‘Bà trùm truyền thông’ Oprah Winfrey và những bế tắc trong đời

Oprah Winfrey trong Lễ trao giải Công dân Toàn cầu tại Thành phố New York hôm 19 Tháng Mười Hai năm 2020. (ảnh: Getty Images)

Oprah Winfrey được gọi là “bà trùm truyền thông” sở hữu tài sản trị giá $2.5 tỷ, thừa nhận đôi khi cũng cảm thấy bế tắc trong suốt sự nghiệp của mình.

“Tôi đã từng đi chệch hướng ở độ tuổi 20,” Winfrey, hiện nay 69 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Caroline Wanga, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Essence Ventures. “Khoảng ngoài 20 tuổi là lúc mà bạn nhận ra điều đó,” bà nói.

Giống như nhiều người trẻ khác, Winfrey sớm đảm nhận những công việc không mang lại mục đích hay ý nghĩa cho cuộc đời của mình.

Vào cuối những năm 70, Winfrey làm người dẫn chương trình tin tức và phóng viên đài WJZ ở Baltimore. Tuy nhiên, như Winfrey hay nói trên mạng, là bà không thích phỏng vấn mọi người trong những thời điểm bi kịch vì bà cảm thấy mình đang “áp bức” họ.

Oprah Winfrey – Hình chụp vào khoảng những năm 70. (ảnh: Film Favorites/Getty Images)

Winfrey nói với Wanga “bạn sẽ không đủ sáng suốt để nhận ra mình đang bị mắc kẹt trong sự nghiệp, cho đến khi hoàn toàn bị kiệt sức.” Winfrey thừa nhận bà “luôn cảm thấy như bị kiệt sức”.

Tuy nhiên, có một dấu hiệu mà bạn có thể nhận biết: “Có vẻ như bạn đang trao quyền lực của mình cho người khác,” Winfrey giải thích. “Có vẻ như bạn đang đi theo sự dẫn dắt của người khác và lắng nghe những gì người ta nói về cuộc sống của bạn, thay vì chú ý đến giọng nói nhỏ nhẹ, tĩnh lặng đó trong chính con người bạn.”

Winfrey nói thêm, bất cứ khi nào bạn ngồi lại và hỏi người khác xem mình nên làm gì, “đó là tín hiệu đầu tiên cho thấy, bạn cần bình tĩnh và lắng nghe. Để có được phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình, bạn cần có ý định rõ ràng.”

Lần đầu tiên bà biết đến “sức mạnh của ý định” là vào năm 1989, khi đọc cuốn sách bán chạy nhất của Gary Zukav, “The Seat of the Soul.” Cuốn sách này nhanh chóng trở thành kim chỉ nam cho cuộc đời và sự nghiệp của bà.

“Tôi đã dành nhiều năm để nói chuyện với khán giả của mình sau mỗi show, và luôn gợi ý, ‘Hãy nói cho tôi biết bạn muốn gì’,” Winfrey kể lại. “Ai cũng thường trả lời rằng: ‘Tôi chỉ muốn được hạnh phúc’. Đối với bạn điều đó sẽ như thế nào? Hầu hết mọi người đều chưa thực sự suy nghĩ kỹ về điều đó.”

Trong một podcast Super Soul năm 2020, Winfrey nói: “Trước khi bạn đưa ra quyết định quan trọng về sự nghiệp của mình hoặc đồng ý làm điều gì đó, có thể gây thêm căng thẳng cho cuộc sống của bạn, dù là nhỏ nhất, hãy tự hỏi bản thân: Ý định thực tế nhất của tôi là gì? Lý do khiến tôi làm điều này là gì?

Thời điểm quyết định của Winfrey, khi bà “thoát khỏi” sự nghiệp, bắt đầu vào ngày 14 Tháng Tám năm 1978, ngày đầu tiên bà làm việc trên chương trình trò chuyện “People are Talking” của WJZ. “Tôi cảm thấy đây là điều mà mình cần phải làm,” Winfrey chia sẻ trên OWN. Sau đó, bà thành lập “The Oprah Winfrey Show” vào năm 1986, là chương trình truyền hình được xem nhiều nhất trong lịch sử cho đến năm 2011, phát sóng toàn quốc và trở thành một “đế chế” về giải trí và truyền thông.

Winfrey sinh ngày 29 Tháng Giêng 1954, trong một gia đình nghèo khó ở vùng nông thôn Mississippi. Năm lên chín, Winfrey bị bạn của người dì quấy rối tình dục, dẫn đến việc mang thai ở tuổi 14. Con trai của Winfrey bị sinh non và mất khi còn ẵm ngửa. Winfrey được gửi đến sống với cha là Vernon Winfrey, một thợ cắt tóc ở Tennessee, và tìm được một công việc trong đài phát thanh khi còn học trung học.

Năm 19 tuổi, bà trở thành người dẫn chương trình tin tức buổi tối địa phương. Lối giao tiếp thường đầy cảm xúc của Winfrey sau này đã dẫn dắt bà chuyển hướng sang lĩnh vực chương trình trò chuyện ban ngày, và sau khi góp phần thúc đẩy chương trình trò chuyện địa phương ở Chicago xếp hạng thứ ba lên vị trí đầu bảng, bà thành lập công ty sản xuất truyền hình của riêng mình.

Vào giữa những năm 1990, Winfrey tái định nghĩa chương trình của mình với trọng tâm là văn học, tự phát triển bản thân, chánh niệm và tâm linh.

Oprah Winfrey tham dự Sự kiện Red Carpet Premiere Los Angeles cho “The 1619 Project” của Hulu tại Academy Museum of Motion Pictures vào ngày 26 Tháng Giêng năm 2023 – Los Angeles. (ảnh: Axelle/Bauer-Griffin/FilmMagic)

Ở đỉnh cao của sự nghiệp, Oprah Winfrey  luôn tâm niệm sẽ dùng sự thành công đó vào việc giúp đỡ, chia sẻ với những người nghèo khó. Bà là một nhà từ thiện nổi tiếng và quan trọng của Nam Phi. Bà tìm đến với quỹ Nelson Mandela và Christmas Kindness’ chuyên giúp đỡ trẻ em thiệt thòi với hy vọng sẽ giúp các em vơi đi nỗi đau thời thơ ấu.

Bà cũng quyên góp nhiều cho các tổ chức từ thiện như Moorehouse College, Thư viện Harold Washington, Quỹ United Negro College, Quỹ Tennessee State University và nhiều đơn vị, tổ chức từ thiện khác.

Winfrey cũng đã nổi lên như một lực lượng chính trị trong cuộc đua tổng thống năm 2008, mang lại khoảng một triệu phiếu bầu cho Barack Obama trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008 của đảng Dân Chủ.

Năm 2013, Winfrey đã được cựu Tổng thống Obama trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống và bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Duke và Harvard.

Winfrey hiện đảm nhiệm nhiều vai trò, từ nhà báo, người dẫn chương trình đến diễn viên, viết sách và doanh nhân.

Hiện nay, theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes, Winfrey là một trong những nhân vật nổi tiếng có nhiều quyền lực nhất trên thế giới. Winfrey cũng là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỷ phú.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: