1.8 tỉ người trên thế giới không hoạt động thể chất

Thói quen tập thể dục sáng rất tốt, nhưng thế giới này có 1.8 tỉ người không hoạt động thể chất. (Hình minh họa: Unsplash)

Bạn không tập thể dục? ít hoạt động thể chất? Bạn nằm trong số 1.8 tỉ người trên thế giới. Và điều này không tốt chút nào!

Ai cũng biết để có một cuộc sống khỏe mạnh đòi hỏi phải tập thể dục thường xuyên và đầy đủ, nhưng trên toàn cầu, nhiều người lớn đang thiếu hụt trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo Tháng Sáu năm 2024 của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (World Health Organization – WHO), gần một phần ba dân số người lớn trên toàn cầu, hay khoảng 1.8 tỉ người, đã không đạt được mức hoạt động thể chất được khuyến nghị vào năm 2022.

Theo tiêu chuẩn của WHO, người lớn được khuyến nghị tập thể dục cường độ vừa phải 150 phút, cường độ mạnh 75 phút hoặc tương đương với hoạt động thể chất mỗi tuần.

Tỷ lệ ít hoạt động thể chất cao nhất được ghi nhận ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có thu nhập cao (48%), bao gồm Nam Hàn, Nhật Bản và Singapore. Tiếp theo là khu vực Nam Á (45%), bao gồm Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Nepal, Pakistan và Sri Lanka.

Abrar Mir, đồng sáng lập Quadria Capital, cho biết trên Squawk Box Asia: “Á châu chiếm khoảng 30% dân số thế giới, nhưng phải gánh chịu gần 50% gánh nặng bệnh tật của thế giới. Chúng ta có nhiều bệnh nhân tiểu đường, ung thư, tim mạch hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.”

Trung bình, phụ nữ ít vận động thể chất hơn (34%) so với nam giới (29%). Khoảng cách này rõ rệt nhất ở khu vực Nam Á, nơi nữ giới ít vận động thể chất cao hơn 14 điểm phần trăm so với nam giới, theo báo cáo được công bố trên tạp chí The Lancet Global Health.

Fiona Bull, người đứng đầu đơn vị hoạt động thể chất của WHO, cho biết: “Mức độ vận động thể chất được xác định bởi một loạt các yếu tố.”

Những yếu tố này bao gồm động lực cá nhân, thời gian rảnh rỗi, cũng như các yếu tố xã hội và môi trường như thói quen của những người xung quanh chúng ta hoặc thậm chí là nhiệt độ và khí hậu của khu vực.

Nhiều người trở nên ít vận động hơn kể từ năm 2000, vì tỷ lệ người lớn ít vận động trên toàn cầu vào năm 2022 tăng lên 31.3%, từ mức 26.4% được ghi nhận vào năm 2010 và 23.4% vào năm 2000, theo nghiên cứu dựa trên 507 cuộc khảo sát tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Điều này một phần là do việc áp dụng công nghệ mạnh mẽ trong những thập kỷ gần đây. Bull giải thích thêm: “Mọi người làm việc ngày càng nhiều trên các thiết bị điện tử, máy tính, và thường ít vận động vì họ đang gửi email, thay vì trò chuyện trực tiếp… do đó chúng ta không di chuyển nhiều giữa các cuộc họp.”

Việc thiếu vận động này khiến mọi người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và các bệnh không lây nhiễm khác cao hơn, đây là “nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm trên thế giới ngày nay,” cướp đi sinh mạng của hơn 10 triệu người mỗi năm.

Bull giải thích: “Phụ nữ có nhiều vai trò. Họ vẫn đảm nhiệm phần lớn công việc chăm sóc gia đình và nhà cửa, điều này có nghĩa là họ có ít thời gian hơn, đặc biệt là nếu họ cũng đi làm. Và tất nhiên, đối với một số nhóm dân số, đặc biệt là phụ nữ và người lớn tuổi… đó là các giá trị văn hóa và xã hội.”

Theo Bull, trẻ em và thanh thiếu niên chịu áp lực phải tập trung vào việc học, khiến thời gian tập thể dục ít hơn, và một số thói quen này có nguy cơ kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Không có lý do nào khiến một số khu vực và nhóm người hoạt động thể chất nhiều hơn những khu vực và nhóm khác. Trách nhiệm thuộc về chính phủ trong việc tạo ra chính sách và cam kết các nguồn lực để ưu tiên và thúc đẩy sức khỏe và hạnh phúc cho người dân. Bà Bull gợi ý, điều quan trọng là chính phủ phải cung cấp các khoản tiền cần thiết để tạo ra và duy trì các không gian công cộng an toàn, sạch sẽ, đủ ánh sáng và dễ tiếp cận để cộng đồng địa phương sử dụng để tập thể dục.

Việc vận động thể chất cũng làm chậm sự khởi phát của chứng mất trí. WHO cho biết chứng mất trí hiện là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở người lớn tuổi và khi dân số người cao tuổi trên toàn cầu tiếp tục tăng, số người mắc chứng mất trí dự kiến sẽ đạt 78 triệu người vào năm 2030. Hoạt động thể chất vừa ngăn ngừa một số bệnh mãn tính vừa thúc đẩy sức khỏe tinh thần và thể chất tích cực.

Từ việc cải thiện tâm trạng và nhận thức đến thúc đẩy khả năng học tập ở trẻ em, việc vận động đầy đủ là rất quan trọng để có sức khỏe tốt.

Chìa khóa để trở nên năng động hơn là làm những việc bạn thích. Tôi khuyên mọi người nên thử những điều mới mẻ. Đặc biệt, đối với những người đang ở độ tuổi trung niên và nhận ra rằng họ cần phải năng động hơn. Bull khuyên, việc tìm kiếm các môn thể thao mà bạn thích có thể rất hữu ích trong việc duy trì sức khỏe. Ví dụ như chơi bóng chày sẽ cần có nhiều người hơn chơi quần vợt, và khi đó cả gia đình đều tham gia. Việc có được sự ủng hộ và niềm vui khi ở bên mọi người là một động lực, và điều đó sẽ trở thành thói quen, rồi bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được những lợi ích, đó là những phần thưởng để bạn tiếp tục và hoạt động nhiều hơn nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: