Bố mẹ hài hước ảnh hưởng tốt đến việc giáo dục con cái

(Hình minh họa: Eli Phillips/Unsplash)

Nuôi dạy con không phải chuyện đùa, nhưng đùa vui với con lại có ảnh hưởng rất tốt đến việc giáo dục. Theo The New York Post.

Rất nhiều tình yêu thương và thậm chí nhiều tiếng cười hơn: đó là công thức mà cha mẹ nên tuân theo để tạo nên những mối quan hệ tuyệt vời, lâu dài với con cái của mình, theo những phát hiện mới từ Đại học Penn State.

“Sự hài hước có thể dạy mọi người tính linh hoạt về nhận thức, giảm căng thẳng và thúc đẩy khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo cũng như khả năng phục hồi,” theo Benjamin Levi, tác giả chính của nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phần lớn người trưởng thành có cha mẹ nuôi dạy họ bằng sự hài hước, đều cảm thấy cha mẹ họ đã làm tốt việc giáo dục họ một cách nhẹ nhàng và tự nhiên.

Giáo sư nhi khoa và nhân văn tại Cao đẳng Y khoa Penn State cũng thừa nhận rằng ông đã được nuôi dưỡng bởi bố mẹ hay hài hước, điều này khiến ông luôn có những kỷ niệm vui vẻ với bố mẹ, nó truyền cho ông tính lạc quan, tính chất đã nâng đỡ và giúp ông giải quyết dễ dàng rất nhiều tình huống căng thẳng trong đời. Ông cũng đã sử dụng tính hài hước trong hoạt động thăm khám lâm sàng với bệnh nhi, với những đứa con của mình, và thấy tác dụng của nó thật tuyệt.”

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để sử dụng sự hài hước một cách xây dựng?

Đây là một tình huống khó xử lâu đời khiến các bậc cha mẹ bối rối trong nhiều năm: nên cứng rắn hay thân thiện với con cái?

Câu trả lời đến từ một cuộc khảo sát gần đây với hơn 2,000 bà mẹ và ông bố có con dưới 6 tuổi cho thấy phần lớn người lớn (92%) cảm thấy rằng việc tham gia các hoạt động đùa vui cùng con cái là rất quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng toàn diện của con. Điều này kết hợp với những nguyên tắc về kỷ luật đã trở thành một phương pháp giáo dục được gọi là “kỷ luật không nước mắt.”

Và niềm vui không phải dừng lại khi em bé lớn lên.

Những người trả lời cho biết rằng những câu nói tếu của bố mẹ ở thời thơ ấu đã trở thành những kỷ niệm vui vẻ đi theo họ suốt cuộc đời, xây dựng một cách tự nhiên tình cảm thân thiết giữa họ và bố mẹ như những người bạn thân, và họ đã tin tưởng và không ngại tìm đến cha mẹ mình trong những tình huống khó khăn.

“Hơn một nửa những người tham gia cho biết họ được nuôi dưỡng bởi những người sử dụng sự hài hước và 71.8% đồng ý rằng sự hài hước thật sự là một công cụ nuôi dạy con hiệu quả,” các nhà khoa học cho biết.

Theo một cuộc thăm dò ngày 26 Tháng Sáu được tiến hành để tôn vinh “Ngày vui quốc gia” có tới 58% người Mỹ từ 40 tuổi trở lên coi cha mẹ là bạn thân nhất của họ.

Levy hy vọng mọi người có thể học cách sử dụng sự hài hước như một công cụ nuôi dạy con hiệu quả, không chỉ để xoa dịu căng thẳng, mà còn phát triển khả năng phục hồi và sự linh hoạt về nhận thức và cảm xúc trong chính họ, cũng như làm gương cho con cái của họ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: