Bán cây trên mạng, công việc phụ kiếm gần $150,000/năm

(Hình minh họa: Brooke Lark/Unsplash)

Khi Leena Pettigrew nói với bạn bè rằng cô kiếm được hơn $100,000 mỗi năm bằng cách bán cây trực tuyến, họ thường nghĩ cô ấy đang nói đến cần sa.
Trên thực tế, chuyên gia phân tích CNTT toàn thời gian này dành 20 giờ mỗi tuần để tìm nguồn cung ứng, trồng trọt, đóng gói và bán cây cảnh trong nhà từ micans có nhiều màu sắc và Anthurium luxurians đến Philodendron Ring of Fires trong gara ở Houston của mình.
Mặc dù hầu như không có kinh nghiệm làm vườn trước đó, Pettigrew bắt đầu mua cây để trang trí lại ngôi nhà của mình vào năm 2022. Khi văn phòng, phòng ngủ và phòng khách của cô trở nên “quá tải” với những cây Monstera cao tám feet, cô đã nghĩ đến việc kinh doanh.

Cuộc tìm kiếm nơi để bán đã đưa cô đến Palmstreet, một thị trường trực tuyến về cây trồng, pha lê và đồ trang trí nhà cửa. Cô tham gia nền tảng này vào Tháng Sáu năm 2023 và đã mang về gần $148,600 doanh thu trong 1 năm, theo CNBC Make It.

Người phụ nữ 44 tuổi này hiện cũng là một cố vấn được trả lương trên nền tảng này và giúp đào tạo những người bán hàng mới.
Hầu hết doanh số của cô đến từ các buổi phát trực tiếp. Hai lần 1 tuần, Pettigrew đấu giá các loại cây – được mua từ các vườn ươm địa phương hoặc các nhà cung cấp trực tuyến khác – trong 4 tiếng hoặc lâu hơn, tại một thời điểm trên Palmstreet. Đôi khi, chồng cô – anh Marquise cũng tham gia. Họ bán khoảng 100 cây mỗi luồng, tất cả đều được vận chuyển trên toàn quốc, theo Pettigrew.

Pettigrew cho biết: “Khi mới bắt đầu, tôi vô cùng lo lắng trước ống kính và cảm thấy mình phải chuẩn bị rất nhiều để thành công. Tôi vẫn còn lo ngại và lâu lâu lại uống một ly rượu bourbon trước.”

Tuy nhiên, công việc kinh doanh của cô vẫn có lãi và kiếm đủ tiền để chồng cô cắt giảm đáng kể giờ làm việc tại một cửa hàng xe hơi mà họ đồng sở hữu. Marquise và năm nhân viên hợp đồng hiện đang giúp Pettigrew về dịch vụ khách hàng, tiếp thị và vận chuyển.

Tại đây, Pettigrew thảo luận về cách cô mài giũa công việc phụ của mình, ưu và nhược điểm khi biến sở thích thành công việc kinh doanh và cách những người khác có thể thành công như cô ấy.

Khi được CNBC Make It hỏi về việc mình nghĩ rằng công việc phụ có thể bắt chước được không và chi phí để bắt đầu là bao nhiêu, thì Pettigrew trả lời là hầu như ai cũng làm được, nhưng không phải tất cả mọi người.

Palmstreet có tính cạnh tranh. Chi phí xây dựng đủ hàng tồn kho để nền tảng chấp nhận đơn đăng ký của bạn là khoảng $1,000. Có một cam kết liên quan đến việc này, cho dù đó là bán hàng trực tiếp, chăm sóc cây trồng của bạn hay đăng lên mạng xã hội.

Bạn phải tỏ ra nổi bật. Dịch vụ khách hàng tốt và có những cây trồng độc đáo sẽ giúp ích, nhưng tính cách tạo nên sự khác biệt lớn nhất. Nếu bạn muốn mọi người xem các buổi phát trực tiếp của mình, bạn phải có sự nhiệt tình và niềm vui với những gì mình làm, và hãy là chính mình.

Khi được hỏi: Mức độ nhiệt tình và niềm vui đó có đến với cô một cách tự nhiên không?” Pettigrew trả lời: “Tôi là người hướng nội và nhút nhát. Khi mới bắt đầu, chồng tôi phải tham gia phát trực tiếp cùng để tôi cảm thấy thoải mái hơn. Cả hai đều ngốc nghếch, vì vậy anh ấy giúp tôi đùa giỡn, vui vẻ và không quá nghiêm túc với bản thân, tôi nghĩ điều đó giúp cả hai kết nối với khách hàng. Tôi cũng phải có một chút thời gian rảnh sau các buổi phát trực tiếp. Nếu không, tôi sẽ rất cáu kỉnh.”

Pettigrew và chồng mình cùng sở hữu một cửa hàng xe hơi, và anh ấy vẫn dành khoảng 6 giờ mỗi tuần để điều hành cửa hàng và nhận ra rằng sự khác biệt lớn nhất giữa việc bán xe và bán cây trực tuyến là, bán cây ít căng thẳng hơn nhiều.

“Trong cửa hàng xe hơi, khách hàng dựa vào chúng tôi để đi làm. Đôi khi, việc xe của họ bị hỏng và phải trả tiền sửa chữa là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời họ. Công nhân của chúng tôi cũng dựa vào chúng tôi để kiếm thu nhập cho gia đình, và thời tiết thì nóng nực và bẩn thỉu,” Pettigrew kể. “Khi tôi và anh ấy bán cây, mọi người đang chi tiêu thu nhập khả dụng của họ vào những thứ họ muốn. Nhân viên hợp đồng của chúng tôi làm việc bán thời gian và mặc dù vẫn có một số đất liên quan, nhưng ít nhất thì nó tập trung hơn.”

Pettigrew nói, công việc phụ và công việc làm trên online đều bắt buộc phải ra khỏi nhà. Điều đó khiến cả hai khó ngừng làm việc. Đôi khi họ cảm thấy như không có thời gian cho nhu cầu tinh thần của mình. Vì vậy, họ thường thực hiện các chuyến đi vào cuối tuần, thậm chí chỉ quanh Texas, để ra khỏi nhà, thoát khỏi công việc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: