LL bỗng đâu “hô biến.” Đã thế, ngài Minh Tuệ (MT) ngồi thế liên hoa trên 1 thân cây bị cháy, mà thân cây phàm phải tròn, vậy mà phân nửa khúc cây ấy lại “tự nguyện” chuyển hóa thành 1 cái bàn bằng phẳng, vuông vức cho ngài an tọa (và lọa thay, cái đoạn thân cây tròn nằm ngang, cùng nồi cơm điện bên trên, tại ảnh 3, đang nét căng là thế, nhưng sang ảnh 4 lại nhòe đi, “vón cục” hệt 1 viên hắc thổ). Chưa hết, vai trái vị chân tu cũng tự dưng nhô cao, gần ngang cằm, và dài thêm 1 cách bất thường (ảnh 4). Còn nữa, khi phỏng vấn đương nhiên PV phải đối diện với nhân vật. Song, cô LL lại ngồi lệch, không đồng trục với ngài MT và khoảng cách giữa 2 người cũng gia tăng, so với ảnh 3,…

Thứ 2, hãy quan sát ảnh 5: Ai cũng biết, càng xa ống kính camera thì hình của vật càng bé đi. Thế mà, cô LL xa camera hơn ngài MT, ít nhất 2m (như ảnh 4) nhưng lại phình to bất thường (cao hơn cả ngài MT). Điều này đã khiến khoảng cách giữa cô và nhân vật ngót đi, tại ảnh này, chỉ chưa đầy 1m. Tương tự, sự không bình thường còn thể hiện ở thảm thực bì, bên phải cô, nhòe hẳn (giống hình ảnh bị nhiễu nhòe trên mặt đường nhựa tỏa nhiệt, dưới trời nắng nóng)… ”

Còn trong một status của facebooker Y Nguyên mang tên “Chọn người để dọa,” có bình luận như sau: “Cô phóng viên Liên Liên vừa tỏ thái độ lạnh như dao, khi đưa lên FB ý kiến, nhờ những người ủng hộ cô, giúp tìm xem những ai đăng ý kiến bóc phốt bản phóng sự của cô, hoặc có thể là đưa công an, hoặc có thể là giữ làm kỷ niệm một lần cả nước biết tên biết mặt mà cười.

Cũng lạ, tại sao cô ta phải nhờ, Trong khi chỉ cần đánh chữ VTV, hay Liên Liên trên facebook thì bây giờ có cả ngàn kết quả phân tích vui cười cũng có, phẫn nộ cũng có.

Nhưng có vẻ cô Liên Liên muốn tìm những người thấp cổ bé miệng, chứ không phải tìm những nơi chính danh đã đăng tải về sự kiện như VOA, RFA, BBC… cô Liên nói cô muốn tìm những người tên thật việc thật, thì ở nơi đó là những cơ quan có thật và nói rất cụ thể về cô, chờ gì nữa?

Có thể, thói quen vừa đưa tin vừa dọa nạt đã thành bản năng, nhưng cô Liên Liên thì tự biết sức mình không thể dọa được các cơ quan truyền thông tự do lớn ở bên ngoài, nên chỉ chọn ‘khôn nhà’ với người Việt sống trong nước mà thôi.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: