Bạn bè giúp bạn sống lâu, sống khỏe

(Hình minh họa: Ben Duchac/Unsplash)

Trong hai thập niên, Dan Buettner đã nghiên cứu về tuổi thọ ở những nơi như Ikaria, Hy Lạp và Okinawa, Nhật Bản.

Trong khi xác định “Vùng Xanh” (Blue Zone) của thế giới, năm khu vực có người sống lâu nhất, nhà nghiên cứu đã khám phá những yếu tố nào dẫn đến sự kéo dài tuổi thọ.

Buettner nói rằng việc rèn luyện những thói quen lành mạnh, thậm chí cả sau này trong cuộc sống, có ảnh hưởng tích cực đến tuổi thọ của một người. Điều này đặc biệt đúng khi bạn phải chú ý đến những loại thực phẩm mà mình cho vào cơ thể.

“Phụ nữ tầm 20 tuổi trung bình có thể sống thêm khoảng 10 năm nếu họ theo khẩu phần ăn kiểu Vùng Xanh,” Buettner nói, đề cập đến kế hoạch ăn thực phẩm dựa trên thực vật.

Anh cũng nhận thấy phái nam có khả năng sống thêm 13 năm nếu họ ăn uống như cư dân Vùng Xanh, còn với người 60 tuổi có thêm sáu năm tuổi thọ.”

Nhưng bạn không cần phải đợi đến “60 năm cuộc đời” mới nghĩ đến chuyện phải làm sao để sống thọ, sống khỏe. Theo Buettner, có một điều quan trọng mà những người ở độ tuổi 20 nên làm ngay bây giờ để tăng tuổi thọ là:

Buettner nói, cách tốt nhất để duy trì lối sống lành mạnh theo thời gian là ở bên những người sẽ chia sẻ điều đó với bạn. Anh đề xuất: “Hãy chọn một nhóm bạn có ý tưởng giải trí là hoạt động tích cực. Bạn bè của bạn sẽ thúc đẩy các thói quen rèn luyện sức khỏe lâu dài của bạn hơn bất cứ điều gì.”

Buettner thường xuyên tập thể dục với bạn bè của anh. Họ cùng nhau thực hiện các hoạt động như đạp xe và ném bóng ném. Anh nói rằng việc tập luyện theo nhóm cũng giúp họ phát triển mối quan hệ xã hội một cách sâu sắc hơn.

Thói quen của anh phù hợp với những người sống trên 100 tuổi, như Deborah Szekely, 102 tuổi, người thường xuyên đi dạo hàng ngày với một người bạn thân và khuyến khích mọi người “tìm những người bạn năng động” cho riêng mình.

Buettner chỉ ra rằng có một người ăn uống lành mạnh trong mạng lưới xã hội của bạn sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm thông minh hơn.

“Nếu tất cả bạn bè của bạn thường tụ tập quanh những quán bán các loại thịt nướng, Pizza Hut hoặc quán nào đó tương tự, thì đó là những gì bạn sẽ ăn. Một người ăn chay mới mà bạn sắp kết bạn, người đó sẽ chỉ cho bạn cách nấu ăn hoặc chỉ cho bạn những nơi để mua được các loại thực phẩm ngon từ thực vật,” Buettner cho biết.

Khi những người xung quanh bạn thường xuyên làm gương về thói quen ăn thực phẩm nguyên chất, có nguồn gốc từ thực vật, bạn sẽ có nhiều khả năng duy trì thói quen này hơn – và kết quả là bạn sẽ sống lâu hơn.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: