Amazon và hơi nóng phả sau gáy từ hai đối thủ Trung Quốc

Ảnh: Quinn Rooney/Getty Images

Gã khổng lồ thương mại điện tử Hoa Kỳ đang cân nhắc cách ứng phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Shein và Temu, hai đối thủ cạnh tranh mua sắm trực tuyến khi hai nhà bán lẻ này đang sử dụng một chiến thuật khác: Bán các món hàng giá hời mà người mua sẵn sàng chờ đợi lâu để có chúng!

Lợi dụng Amazon mất cảnh giác

Sự phổ biến ngày càng tăng của hai nền tảng mua sắm Temu và Shein đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ khiến gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon giật mình và đang tìm cách đáp trả. Trong khi nhiều năm qua Amazon phải đối mặt với những thách thức từ các đối thủ tầm cỡ như Walmart và Target thì Temu và Shein, cả hai đều có nguồn gốc từ TQ, lặng lẽ khai thác nhu cầu đối với các mặt hàng giá rẻ không cần giao hàng nhanh.

Những người quen thuộc với chiến thuật này cho biết sở dĩ chúng được áp dụng thành công vì Amazon không chịu “nhìn ngang ngó dọc” để có các bước điều chỉnh giá kịp thời với các mặt hàng đang bán trên Temu và Shein. Đây là động thái xem thường đối thủ tiềm năng của một công ty vốn thường theo dõi trên internet để bảo đảm các hàng hoá bán trên trang web của nó luôn có mức giá thấp nhất.

Theo một người trong cuộc, các giám đốc điều hành Amazon đã bắt đầu cảm thấy “chấn thương” và đang tìm cách ứng phó với hai đối thủ cạnh tranh mới nổi sau khi họ nhận thấy có một thị trường thực chất dành cho những mặt hàng giá hời.

Amazon sẽ sớm cung cấp những sản phẩm ở khung giá thấp trên trang web của họ để người tiêu dùng chọn lọc và mua. Nhưng, thu hút thêm người mua hàng trực tuyến cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người trả lại hàng hơn, đặc biệt là hàng chất lượng thấp. Steve Tadelis, cựu giám đốc điều hành Amazon và giáo sư kinh tế tại Đại học California, Berkeley, nhận định:

“Shein và Temu không chú trọng đến việc giao hàng nhanh trong vòng hai ngày hoặc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt như Amazon. Có vẻ như họ đang đánh vào phân khúc bình dân, những thứ rẻ tiền mà mọi người sẵn sàng chờ đợi để có nó”.

Theo ước tính của công ty phân tích doanh nghiệp Comscore, kể từ lúc Temu ra mắt tại Hoa Kỳ vào Tháng Chín 2022, số lượt khách hàng Mỹ truy cập hàng tháng vào trang web và ứng dụng của Temu đã tăng hơn 10 lần, lên khoảng 70.5 triệu vào Tháng Ba. Kể từ Tháng Tám 2021, số lượng khách truy cập hàng tháng của Shein tại Hoa Kỳ cũng tăng gần gấp đôi lên khoảng 41 triệu vào Tháng Ba.

Shein đang càn quét thị trường Hoa Kỳ (ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

Ngược lại, lượng khách truy cập hàng tháng vào trang web của Amazon đã giảm xuống còn khoảng 211 triệu trong Tháng Chín, từ khoảng 217.5 triệu so với cùng kỳ năm 2022. Các công ty dữ liệu Sameweb và Sensor Tower cũng phát hiện xu hướng tương tự về lượng truy cập ứng dụng và web trong những tháng gần đây đối với Temu, Shein và Amazon.

Dù một phát ngôn viên của Amazon khẳng định số khách hàng truy cập trang web và ứng dụng của công ty vẫn tăng lên hàng năm nhưng các nghiên cứu độc lập đã phát hiện, đà phát triển doanh số bán hàng trực tuyến của Amazon thường thấp nhất trong số các nhà bán lẻ lớn ở Hoa Kỳ.

Amazon thường “hãnh diện” là giá tại các cửa hàng trực tuyến của họ luôn bằng hoặc tốt hơn so với các nhà bán lẻ cạnh tranh, nhưng tình hình đã khác. Sự nổi lên của Temu và Shein xuất hiện ngay sau cú sốc đánh vào thị phần thương mại điện tử của Amazon ở Hoa Kỳ.

Dù tăng trưởng nhiều năm liền, thị phần mua sắm trực tuyến của công ty ở Mỹ vẫn ở mức khoảng 38% kể từ năm 2021 và dự kiến sẽ duy trì ở mức đó ít nhất trong năm tới (dữ liệu của công ty nghiên cứu Insider Intelligence), nhưng chiến thuật kinh doanh hàng giá hời của các công ty mới như Temu và Shein đã thu hút nhiều khách hàng ở Mỹ và tác động không nhỏ lên doanh thu của các công ty lớn như Amazon, Target, eBay và nhà bán đồ nội thất Wayfair. Thị phần của họ trì trệ hoặc giảm sút rõ rệt.

Có một bộ phận người mua hàng giá hời

Gần đây, Shein chiêu dụ khách hàng Mỹ bằng cách tạo ra một kênh riêng để các nhà bán lẻ độc lập bán sản phẩm của họ trên trang web của họ. Theo công ty nghiên cứu Marketplace Pulse, hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ lâu nay dùng Amazon để bán hàng đã chuyển sang tham gia nền tảng mới, trong đó có hàng chục doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Tháng trước, Shein đã đạt được thỏa thuận với công ty thời trang Forever 21 của Mỹ khi cho phép nhà bán lẻ thời trang trực tuyến có trụ sở tại Singapore này bán hàng trên trang web và ứng dụng của Shein.

Khách hàng được Temu và Shein thu hút chủ yếu là nhờ giá hời. Dù hàng có thể mất một tuần hoặc lâu hơn mới đến nơi, nhưng do không phải lưu kho một lượng hàng lớn trong các kho ở Mỹ, một khoản chi phí đáng kể đã được loại bỏ, giúp giảm giá thành, điều mà người bán hàng trên Amazon không có được.

Đa số hàng giá hời được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc theo đơn đặt hàng của khách. Bằng cách này, Shein đã phát triển thành công ty bán hàng thời trang phát triển nhanh nhất nước Mỹ (theo Earnest Analytics). Công ty thường xuyên cập nhật hàng tồn kho và luôn đón đầu các xu hướng thời trang. Gần đây công ty đã mở rộng danh mục sản phẩm ra ngoài lĩnh vực thời trang.

Trong khi đó, Temu bán nhiều loại sản phẩm đa dạng (dĩ nhiên, Shein và Temu không thể thay Amazon trong việc giao hàng nhanh các nhu yếu phẩm gia đình như giấy vệ sinh). Một số khách hàng của Amazon nhận thấy Shein và Temu có bán những mặt hàng giống như Amazon nhưng với mức giá thấp hơn nên đã chuyển sang đó mua.

Lynn Hatch, một khách quen của Amazon sống ở phía Bắc Texas, lần đầu tiên nghe nói về Temu từ một người bạn vào cuối năm ngoái. Sau khi duyệt trang web Temu, cô tìm thấy một bức tranh tương tự như trên Amazon, nhưng giá chỉ bằng phân nửa. Ngoài quần áo Hatch đã thử nhưng không thích, cô mua đồ dùng nhà bếp và đồ thủ công mỹ nghệ trên trang web Temu. “Thói quen hiện nay của tôi là dò tìm trên Temu trước để xem có thứ mình cần không rồi mới vào trang web của Amazon – Hatch, 42 tuổi nói – Temu giao hàng lâu hơn một chút nhưng chất lượng vẫn ổn. Hầu hết các sản phẩm giá rẻ của nó đều xuất xứ từ Trung Quốc”.

Trang mua sắm Temu.com

Shein và Temu chưa thể cạnh tranh với Amazon về tốc độ giao hàng nhờ Amazon có dịch vụ Prime và mạng lưới vận chuyển rộng lớn mất nhiều năm xây dựng. Neil Saunders, nhà phân tích bán lẻ tại GlobalData nhận xét: “Rất khó hạ gục Amazon. Công ty vẫn còn nhiều ưu thế”. Tadelis, cựu giám đốc điều hành Amazon, bộc bạch: “Trước tình hình mới, Amazon phải cân bằng thương hiệu của mình như một nhà bán lẻ đáng tin cậy và không nên hạ thấp hình ảnh của mình bằng cách bắt chước Temu và Shein với các sản phẩm giá hời. Không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng hy sinh chất lượng để có giá thấp”.

Trong các bài đánh giá và trên các diễn đàn trực tuyến, một số khách hàng của Shein và Temu đã bày tỏ lo ngại sau khi không nhận được sản phẩm chất lượng và cho biết họ hạn chế mua những mặt hàng có khả năng bị hỏng khi vận chuyển. Shein và Temu cũng phải đối mặt với sự giám sát theo quy định của các nhà lập pháp Hoa Kỳ. Các chánh biện lý của đảng Cộng hòa từ hơn chục tiểu bang đã buộc hai công ty phải giải trình là liệu họ có lấy bông từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc hay không (nơi bị Hoa Kỳ cáo buộc phạm tội diệt chủng và sử dụng lao động cưỡng bức đối với người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi).

Trả lời Wall Street Journal, đại diện của Shein cam kết công ty không nhập nguồn bông từ Trung Quốc và không làm ăn với các nhà sản xuất hàng thời trang ở Tân Cương. Còn Temu chưa trả lời bình luận.

_____________

Chiến thuật xâm chiếm Mỹ của các app Trung Quốc

Các tập đoàn Trung Quốc và chiến dịch “rửa hộ khẩu”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: