4 nguyên tắc ăn uống lành mạnh mà không tốn kém

Ăn uống lành mạnh thật ra không tốn kém như bạn nghĩ. (minh họa: Unsplash)

Thực phẩm tốt cho sức khỏe thường rất tốn kém, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Mặc dù không thể mua tất cả các loại thực phẩm nguyên hạt được giảm giá như đồ ăn vặt đã qua chế biến hoặc đóng gói, nhưng bạn vẫn có khả năng xoay sở để có được, bằng cách sử dụng các nguyên tắc này.

1.Mua toàn bộ thực phẩm ở trạng thái thô

Có một số gợi ý về các loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng mà bạn có thể ăn liền và không làm bạn bị “viêm màng túi”, như:

Trái cây và rau sống

Các loại hạt sấy: Đậu phộng, hạnh nhân, quả óc chó.

Trái cây sấy khô: Thường có nhiều đường, nhiều chất xơ

Hỗn hợp các loại hạt và trái cây khô: Kết hợp các loại hạt, granola, trái cây sấy khô

Bột ca cao thô còn được sử dụng trong sữa hoặc nước để tạo ra thức uống rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất chống oxy hóa, protein và chất xơ.

2.Khi đi ăn nhà hàng, hãy chọn những món ăn đơn giản và chất lượng

Không bao giờ đặt bất cứ thứ gì có nhiều hơn ba thành phần mà bạn không thể nhìn thấy rõ ràng. Sashimi cá ngừ, nigiri cá hồi và edamame đều là những ví dụ về các loại thực phẩm đơn giản và bổ dưỡng, chất lượng cao mà lại dễ dàng chế biến.

Mặt khác, chả giò là một ví dụ về thực phẩm chất lượng thấp có 10 thành phần khác nhau, hầu hết trong số đó không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Không bao giờ đặt bất cứ thứ gì có nhiều hơn ba thành phần mà bạn không thể nhìn thấy rõ ràng. (minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

3.Súp là thần dược của những bữa ăn dễ làm, rẻ tiền và bổ dưỡng

Rất nhiều công thức nấu ăn có thể yêu cầu một số ít nguyên liệu, nhưng những nguyên liệu này thường dễ kiếm và có thể kéo dài khá lâu nếu bạn chia khẩu phần hợp lý. Dưới đây là một số món canh mẫu dễ làm, tiết kiệm tiền, dễ bảo quản, ngon và no:

Súp đậu lăng – Trộn đậu lăng với cà rốt, cần tây hoặc ngô. Nếu bạn làm món súp đậu lăng mang hương vị Tây Nam, hãy cho một chút sữa chua Hy Lạp lên trên để bổ sung protein.

Súp rau (có nhiều biến thể tùy theo sở thích của bạn) – sử dụng nước luộc rau cũng như bất kỳ loại rau nào bạn thích, như cần tây, cà rốt, thậm chí cả khoai tây.

Nếu bạn có sẵn các loại rau ăn củ, đậu lăng và rau hoặc thịt gà (tất cả đều tương đối rẻ so với thực phẩm chế biến sẵn), hãy chế biến một bữa ăn rẻ, cân bằng và bổ dưỡng chỉ trong vòng 20 đến 30 phút.

Súp là thần dược của những bữa ăn dễ làm, rẻ tiền và bổ dưỡng. Trong ảnh là súp đuôi bò (ảnh: Jonathan Wong/South China Morning Post via Getty Images)

4.Ưu tiên hàng đầu là cung cấp chất xơ mỗi ngày

Có đủ chất xơ trong khẩu phần ăn uống của bạn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thứ nhất, nó giúp duy trì nhu động ruột đều đặn, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, khẩu phần ăn nhiều chất xơ cũng có liên quan đến việc giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cũng như kiểm soát lượng đường trong máu.

Chất xơ cũng thúc đẩy cảm giác no, giúp giảm lượng calories tổng thể và thúc đẩy giảm cân.
Một khẩu phần ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột kết.

Có nhiều loại thực phẩm giá rẻ khác nhau có nhiều chất xơ, bao gồm các loại trái cây như táo, chuối, dâu tây, quả mâm xôi và lê, và các loại rau như bông cải xanh, cà rốt, rau bina, bí và khoai lang.

Các loại đậu như đậu, đậu lăng, đậu xanh và đậu Hà Lan thường có chi phí cực thấp và chứa nhiều chất xơ, cũng như các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, quinoa, và các loại hạt như hạnh nhân, hạt chia, hạt lanh và hạt hướng dương.

Bằng cách kết hợp nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn trong kế hoạch ăn uống của bạn, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và có thể thu được nhiều lợi ích của chất xơ đối với đường ruột và sức khỏe tổng thể.

Vậy thì ăn uống lành mạnh không phải lúc nào cũng ngoài khả năng, tốn kém hoặc quá phức tạp. Mặc dù nhiều kệ hàng chất đầy các loại thực phẩm đóng gói, chế biến kỹ và gây nghiện, nhưng hãy nhớ rằng việc tiêu thụ thực phẩm là do chính mình lựa chọn.

Bạn nên lựa chọn có ý thức khi bước vào một cửa hàng tạp hóa, bỏ qua những lối đi hấp dẫn và đi thẳng đến khu vực và quầy thực phẩm tươi sống nơi bán các loại hạt, đậu và đậu, hoặc thậm chí là thực phẩm đơn giản như cá ngừ hoặc cá đóng hộp.

Với nỗ lực và kế hoạch có ý thức, bạn có thể mua thực phẩm bổ dưỡng phù hợp với ngân sách của mình và làm cho cuộc sống của bạn trở nên lành mạnh hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: