Biến thể phụ mới của Omicron đã xuất hiện tại Mỹ

Tỷ lệ lây lan sẽ theo cấp số nhân
Biến thể phụ mới của biến thể Omicron gọi là BA.2.75, được ghi nhận đã xuất hiện ở Mỹ. (minh họa: Unsplash)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cảnh báo biến thể phụ mới của biến thể Omicron đã xuất hiện tại hơn 10 quốc gia, trong đó có Mỹ.

Biến thể phụ mới của biến thể Omicron gọi là BA.2.75, được ghi nhận đã xuất hiện ở 10 tiểu bang của Ấn Độ và 10 quốc gia khác, trong đó có Mỹ, Canada, Úc, Đức và Anh, theo DW.

The Independent dẫn lời ông Matthew Binnicker, giám đốc về vi rút học lâm sàng của Bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota: “Vẫn còn quá sớm để chúng ta có thể rút ra các kết luận về biến thể phụ này. Tuy nhiên, dựa trên những diễn biến ban đầu, cụ thể ở Ấn Độ, tỷ lệ lây nhiễm phản ánh tốc độ lây lan sẽ ở cấp số nhân”.

Một số chuyên gia nhận định BA.2.75 có khả năng sẽ cạnh tranh với các dòng biến thể phụ khác của Omicron là BA.4 và BA.5 – hai dòng phụ đã trở thành biến thể trội ở Mỹ, Anh, Đức, Pháp hồi cuối Tháng Sáu.

Biến thể coronavirus mới, Omicron, lại gây hỗn loạn toàn cầu những ngày cuối năm (ảnh: Pixabay)

Trong một cuộc họp về biến thể mới vào cuối tuần trước, các nhà khoa học của Hiệp hội Nghiên cứu Gien SARS-CoV-2 (INSACOG) của Ấn Độ đưa ra dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2.75 có thể gây bệnh nhẹ hơn, hầu hết người nhiễm không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng cần phải tiến hành nghiên cứu thêm để xác định xem liệu BA.2.75 có thật sự gây bệnh nhẹ hơn và liệu biến thể phụ này có đang dẫn đầu làn sóng COVID-19 hiện nay ở Ấn Độ hay không.

Bà Soumya Swaminathan – chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo các quốc gia nên theo dõi chặt chẽ BA.2.75 vì hiện chưa thu thập đủ mẫu bệnh trên toàn cầu để phân tích mức độ nghiêm trọng của nó.

Theo Ulrich Elling, một trưởng nhóm tại Viện Công nghệ Sinh học Phân tử thuộc Học viện Khoa học Áo, protein gai của BA.2.75 có tám đột biến so với biến thể phụ BA.2 (cùng thuộc dòng Omicron). BA.2.75 được gọi là biến thể “thế hệ 2” vì nó phát triển từ BA.2. “Hiện có rất ít dữ liệu về biến thể này. Nhưng nó có một vài thuộc tính khiến chúng tôi phải chú ý,” Elling nói.

Vị trí các đột biến của BA.2.75 khiến giới khoa học lo ngại rằng biến thể này có thể thoát khỏi khả năng miễn dịch ở những người từng nhiễm BA.2. Có nghĩa là người từng nhiễm BA.2 có thể tái nhiễm COVID-19 nếu họ tiếp xúc với BA.2.75.

Đọc thêm:

-Bí quyết ngăn ngừa Omicron tấn công cơ thể

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: