69% Phụ huynh cho rằng trẻ em thời nay ‘sao mà khổ thế’

Trong một lớp học. (Hình minh họa: Sam Balye/Unsplash)

Dù có nhiều điểm khác nhau, nhưng hầu hết các thiếu niên và phụ huynh đồng ý về ít nhất một điều: trẻ em ngày nay có cuộc sống phức tạp hơn 20 năm về trước.

Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Pew (Pew Research Center), có tới 69% phụ huynh có con từ 13 đến 17 tuổi cho biết việc trưởng thành ngày nay khó khăn hơn so với năm 2004. Hơn nữa, 44% người từ 13 đến 17 tuổi cũng nói như vậy.

Điều mà họ không hoàn toàn đồng ý là tại sao việc điều hướng tuổi vị thành niên hiện nay khó khăn hơn so với trước đây. Phụ huynh đổ lỗi cho mạng xã hội, nhưng trẻ em lại cho rằng nguyên nhân là do nhiều áp lực và kỳ vọng hơn.

Trong cuốn sách bán chạy nhất “The Anxious Generation” của mình, nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt của New York University (NYU) nói rằng điện thoại thông minh và mạng xã hội gây ra tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên. Haidt tập trung vào những người sinh sau năm 1995 trong cuốn sách của mình.

Zach Rausch, nhà nghiên cứu chính của Haidt và là nhà khoa học nghiên cứu cộng tác tại Trường Kinh Doanh NYU-Stern, nói với CNBC Make It rằng việc sử dụng điện thoại trong thời kỳ dậy thì đặc biệt gây hại.

“Những tác động lớn nhất của mạng xã hội xảy ra trong thời kỳ dậy thì, đặc biệt là dậy thì sớm,” ông giải thích. “Độ tuổi từ 9 đến 15 là thời điểm rõ ràng nhất của tác hại mạnh.”

Một lý do là các cuộc trò chuyện trực tuyến thông qua điện thoại, máy tính… thường không dẫn đến các kết nối trực tiếp, điều này rất quan trọng để tăng cường và duy trì hạnh phúc.

Rausch nói: “Thời của tôi sử dụng điện thoại nắp gập để kết nối với nhau để cuối cùng gặp nhau ngoài đời. Thế giới trực tuyến thì ngược lại. Họ kết nối chỉ để ở đó, nhưng điều này là không đủ.”

Haidt cũng cho rằng việc sử dụng mạng xã hội rộng rãi làm thay đổi hóa học não bộ của những người trẻ tuổi.

“Trẻ em lớn lên tuổi dậy thì trực tuyến có khả năng trải qua nhiều sự so sánh xã hội, ý thức về bản thân, sự xấu hổ trước công chúng và lo lắng mãn tính hơn nhiều so với thanh thiếu niên ở các thế hệ trước, điều này khiến não đang phát triển rơi vào trạng thái phòng thủ thường xuyên,” Haidt viết cho tờ The Atlantic.

Trong báo cáo năm 2023 “Dịch bệnh cô đơn và cô lập của chúng ta,” tổng giám đốc Y Khoa Hoa Kỳ Vivek Murthy cũng cảnh báo về những nguy hiểm của mạng xã hội.

“Một số ví dụ về tác hại bao gồm công nghệ thay thế sự tương tác trực tiếp, độc quyền sự chú ý của con người, làm giảm chất lượng tương tác và thậm chí làm giảm lòng tự trọng của chúng ta,” Murthy viết. “Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn trầm trọng, sợ bị bỏ lỡ, xung đột và giảm kết nối xã hội.”

Các bậc phụ huynh có xu hướng đồng ý với đánh giá này: 41% cho biết mạng xã hội là lý do khiến tuổi thiếu niên khó khăn hơn và 26% chỉ ra “công nghệ nói chung”, theo Trung Tâm Nghiên Cứu Pew.

Mặc dù một trong bốn thanh thiếu niên nghĩ rằng mạng xã hội là lý do khiến cuộc sống ngày nay khó khăn hơn, thì nhiều hơn, 31%, cảm thấy áp lực và kỳ vọng là những lý do khiến họ căng thẳng.

Trẻ em nhận thức được rằng họ có thể không làm tốt về mặt tài chính như cha mẹ mình, Jennifer Breheny Wallace, tác giả của cuốn “Never Enough: When Achievement Culture Becomes Toxic — and What We Can Do About It” (Không bao giờ là đủ: Khi văn hóa thành tích trở nên độc hại — và chúng ta có thể làm gì về vấn đề này), chia sẻ với CNBC Make It.

Tuy nhiên, họ vẫn cảm thấy áp lực phải noi gương thành công của cha mẹ mình, điều mà Wallace gọi là “hiệu ứng lặp lại.”

“Một học sinh mà tôi phỏng vấn đã nói với mẹ của cháu khi học lớp 8 rằng, ‘Nếu con muốn trở thành kiến trúc sư, con sẽ sống ở đâu?’ Người mẹ trả lời, ‘Bất cứ đâu con muốn.’ Cậu bé nói, ‘Con đã rao bán nhà trên Zillo và con không đủ khả năng chi trả’,” bà kể lại.

Thị trường nhà ở là một ví dụ điển hình cho thấy việc tạo dựng sự giàu có trở nên khó khăn hơn đối với những người trẻ tuổi ngày nay so với cha mẹ và ông bà của họ.

Theo báo cáo từ Redfin, năm 2023 là năm tệ nhất đối với việc mua nhà. Giá trung bình của một ngôi nhà vào năm ngoái là $408,806. Một người có thu nhập trung bình tại Hoa Kỳ, chỉ dưới $80,000, sẽ cần phải chi 41.4% thu nhập của mình cho chi phí nhà ở hàng tháng để đủ khả năng mua ngôi nhà đó.

Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội làm trầm trọng thêm một số tác nhân gây căng thẳng, nhưng những vấn đề mà thanh thiếu niên đang phải đối mặt lại phức tạp hơn nhiều.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: