AI giúp bạn tìm việc làm hoặc thăng tiến nhanh hơn

(minh họa: Igor Omilaev/Unsplash)

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) có khả năng thay thế một số công việc, ngoài ra cũng mang lại cho mỗi người lợi thế cạnh tranh trong nghề nghiệp.

Theo cuộc khảo sát của Slack Workforce Lab vào Tháng Ba năm 2024 với hơn 10,000 chuyên gia, gần như tất cả các giám đốc điều hành (96%) đều cảm thấy cấp thiết phải kết hợp AI vào hoạt động kinh doanh của họ.

Mặt khác, nếu bạn cảm thấy có một mâu thuẫn về công nghệ mới này, bạn không phải là người duy nhất. Các nhà nghiên cứu dường như không thể đồng ý về việc liệu người lao động có đang sử dụng AI hay không và bằng cách nào: Một số báo cáo cho rằng các chuyên gia rất hào hứng và thử nghiệm AI, trong khi những người khác nói rằng hầu hết người trưởng thành chưa thử sử dụng các công cụ AI trong công việc hoặc không tin tưởng AI cho lắm.

Nghiên cứu mới của Microsoft và LinkedIn cho thấy, bất kể dù bạn biết ít hay nhiều về AI, những người không học cách sử dụng công nghệ này thường có nguy cơ mất cơ hội nghề nghiệp vào tay những người biết cách sử dụng AI.

Kỹ năng AI cạnh tranh với kinh nghiệm làm việc trong các quyết định tuyển dụng, và không chỉ trong lĩnh vực công nghệ.

Theo báo cáo khảo sát hơn 30,000 người ở 31 quốc gia, gần 70% các nhà lãnh đạo nói rằng họ sẽ không thuê người không có kỹ năng AI và thà thuê một ứng viên ít kinh nghiệm nhưng lại rành về AI hơn là một người dày dặn kinh nghiệm nhưng chẳng có kỹ năng AI nào cả.

Aneesh Raman, phó chủ tịch và chuyên gia về lực lượng lao động tại LinkedIn, nói với CNBC Make It: “Học các kỹ năng AI cơ bản, chẳng hạn như kỹ thuật nhanh chóng, học máy hoặc hiểu biết về dữ liệu, là cách tốt nhất để giảm bớt khả năng cạnh tranh của bạn trước những người có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn.”

Các công ty như Google và Amazon công bố đầu tư vào việc dạy các kỹ năng AI cho lực lượng lao động của họ, nhưng những sáng kiến như vậy không phải là tiêu chuẩn: Chỉ 25% công ty đang có kế hoạch đào tạo về các công cụ AI tổng hợp như ChatGPT và Microsoft Copilot, Microsoft và LinkedIn nhận thấy.

Có hàng chục khóa học trực tuyến miễn phí để học các kỹ năng AI được cung cấp bởi các công ty như IBM, Google và các trường thuộc Ivy League, như Harvard University và University of Pennsylvania.

Theo Colette Stallbaumer, tổng giám đốc của Microsoft Copilot và đồng sáng lập của Microsoft WorkLab, sự cường điệu xung quanh AI còn lâu mới đạt đến đỉnh điểm, nó chỉ mới bắt đầu được xây dựng mà thôi.

Tất nhiên, Microsoft đang rất tin tưởng vào AI. Vào Tháng Năm, công ty công nghệ khổng lồ này tuyên bố sẽ đầu tư $3.3 tỷ trong bốn năm tới để xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây và AI mới.
Stallbaumer nói: “Chưa đầy hai năm sau khi thế hệ của AI bùng nổ, chúng ta đang thấy công nghệ này được đưa vào kết cấu công việc trong nhiều ngành công nghiệp. Điều này đang xảy ra vào thời điểm then chốt mà áp lực, khối lượng và tốc độ làm việc do đại dịch COVID-19 khó có thể giảm bớt. Nhân viên phải chuyển sang nhờ AI giúp đỡ.”

Báo cáo của Microsoft và LinkedIn cho thấy các công cụ AI sáng tạo nói riêng đã chứng kiến sự gia tăng trong việc áp dụng tại nơi làm việc, với mức sử dụng tăng gấp đôi trong sáu tháng qua.

Không chỉ các lập trình viên và kỹ sư đang thử nghiệm những công cụ này: Kiến trúc sư, quản lý dự án và trợ lý hành chính cũng nằm trong số những chuyên gia đang tìm cách gây dựng kỹ năng AI của họ nhiều nhất.

Stallbaumer cho biết thêm, các ngành phi công nghệ, bao gồm chăm sóc sức khỏe, tài chính và tiếp thị, đang áp dụng công nghệ AI với tốc độ nhanh chóng để hợp lý hóa hoạt động kinh doanh và tăng năng suất, tạo ra nhu cầu cao và cơ hội việc làm mới cho các chuyên gia có kỹ năng về các công cụ này.

Gen Z sử dụng AI để phát triển sự nghiệp

Khi ngày càng có nhiều nhà lãnh đạo yêu cầu kỹ năng AI ở những nhân viên mới, những ứng viên trẻ có sự nhạy bén về AI sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các cơ hội việc làm so với những đồng nghiệp giàu kinh nghiệm hơn mà không có những kỹ năng đó và đẩy nhanh tiến độ thăng tiến của họ trong công ty.

Các nhân viên thuộc Gen Z, vốn là những người rành rỏi về kỹ thuật số, có nhiều khả năng sử dụng các công cụ này tại nơi làm việc hơn so với các đồng nghiệp thuộc Thế Hệ Millennial, Gen X và Thế Hệ Baby Boomer, theo như Microsoft và LinkedIn nhận thấy.

Hơn nữa, 77% các nhà lãnh đạo nói rằng những tài năng mới bắt đầu sự nghiệp có kỹ năng AI sẽ được giao trách nhiệm lớn hơn trong công việc, dựa trên dữ liệu của Microsoft và LinkedIn.

Raman cho biết AI cũng giúp các chuyên gia trẻ phát triển sự nghiệp của họ bằng cách cung cấp quyền truy cập nhanh hơn vào lời khuyên nghề nghiệp phù hợp, nghiên cứu thị trường và những hiểu biết dựa trên dữ liệu khác giúp họ cảm thấy tự tin và có năng lực hơn trong công việc.

Lydia Logan, phó chủ tịch giáo dục toàn cầu và phát triển lực lượng lao động của IBM, kỳ vọng rằng sự tích hợp nhanh chóng của AI tại nơi làm việc sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể đối với trách nhiệm công việc ở cấp độ đầu vào.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: