Cảnh báo kiến độc làm hại mùa màng có thể gây chết người

Một dạng kiến lửa. (Hình minh họa: Smith Collection/Gado/Getty Images)

Một quận hạt ở California đang bị tấn công bởi loài kiến lửa hung dữ, gây ra những vết đốt và để lại những mụn mủ đau đớn trên da, có khả năng gây chết người.

Những con kiến này, được các quan chức Santa Barbara County mô tả là “rất hung dữ,” đã nhanh chóng lan rộng khắp khu vực Montecito ở ngoại ô Santa Barbara.

Kiến Lửa Đỏ Nhập Khẩu (The Red Imported Fire Ant – RIFA) “có khả năng cắn và chích người, vật nuôi và gia súc, điển hình là để bảo vệ tổ, là ‘thuộc địa’ của chúng. Nọc độc từ RIFA có khả năng gây ra mụn mủ đau đớn trên da và đặc biệt nguy hiểm, thậm chí gây tử vong đối với những nhóm nhạy cảm hoặc những người bị dị ứng với nọc độc,” theo thông báo của Santa Barbara County.

Ngoài những vết đốt đau đớn, RIFA, hay Solenopsis invicta, còn gây thiệt hại nặng nề cho cây trồng bao gồm đậu nành, cà tím và ngô.

Cũng theo các quan chức của Santa Barbara County, sự lây nhiễm được cho là bắt nguồn từ việc nhập khẩu đàn giống bị nhiễm RIFA, được vận chuyển từ Riverside County vào Tháng Chín năm 2023.

RIFA là một loài kiến có nguồn gốc từ Nam Mỹ nhưng hiện được tìm thấy ở nhiều khu vực khác nhau trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các tiểu bang miền Nam Hoa Kỳ. Những con kiến này xây tổ giống như ụ đất ở những khu vực thoáng đãng như bãi cỏ, công viên, đồng cỏ và cánh đồng trồng trọt. Loại kiến độc này được biết là trở nên khó chịu khi tổ của chúng bị xáo trộn, gây ra vết đốt dẫn đến cảm giác nóng rát và ngứa.

Nọc độc bao gồm các alcaloid, chủ yếu là Solenopsin, gây đau dữ dội khi bị kiến cắn. Vết đốt ban đầu gây ra cảm giác đau rát, rát, thường được mô tả là có cảm giác như bị bỏng.

Trong vòng 24 giờ, vết đốt thường xuất hiện vết sưng tấy đỏ, hình thành mụn nước hoặc mụn mủ, thường tồn tại trong vài ngày. Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn như phát ban, sưng mặt hoặc cổ họng, khó thở, chóng mặt và sốc phản vệ có thể xảy ra ở những người nhạy cảm.

Cận cảnh một đàn kiến lửa. (Hình minh họa: HUM Images/Universal Images Group via Getty Images)

RIFA cũng là một vấn đề lớn do chúng có xu hướng gây thiệt hại cho cây trồng và thiết bị nông nghiệp, làm tắc nghẽn đường tưới tiêu và làm chập mạch hệ thống điện cũng như gây hại cho vật nuôi.

RIFA là một đối thủ cạnh tranh đối với các loài kiến bản địa, phá vỡ hệ sinh thái địa phương. Việc loài kiến này ăn thịt các loài chim, bò sát và động vật có vú làm tổ trên mặt đất cũng dẫn đến sự mất cân bằng sinh thái đáng kể.

Ở Texas, hơn $1 tỷ được chi mỗi năm cho thuốc trừ sâu để kiểm soát kiến lửa, phần lớn trong số đó được sử dụng trên các bãi cỏ ở khu vực thành thị.

Santa Barbara County chia sẻ thông tin: “Những con kiến này gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với nền kinh tế nông nghiệp của California. Việc kiểm dịch nhằm ngăn chặn kiến vô tình được vận chuyển trong đất bầu đến các khu vực mới. Hiện tại không có biện pháp kiểm dịch RIFA nào ở Santa Barbara County và đây là vụ phá hoại duy nhất được biết đến trong quận. Các sản phẩm dành cho vườn ươm là một phần lớn trong nền kinh tế nông nghiệp của Santa Barbara County, đứng thứ hai về giá trị, sau dâu tây, trong Vụ Mùa ở Santa Barbara County năm 2023 và Báo Cáo Chăn Nuôi (Livestock Report) ở mức $122,301,000.”

Thuốc trừ sâu, bao gồm bả và xử lý gò đất, thường được sử dụng để kiểm soát quần thể RIFA. Santa Barbara County đang điều tra các khu nhà bị nhiễm khuẩn cùng với các chuyên gia kiểm soát sinh vật gây hại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: