10 nơi trong nhà cần kiểm tra nấm mốc

(Hình minh họa: Sergei Gavrilov/Unsplash)

Bài viết này chia sẻ về những nơi trong nhà chúng ta tưởng như sạch, nhưng lại rất dơ.

Sàn nhà
Đừng lấy làm sợ hãi, nhưng có lẽ bạn đang đi trên nấm mốc mỗi ngày mà không hề hay biết. Nấm mốc thường phát triển trên sàn gỗ (cả sàn gỗ công nghiệp), gây ra tình trạng đổi màu, ố. Nấm mốc phát triển có thể nhìn thấy được và cũng xuất hiện bên dưới sàn nhà, trên sàn phụ, trong trường hợp đó, bạn sẽ không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho đến khi tình hình trở nên mất kiểm soát.

Bạn cũng cần kiểm tra bên dưới bất kỳ tấm thảm nào, vì nấm mốc cũng phát triển bên dưới đó trong một thời gian dài trước khi bạn nhận thấy. Việc di chuyển và vệ sinh bên dưới thảm trải sàn khá dễ dàng, nhưng có lẽ bạn sẽ không phải kéo thảm lên sau mỗi vài tuần, vì vậy hãy kiểm tra các dấu hiệu về nấm mốc bằng mắt thường và khứu giác trên hoặc dưới thảm, nếu có. Việc xử lý nấm mốc trên sàn nhà đòi hỏi phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia, bởi vì việc xử lý vấn đề có thể rất khó khăn, bao gồm việc tháo sàn và vệ sinh sàn phụ, và nếu bạn làm không đúng cách, nấm mốc sẽ xuất hiện trở lại.

Thảm chứa nhiều nấm mốc. (Hình minh họa: TrangNguyen/Unsplash)

Ống nước
Nấm mốc cần một số thứ để tồn tại, như oxy, thức ăn và nước. Tất nhiên, có rất nhiều nước trong hệ thống ống nước của ngôi nhà bạn, nhưng thường thì không có không khí, vì vậy nấm mốc không thể phát triển dễ dàng ở đó. Nấm mốc có khả năng xâm nhập vào hệ thống nước của ngôi nhà bạn thông qua nguồn cung cấp nước giếng hoặc nước thành phố, phát triển bên trong hệ thống làm mềm nước hoặc lọc nước và bên trong các đầu ống và vòi nước nơi có oxy.

Nếu bạn ngửi thấy mùi nấm mốc khi mở vòi nước, thì có lẽ bạn đúng. Nếu thấy nấm mốc phát triển liên tục xung quanh vòi nước, vòi sen và bồn cầu, điều đó chỉ ra rằng nấm mốc đang xâm nhập qua hệ thống ống nước của bạn. Hãy xử lý nấm mốc bên trong vòi nước và cống bằng giấm và baking soda.

Lỗ thông hơi và ống dẫn
Ống dẫn HVAC là nơi sinh sôi lý tưởng cho nấm mốc và nấm mốc phát sinh ở đó trong một thời gian dài trước khi bạn nhận thấy. Tương tự như vậy đối với các lỗ thông hơi dẫn ra bên ngoài ngôi nhà. Việc tiếp xúc với độ ẩm và mưa từ bên ngoài cuối cùng dẫn đến nấm mốc phát triển, và nếu máy hút mùi phía trên bếp của bạn không được thông gió ra bên ngoài, nó sẽ thổi không khí ẩm, ấm vào tủ bếp của bạn, khiến nấm mốc phát triển.

Hãy thở phào nhẹ nhõm rằng nấm mốc trong các ống dẫn tự biểu hiện bằng mùi của nó, mỗi khi máy điều hòa hoặc máy sưởi của bạn bật, bạn sẽ ngửi thấy mùi nấm mốc. Một điều khác là những bề mặt này được vệ sinh khá dễ, cọ rửa các lỗ thông hơi cũng dễ như tháo bề mặt ra, lau sạch và thay thế, và các ống dẫn được vệ sinh bằng thuốc tẩy và máy hút bụi được trang bị bộ lọc HEPA.

Ống khói & lò sưởi
Nấm mốc dễ dàng phát sinh trong lò sưởi hoặc ống khói, đặc biệt là nếu khả năng chống thấm của ống khói bị hỏng (hoặc không được lắp đặt đúng cách ngay từ đầu). Ngay cả một vết rò rỉ nhỏ trong ống khói cũng tạo ra điều kiện lý tưởng cho nấm mốc, ẩm ướt, ấm áp và tối tăm.

Trừ khi bạn kiểm tra ống khói thường xuyên (bạn nên làm như vậy), dấu hiệu đầu tiên của nấm mốc trong ống khói hoặc lò sưởi của bạn sẽ là mùi hôi. Nếu bạn phát hiện nấm mốc trong đó, thì phải thuê thợ quét ống khói chuyên nghiệp đến để vệ sinh và chính bạn cũng nên kiểm tra và sửa chữa ống khói nếu được. Nếu có rò rỉ, nấm mốc sẽ quay trở lại và cuối cùng ống khói của bạn sẽ bị hỏng hoàn toàn.

Sách
Nếu ngôi nhà của bạn có độ ẩm cao (trên 60%) thì mọi thứ bên trong đều có nguy cơ bị nấm mốc, kể cả những cuốn sách. Sách là nguồn thức ăn lý tưởng cho nấm mốc, trừ khi bạn dọn dẹp thư viện nhỏ của mình hàng ngày, đây là những món đồ có xu hướng nằm yên trên giá trong thời gian dài mà nấm mốc vô tư phát triển. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ loại phát triển mờ, vết bẩn hoặc chất xơ màu trắng nào trên sách của mình, thì nấm mốc đã xuất hiện.

Nếu sách bị mốc, bạn sẽ gặp khó khăn khi bảo quản chúng. Bạn cần chải hoặc hút sạch nấm mốc dễ thấy, sau đó lau nhẹ bìa sách bằng cồn biến tính; hoặc lau sạch các trang sách bằng một tờ giấy sáp giữa các trang sách, chỉ cần hết sức cẩn thận. Việc làm sạch sách tuy đơn giản nhưng cũng có nguy cơ làm hỏng sách hơn nữa.

Giấy dán tường
Ngay khi bạn ngửi thấy mùi mốc trong nhà, trần nhà và tường thường được được nghĩ đến đầu tiên. Một chút kiểm tra thường sẽ phát hiện ra một điểm hư hỏng do nước dẫn đến sự xâm nhập của nấm mốc, thêm vào, đôi khi bạn sẽ tìm ra rò rỉ nước và sau đó, công việc loại bỏ nấm mốc bắt đầu.

Nhiều lúc nấm mốc ẩn sau giấy dán tường. Nấm mốc xuất hiện giữa các bức tường và giấy dán tường của bạn một cách an toàn hoàn hảo, không thể nhìn thấy. Khi bạn ngửi thấy mùi mốc nhưng không thể tìm thấy, hãy nhìn vào một số dấu hiệu cho thấy nó đang ẩn núp sau giấy dán tường:

Đổi màu. Nếu một số phần của giấy dán tường bị đổi màu hoặc ố màu, điều đó cho thấy nấm mốc.
Khu vực ẩm ướt. Những đốm nhớt hoặc nhờn trên giấy dán tường là kết quả của ảnh hưởng mềm nhão của nấm mốc.

Bong tróc. Giấy dán tường bong tróc không phải do được xài quá lâu, mà nhiều khi là do nấm mốc ăn mòn keo.

Nếu thấy nấm mốc sau giấy dán tường, bạn cần phải bóc sạch giấy, xử lý tường và sau đó thay thế bằng giấy dán tường mới hoặc một số vật liệu phủ tường khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: