Các hóa chất độc hại trong quần áo và phụ kiện

(Hình minh họa: -Anton Savinov/Unsplash)

Các hóa chất độc hại như phthalate, formaldehyde và chì có trong quần áo và phụ kiện mới mua liên quan đến hơi thở khò khè, mùi khó chịu xông lên tận mũi, cùng những tác hại lâu dài đến sức khỏe.

Nhiều người những tưởng các hóa chất như phthalate, formaldehyde và chì chỉ được sử dụng trong xây dựng và công nghiệp, nhưng thực tế trong quần áo, giày dép, phụ kiện mà bạn đã hào hứng đặt hàng từ các trang web khổng lồ như Shein, Temu và AliExpress cũng có sự hiện diện của các hóa chất này.

Trong số 144 mặt hàng từ các nền tảng Trung Quốc đã được kiểm tra, các nhà chức trách Seoul cho biết nhiều sản phẩm không đáp ứng được các tiêu chuẩn pháp lý. Ví dụ, giày và mũ từ Shein chứa phthalate cao gấp 229 lần mức giới hạn hợp pháp và formaldehyde cao gấp đôi ngưỡng cho phép.

Trong khi đó, dép của Temu được phát hiện có chứa chì trong đế giày ở mức cao hơn 11 lần so với giới hạn cho phép. Tại sao các hóa chất độc hại này lại được sử dụng cho sản phẩm tiêu dùng?

Giáo sư Eric Chan từ Khoa Dược và Khoa học Dược phẩm, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết sự hiện diện của các hóa chất này trong các sản phẩm thương mại là do nhiều mục đích khác nhau, nhưng cuối cùng là làm cho sản phẩm trở nên đẹp và tăng mức hấp dẫn.

-Phthalate

Những chất lỏng không màu, không mùi và có dầu này hoạt động như chất hóa dẻo, nghĩa là nó làm cho nhựa như polyvinyl clorua mềm và dẻo trước khi được đưa vào vải để chống thấm nước hoặc chống bẩn. Phthalate cũng được sử dụng trong sản xuất giày, theo Phó giáo sư Seow Wei Jie từ Trường Y Tế Công Cộng Saw Swee Hock của NUS, để tăng độ mềm mại và độ đàn hồi của vật liệu giày, giúp giày thoải mái hơn khi mang và có khả năng chống mài mòn tốt hơn.

Thật không may, Phthalate được biết đến là chất gây rối loạn nội tiết, can thiệp vào hệ thống nội tiết tố của cơ thể.

Một số phthalate như di-phthalate (2-ethylhexyl) hoặc DEHP đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) phân loại là chất có thể gây ung thư ở người.

-Formaldehyde
Khí không màu này được dùng để tạo ra các loại vải chống nhăn, bền và chống co rút. Trong mũ, formaldehyde chủ yếu được dùng như một phần của quá trình hoàn thiện để làm cho mũ bền, chống nhăn, chống thấm nước và duy trì hình dạng và cấu trúc của mũ.

Tuy nhiên, formaldehyde là chất gây kích ứng da và đường hô hấp khi tiếp xúc trong thời gian dài hoặc nhiều lần, có thể gây kích ứng mũi, họng và phổi dẫn đến ho, thở khò khè, đau họng và khó thở, đặc biệt là ở những người có bệnh lý hô hấp từ trước như hen suyễn.
Cũng giống như phthalate, formaldehyde cũng được IARC phân loại là chất gây ung thư ở người. Tiếp xúc lâu dài với formaldehyde, đặc biệt là qua đường hô hấp, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vòm họng và bệnh bạch cầu.

-Chì
Kim loại này có thể có trong một số nguyên liệu thô hoặc phụ gia được sử dụng trong quá trình sản xuất đế giày. Ví dụ, một số thuốc nhuộm, chất tạo màu hoặc vật liệu tái chế có thể chứa chì.

Chì cản trở sự phát triển của não bằng cách phá vỡ quá trình hình thành khớp thần kinh, giải phóng chất dẫn truyền thần kinh và quá trình tạo myelin. Ngoài độc tính thần kinh, kim loại này cũng có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, tổn thương thận, độc tính sinh sản và phát triển, các vấn đề về đường tiêu hóa và thiếu máu.

Có thể phát hiện các hóa chất độc hại này không?

Người tiêu dùng có thể gặp khó khăn khi phát hiện các hóa chất này thông qua khứu giác hoặc xúc giác. Tuy nhiên theo các chuyên gia, một số chất độc dễ bay hơi có trong quần áo và phụ kiện có thể được phát hiện bằng mùi đặc trưng mà hóa chất tạo ra. Ví dụ, formaldehyde có mùi hăng, nồng, giống như mùi dưa chua.

Những mặt hàng khác cần tránh xa bao gồm quần áo và phụ kiện làm bằng da giả hoặc các vật liệu có kết cấu hoặc độ bóng đáng chú ý. Nếu vải có cảm giác cứng, trơn hoặc giống cao su bất thường, thì có thể vải đã được xử lý bằng các hóa chất có khả năng gây hại.

Tốt nhất là tránh những chiếc áo phông được in bằng mực partisol chứa phthalate, bạn có thể nhận biết khi hình in nằm trên vải bị nứt hoặc bong tróc theo thời gian.

Giặt có thể loại bỏ hóa chất không?

Việc giặt và phơi nhiều lần các sản phẩm mua trực tuyến của bạn có thể giúp giảm mức độ của một số hóa chất này trong sản phẩm, sau đó ở bên ngoài hoặc ở nơi thông gió tốt có thể giúp giảm nồng độ các hóa chất dễ bay hơi như formaldehyde.

Bạn có thể thêm baking soda hoặc giấm trắng giúp trung hòa hoặc phân hủy mùi hôi và cặn hóa chất. Giặt và phơi nhiều lần dưới ánh nắng mặt trời trong vài giờ có thể làm phân hủy một số hóa chất theo thời gian để làm cho vải gần như không còn hóa chất độc hại.

Tuy nhiên, tốt nhất là tránh mua những mặt hàng bị nhiễm hóa chất.

(theo CNA Life Style)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: