10 Công việc lương cao, AI không thay thế

Bác sị tú y lương cao, không bị AI cạnh tranh. Trong hình: Bác sĩ thú y gia cầm UC Davis Rodrigo Gallardo đang kiểm tra một con gà. (Hình: UC Davis School of Veterinary Medicine)

Xu hướng gia tăng của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) gây ra sự pha trộn giữa sự phấn khích và sợ hãi khi nó trở thành một phần tiêu chuẩn trong cuộc sống con người. Một số người nói rằng AI là một rủi ro đối với nền văn minh nhân loại, trong khi những người khác nhấn mạnh, nó còn gây nguy hiểm cho công việc của họ và biến đổi cách mọi người làm việc, sống và tương tác với nhau. Một phần không thể tranh cãi là AI không chỉ không biến mất mà còn đang trên đà tăng trưởng, nên điều quan trọng là phải phát triển sự hợp lý khi sử dụng.

Để giảm bớt mối lo ngại này và giúp những người tìm việc chuẩn bị cho sự nghiệp của họ trong tương lai, Resume Genius vừa công bố một báo cáo về những công việc phát triển nhanh nhất, “chống” lại AI vào năm 2024.

Dựa trên dữ liệu từ Cục Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ (U.S. Bureau of Labor Statistics) và một máy tính xác suất rủi ro tự động hóa, báo cáo nêu bật 10 nghề nghiệp phát triển nhanh, mang lại tiềm năng thu nhập cao và sự ổn định lâu dài trong một thế giới ngày càng bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo.

Tất cả các công việc đều nằm trong ngành chăm sóc sức khỏe, tập trung vào việc tìm kiếm việc làm có mức lương trung bình hàng năm tại Hoa Kỳ ít nhất là $48,060:

Trợ lý bác sĩ. Mức lương trung bình: $130,020. Ước tính tăng trưởng việc làm: 27% (nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro tiếp quản việc làm của trí tuệ nhân tạo: 0%.

Y tá hành nghề. Mức lương trung bình: $129,480. Ước tính tăng trưởng việc làm: 38% (nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro tiếp quản việc làm của AI: 0%.

Bác sĩ thú y. Mức lương trung bình: $119,100. Ước tính tăng trưởng việc làm: 20% (Nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro tiếp quản việc làm của trí tuệ nhân tạo: 6.8%.

Quản lý dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe. Mức lương trung bình: $110,680. Ước tính tăng trưởng việc làm: 28% (Nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro tiếp quản việc làm của AI: 16.3%.

Chuyên gia vật lý trị liệu. Mức lương trung bình: $99,710. Ước tính tăng trưởng việc làm: 15% (Nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro trí tuệ nhân tạo chiếm lĩnh việc làm: 0%.

Chuyên gia trị liệu nghề nghiệp. Mức lương trung bình: $96,370. Ước tính tăng trưởng việc làm: 12% (Nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro AI chiếm lĩnh việc làm: 0%.

Chuyên gia trị liệu ngôn ngữ – giọng nói. Mức lương trung bình: $89,290. Ước tính tăng trưởng việc làm: 19% (Nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro trí tuệ nhân tạo chiếm lĩnh việc làm: 8.7%.

Chuyên gia thính học. Mức lương trung bình: $87,740. Ước tính tăng trưởng việc làm: 11% (Nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro AI chiếm lĩnh việc làm: 12.5%.

Chuyên gia dịch tễ học. Mức lương trung bình: $81,390. Ước tính tăng trưởng việc làm: 27% (Nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro trí tuệ nhân tạo chiếm lĩnh việc làm: 6.7%.

Chuyên gia chỉnh hình và chuyên gia phục hình. Mức lương trung bình: $78,100. Ước tính tăng trưởng việc làm: 15% (Nhanh hơn nhiều so với mức trung bình). Rủi ro tiếp quản việc làm do AI: 1.8%.

(theo Forbes)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: