Quan chức giành ăn, hô lên cho có, chuyện khó để đời sau

Kayla Ng

Trong phát biểu giải trình trước Quốc Hội ngày 28 Tháng Năm, chánh án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao (TAND) Nguyễn Hòa Bình cho rằng đổi mới tòa án là xu thế tất yếu.

Ông Bình nói: “Kết quả thế nào chúng tôi sẽ chấp hành, có thể vẫn giữ nguyên, có thể đổi mới. Nhưng có một điều chắc chắn đây là xu thế, hôm nay chúng ta không làm thì con cháu chúng ta cũng sẽ làm.”

Câu chuyện đời ta không làm, rồi đổ cho “đời con cháu chúng ta sẽ làm,” được nhiều lãnh đạo CSVN nói tới. Cách đây đúng 10 năm, ngày 17 Tháng Năm 2014, nguyên phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng từng nói “Hoàng Sa là của Việt Nam. Trung Quốc dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa và nhất định chúng ta phải đòi lại. Đời tôi, đời các bạn chưa đòi được thì con cháu chúng ta sẽ tiếp tục đòi lại.”

Và quả thật, đời ông Đam và cả sếp của ông Đam không đòi lại được, khi ông Đam bị buộc phải từ chức phó thủ tướng vào cuối năm 2022. Sếp ông Đam giai đoạn 2013-2016 là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã hạ cánh an toàn làm ‘người tử tế.’ Sếp tiếp theo của ông Đam, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng từ chức khi vừa lên ngôi chủ tịch nước được hơn một năm. Như vậy, các ông này đã thật sự quyết “nhường” chuyện giành lại Hoàng Sa cho đời sau rồi còn gì.

Không chỉ ông Đam, mà ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước mới rời ghế, cũng từng “giao lại” cho đời sau khá nhiều vấn đề. Năm 2021, thời còn làm thường trực Ban Bí Thư, ông Thưởng hứa đến năm 2045, Việt Nam sẽ có hệ thống lý luận hoàn chỉnh, hiện đại về chủ nghĩa xã hội. Ông nói “Đến năm 2045, khi trở thành nước phát triển, có thu nhập cao thì chúng ta sẽ có một hệ thống lý luận hoàn chỉnh, khoa học và hiện đại về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.”

Tới khi lên làm chủ tịch nước, ông Thưởng tiếp tục khẳng định là năm 2054 Việt Nam sẽ là nước phát triển, có thu nhập cao. Cụ thể, Tháng Mười Hai 2023, ông nhắc lại: “Mỗi người có cách yêu nước riêng của mình, nhưng điểm hội tụ chung là mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đến năm 2045 đưa nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.” Lúc đó ông Thưởng 53 tuổi. Nếu tiếp tục cầm quyền tới năm 2045, ông Thưởng 75 tuổi, thì may ra, còn có cơ hội cho người dân chất vấn lại về lời hứa này.

Cũng trong năm 2023, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cũng từng tuyên bố hùng hồn rằng năm 2045 nước Việt Nam sẽ phồn vinh, hạnh phúc, trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Bây giờ, ông Thưởng đã lộ nguyên hình là con mối chúa hàng đầu đất nước và bị buộc phải từ chức thì câu chuyện tiến lên xã hội chủ nghĩa ở thời ông Thưởng cũng là hoàn toàn vô vọng. Ông Trọng thì già yếu, thời gian ngồi lại ghế tổng bí thư cũng không được bao lâu. Cho nên khi tuyên bố rằng năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao, thì bản thân họ cũng chẳng tin tưởng vào khả năng của mình. Họ thừa hiểu rằng chính họ cũng hô lên cho có, và “nhường” lại cho đời sau thực hiện.

Còn nhớ năm 2006, khi làm tổng bí thư, ông Nông Đức Mạnh cũng dõng dạc khẳng định rằng “Việt Nam trở thành nước công nghiệp năm 2020.” Và bây giờ là năm 2024, ông Mạnh vẫn còn sống, và Việt Nam vẫn loay hoay thiếu năng lượng sản xuất, đi vay nợ ở khắp nơi. Không thể thành rồng thành hổ, mà thậm chí mời đại bàng về làm tổ thì đại bàng cũng hớt hải bay đi.

Nhắc lại lời tuyên bố của Mạnh để thấy rằng một khi các lãnh đạo cộng sản đã hứa và đặt ra mốc thời gian hàng chục năm, thậm chí là đời sau, thì có nghĩa là mãi mãi không bao giờ thành, ít nhất là dưới chế độ mà họ, hay con cháu họ lãnh đạo. Câu chuyện xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước chỉ là chuyện viễn vông, còn chuyện đòi lại Hoàng Sa thì rõ ràng nằm trong toàn chương nói láo của người cộng sản.

Ông Chánh Án Nguyễn Hoà Bình nói chuyện “đổi mới toà án là xu thế,” nhưng với tình hình này thì chắc chắn phải đợi tới đời sau. Vì đổi mới ngành toà án, thật sự liên quan đến thay đổi cả cơ chế độc tài. Pháp luật hôm nay, chỉ là phục vụ cho ý đảng, lòng công an.

Tất cả những tuyên bố đều nhét vào tay thế hệ sau những điều không thể thực hiện được, nếu đất nước vẫn chưa có dân chủ, và quan trọng là còn điều 4 Hiến Pháp quy định đảng là “lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội” xiềng xích đất nước, nhân dân Việt Nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: