Bác sĩ nữ ‘mát tay’ hơn bác sĩ nam?

(minh họa: Olga Guryanova/Unsplash)

Hai nghiên cứu mới ở Canada và Thụy Điển cho thấy bệnh nhân được giải phẫu thuật bởi nữ bác sĩ ít có khả năng cần được chăm sóc theo dõi liên quan đến kết quả bất lợi bao gồm tử vong trong khoảng thời gian 12 tháng sau ca mổ.

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí hàng tháng JAMA Surgery của American Medical Association, được thực hiện trên hơn một triệu bệnh nhân trưởng thành ở Ontario, Canada trong khoảng thời gian từ ngày 1 Tháng Giêng năm 2007 đến ngày 31 Tháng Mười Hai năm 2019, xem xét kết quả phẫu thuật của những bệnh nhân đã trải qua giải phẫu. Một trong 25 ca phẫu thuật tự chọn hoặc cấp cứu thông thường.

Phân tích chứng minh rằng tại thời điểm 90 ngày sau ca mổ, 13.9% bệnh nhân được nam bác sĩ thực hiện, trải qua “kết quả bất lợi sau phẫu thuật”, bao gồm tử vong, tái nhập viện hoặc biến chứng sau phẫu thuật, trong khi cùng thời kỳ, chỉ có 12.5% bệnh nhân được bác sĩ nữ “ra tay” gặp phải phản ứng không như mong muốn.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng sau một năm phẫu thuật, những con số này được điều chỉnh ở mức 20.7% bệnh nhân được điều trị bởi bác sĩ phẫu thuật nữ gặp kết quả bất lợi sau phẫu thuật, so với 25% bệnh nhân được điều trị bởi bác sĩ phẫu thuật nam.

Nghiên cứu của Ontario cũng so sánh tỷ lệ tử vong trong cùng một đoàn hệ, lưu ý rằng 12 tháng sau phẫu thuật, 2.4% bệnh nhân được nam bác sĩ giải phẫu thuật qua đời trong vòng một năm sau ca mổ, so với tỷ lệ 1.6% bệnh nhân được chăm sóc bởi nữ bác sĩ.

Bác sĩ Christopher Wallis, bác sĩ chuyên khoa ung thư tiết niệu tại University of Toronto và Mount Sinai, đồng tác giả nghiên cứu, nói với The Guardian: “Là một bác sĩ giải phẫu nam, tôi nghĩ những dữ liệu này sẽ khiến tôi và các đồng nghiệp của tôi phải tạm dừng và xem xét lý do tại sao điều này có thể xảy ra.”

Một nghiên cứu thứ hai cũng được JAMA Surgery công bố tập trung vào 150,000 bệnh nhân ở Sweden trải qua giải phẫu cắt túi mật. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ Swedish Registry of Gallstone Surgery, bao gồm 849 (33.3%) bác sĩ phẫu thuật nữ và 1,704 (67.7%) bác sĩ phẫu thuật nam.

Nghiên cứu của Sweden cho thấy những bệnh nhân dưới sự chăm sóc của các bác sĩ phẫu thuật nữ gặp phải “ít biến chứng hậu giải phẫu hơn” bao gồm tổn thương ống mật trong giải phẫu tự chọn, đồng thời có “thời gian giải phẫu dài hơn đáng kể”, theo nghiên cứu của JAMA Surgery, so với các đồng nghiệp nam giới.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy các bác sĩ giải phẫu là nữ thực hiện ca mổ chậm hơn, ít có khả năng chuyển từ giải phẫu nội soi sang giải phẫu mở và bệnh nhân của họ có thời gian chăm sóc sau bệnh viện ngắn hơn.

Bác sĩ My Blohm của Karolinska Institute ở Stockholm, đồng tác giả của nghiên cứu ở Sweden, khẳng định những phát hiện này cho thấy kỹ thuật mổ và hành vi chấp nhận rủi ro có thể giải thích một số khác biệt về giới được quan sát thấy trong kết quả giải phẫu.

Blohm viết trên tờ JAMA Surgery: “Ở một số quốc gia, người ta có niềm tin chung rằng trong giải phẫu, bác sĩ nam giỏi hơn bác sĩ nữ. Thật thú vị, hầu hết các nghiên cứu được công bố trước đây đều chỉ ra rằng các bác sĩ giải phẫu nữ ít nhất cũng giỏi như bác sĩ giải phẫu nam, thậm chí còn tốt hơn một chút.”

Wallis tuyên bố rằng mặc dù nam giới và phụ nữ khác nhau về cách hành nghề y, nhưng việc “đón nhận hoặc áp dụng một số phương pháp” thường được các bác sĩ nữ áp dụng là “có khả năng cải thiện kết quả” cho bệnh nhân, hơn là dưới sự chăm sóc của bác sĩ nam.

(theo People)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: