Bỗng dưng nhận được hóa đơn đòi tiền, làm sao đây?

(minh họa: Nataliya Vaitkevich/Pexels)

Một ngày không mấy đẹp trời, bạn nhận được một tờ hoá đơn từ hai, ba tháng trước qua bưu điện, bảo bạn phải trả một khoản tiền.

Hóa đơn sửa ống nước, hóa đơn bệnh viện – bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng đột nhiên nghĩ rằng bạn nợ họ tiền cho một thứ gì đó mà thậm chí bạn không thể nhớ ra.

Khi hóa đơn đã quá cũ, suy nghĩ đầu tiên của nhiều người thường là: Tôi có thực sự phải thanh toán số tiền này không? Việc mong đợi và cho rằng các doanh nghiệp sẽ gửi hóa đơn cho bạn kịp thời và việc quên đi tất cả về khoản nợ nếu hóa đơn không được gửi đến nhà nhiều năm sau đó là điều hoàn toàn tự nhiên.

Mặt khác, thường không có yêu cầu pháp lý nào cho rằng các hóa đơn phải được gửi kịp thời, vì vậy các doanh nghiệp hoàn toàn có thể lập hoá đơn cho bạn hàng tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đó. Nếu đó là một khoản nợ y tế, thì ngay từ đầu sẽ có thêm sự nhầm lẫn về bảo hiểm và thách thức trong việc hiểu hóa đơn.

Đây là cách để biết bạn có cần thanh toán cái hóa đơn cũ đó hay không.

Kiểm tra lại việc tiêu xài. Hãy lôi ra hết những bản sao kê ngân hàng và thẻ tín dụng cũ mà bạn còn giữ. Nếu bạn không có bản in trong hồ sơ, các ngân hàng và công ty phát hành thẻ tín dụng sẽ giữ các bản sao kê cũ của bạn trên máy chủ của họ trong một khoảng thời gian (thường là khoảng bảy năm) và bạn cần liên lạc để yêu cầu các bản sao kê cũ, nếu cần.

Có thể bạn phải trả phí cho việc lấy bản sao kê, nhất là khi bạn không còn là khách hàng của họ nữaa.

Nếu bạn thấy rằng mình đã trả hết hóa đơn, hãy thu thập thông tin chi tiết của mình (số séc, ngày thanh toán, mọi biên lai mà bạn có thể vẫn còn) và viết thư cho công ty gửi hóa đơn cho bạn. Nói với họ rằng bạn không thừa nhận khoản nợ và giải thích khoản tiền đó đã được trả.

Kiểm tra quy chế. Nếu bạn không có hồ sơ trả nợ hoặc đặt câu hỏi liệu đó có phải là khoản nợ hợp pháp hay không, bước tiếp theo là kiểm tra thời hiệu đối với việc thu nợ ở tiểu bang của mình. Thời gian sẽ chênh lệch, nhưng thường là khoảng sáu năm. Hầu hết các khoản nợ được coi là “có thời hạn” tại một thời điểm nhất định, và đó là thời hiệu xác định. Vì vậy, nếu thời hiệu là sáu năm ở khu vực của bạn, thì sau sáu năm khoản nợ đó sẽ hết hạn.

Có một điều phức tạp là bạn vẫn còn nợ một khoản đã hết hạn, nhưng bạn không còn nghĩa vụ pháp lý phải trả khoản nợ đó nữa. Doanh nghiệp hoặc người mà bạn nợ không còn có quyền kiện bạn nữa, nhưng họ có thể yêu cầu bạn thanh toán số tiền đó.

Tuy nhiên, bạn có thể chính thức yêu cầu họ ngừng liên lạc với bạn về vấn đề đó. Điểm chính là nếu khoản tiền đã hết thời hiệu và hết thời hạn, về mặt pháp lý, bạn không phải trả.

Việc bạn có nên trả hay không là tùy thuộc vào lương tâm của bạn, nhưng hãy nhớ rằng khoản nợ quá thời hạn sẽ vẫn hiển thị trên báo cáo tín dụng của bạn và có tác động tiêu cực đến điểm tín dụng của bạn trong tối đa bảy năm.

Kiểm tra bảo hiểm. Nếu khoản tiền là viện phí, thuốc men, khám chữa bệnh,… hoặc liên quan đến bảo hiểm khác, bạn sẽ cần liên lạc với công ty bảo hiểm của mình, ngay cả khi họ không còn chi trả cho bạn nữa, chẳng hạn như nếu bạn đã thay đổi công việc.

Ngoài ra, nhiều người đang phải đối mặt với một trong những tình huống sau:

Thanh toán số dư: Họ đang cố gắng yêu cầu bạn thanh toán số dư trong hóa đơn mà bảo hiểm của bạn không chi trả. Gọi cho công ty bảo hiểm của bạn, ngay cả khi bạn không còn làm việc với họ nữa, và tìm hiểu chính sách của họ. Nhiều công ty bảo hiểm cấm thanh toán số dư trong hợp đồng với bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tùy thuộc vào loại dịch vụ chăm sóc mà bạn nhận được và luật pháp tại khu vực của bạn, nhà cung cấp có thể không được phép thực hiện thanh toán số dư một cách hợp pháp, vì vậy bạn phải tìm hiểu.

Cũng có trường hợp nhà cung cấp sơ ý gửi hóa đơn cho công ty bảo hiểm của bạn kịp thời và giờ muốn bạn chi trả, do lỗi của họ. Kiểm tra với công ty bảo hiểm của bạn để tìm hiểu xem hóa đơn đã từng được gửi chưa và nó đã được gửi chính xác và trong thời hạn, thường là khoảng 90 ngày.

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nằm trong mạng lưới của công ty bảo hiểm, thì họ sẽ có một khoảng thời gian theo hợp đồng để gửi hóa đơn, và nếu họ không gửi hóa đơn, thì đó không phải là trách nhiệm của bạn.

Viết thư cho nhà cung cấp của bạn và yêu cầu xem bằng chứng họ đã gửi hóa đơn cho công ty bảo hiểm, đồng thời liên lạc với công ty bảo hiểm của bạn trong thời gian chờ đợi và yêu cầu họ tham gia giải quyết.

Nếu hóa đơn đã được gửi cho bảo hiểm một cách hợp lệ và bạn chịu trách nhiệm về số tiền đó, hãy áp dụng đạo luật thời hiệu: Nếu khoản nợ đã hết thời hạn, bạn có quyền bỏ nó qua một bên, một cách hợp pháp!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: