Các bài tập đơn giản vào buổi tối giúp cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ ngon rất quan trọng. (minh họa: MILAN GAZIEV/Unsplash)

Các nhà khoa học đã tiết lộ một thói quen buổi tối đơn giản giúp mọi người ngủ ngon hơn và điều này đi ngược lại quan niệm thông thường về việc chúng ta nên thư giãn như thế nào trước khi đi thiếp mắt trên giường.

Theo CDC, khoảng một trong bảy người Mỹ trưởng thành cho biết họ thường xuyên bị khó ngủ. Nhiều nghiên cứu gợi ý rằng lối sống ít vận động – điều ảnh hưởng đến khoảng 1/4 dân số ở Mỹ – góp phần làm cho chất lượng giấc ngủ kém.

Tuy nhiên, sau một ngày dài làm việc, ngả lưng trên ghế sofa là lựa chọn tuyệt vời hơn rất nhiều so với thực hiện 30 phút tập cardio. Trên thực tế, việc tập luyện cường độ cao ngay trước khi đi ngủ cũng khiến cho việc ngủ khó hơn, gần như là một điều không thể.

Jennifer Gale, một tiến sĩ và ứng cử viên Khoa Dinh Dưỡng Con Người tại University of Otago ở New Zealand, nói với Newsweek: “Các hướng dẫn về giấc ngủ hiện tại không khuyến khích mọi người thực hiện các bài tập cường độ cao trước khi ngủ. Một trong những lý do nên tránh tập thể dục cường độ cao trước khi ngủ là vì điều này làm tăng nhiệt độ cơ thể và nhịp tim, dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém.”

Do đó, Gale gợi ý các đợt vận động trong thời gian ngắn, kéo dài khoảng 2 đến 3 phút, ít có khả năng gây ra sự gia tăng lớn về nhịp tim và nhiệt độ cơ thể.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMJ Open Sport & Fitness Medicine, Gale đặt vấn đề liệu việc thực hiện các bài tập thể dục ngắn ngày này vào buổi tối giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hay không.

Thiền hoặc tập thể dục nhẹ buổi tối giúp bạn ngủ ngon. (Hình minh họa: Jared Rice-Unsplash)

Nghiên cứu có sự tham gia của 28 người tham gia đã hoàn thành hai buổi can thiệp vào buổi tối kéo dài trong suốt bốn tiếng. Lần đầu tiên là ngồi kéo dài bốn giờ, trong khi lần thứ hai liên quan đến việc ngồi bị gián đoạn bởi hoạt động ba phút nghỉ mỗi nửa giờ. Các hoạt động nghỉ giải lao như ngồi trên ghế, nâng bắp chân; đứng nâng đầu gối, duỗi thẳng chân.

Meredith Peddie, nhà nghiên cứu chính và giảng viên cao cấp tại Khoa Dinh Dưỡng Con Người tại University of Otago, cho biết: “Những bài tập thể hình đơn giản này được chọn vì không cần đến thiết bị hoặc nhiều không gian và bạn có thể thực hiện mà không làm gián đoạn chương trình TV mà mình đang xem.”

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia ngủ trung bình lâu hơn 30 phút sau khi thực hiện các đợt tập thể dục ngắn vào buổi tối.

Khám phá trước đây của cùng một nhóm đã chỉ ra rằng những đợt tập thể dục ngắn này cũng làm giảm lượng đường và chất béo trong máu sau một bữa ăn. Những lợi ích tương tự cũng được nhận thấy khi một người di chuyển quanh nhà hoặc làm việc nhà. Theo Gale, “ai cũng đều nhận được lợi ích tương tự khi đi bộ quanh nhà, lên xuống cầu thang hoặc thậm chí nhảy múa trong phòng khách. Bất cứ hoạt động nào tốt nhất cho bạn và gia đình bạn đều có lợi. Điều quan trọng là bất kỳ sự gián đoạn nào khi ngồi thiền kéo dài vào buổi tối còn tốt hơn là không có.”

Nghiên cứu nói trên cũng mang đến một cơ hội tuyệt vời để cải thiện chất lượng giấc ngủ mà không làm gián đoạn lịch trình buổi tối thông thường của mỗi cá nhân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: