Cảnh báo về băng vệ sinh độc hại, nhiều người đang sử dụng

(Hình minh họa: Annika Gordon/Unsplash)

Theo một nghiên cứu mới, băng vệ sinh của một số thương hiệu phổ biến, được hàng triệu người sử dụng mỗi tháng, đã được phát hiện có chứa các kim loại độc hại bao gồm chì, asen và cadmium.

Phát hiện này do một nhà nghiên cứu của University of California, Berkeley dẫn đầu, đánh giá mức độ 16 kim loại trong 30 băng vệ sinh từ 14 nhãn hiệu khác nhau.

Nồng độ của các chất trong các sản phẩm kinh nguyệt thay đổi dựa trên một số yếu tố, bao gồm cả nơi hàng hoá được mua – Hoa Kỳ hoặc EU/Anh – cho dù băng vệ sinh có phải là hữu cơ hay không và liệu nguồn gốc là từ một cửa hàng hay nhãn hiệu có tên tuổi.

Tuy nhiên, tất cả các loại đều chứa hàm lượng kim loại có thể phát hiện được, không có loại nào luôn cho thấy nồng độ thấp hơn trên tất cả hoặc hầu hết các kim loại.

Cụ thể là băng vệ sinh vô cơ có hàm lượng chì cao hơn, trong khi băng vệ sinh hữu cơ chứa hàm lượng asen cao hơn.

Bác Sĩ Jenni Shearston của UC Berkeley School of Public Health cho biết: “Mặc dù có tiềm năng lớn gây lo ngại cho sức khỏe cộng đồng, nhưng rất ít thử nghiệm được thực hiện để đo lượng hóa chất trong băng vệ sinh. Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là bài báo đầu tiên đo kim loại trong băng vệ sinh. Điều đáng lo ngại là chúng tôi đã tìm thấy nồng độ của tất cả các kim loại mà chúng tôi đã kiểm tra, bao gồm cả các kim loại độc hại như asen và chì.”

16 kim loại được phân tích trong băng vệ sinh là asen, bari, canxi, cadmium, coban, crom, đồng, sắt, mangan, thủy ngân, niken, chì, selen, strontium, vanadi và kẽm.

Những chất này có khả năng xâm nhập theo một số cách. Chất liệu bông có thể đã hấp thụ kim loại từ nước, không khí, đất hoặc qua chất gây ô nhiễm gần đó, chẳng hạn như nếu cánh đồng bông ở gần nhà máy luyện chì.

Ngoài ra, một số kim loại còn được cố ý thêm vào trong quá trình sản xuất như một phần của chất tạo màu, chất làm trắng, chất kháng khuẩn hoặc một số quy trình khác trong nhà máy sản xuất sản phẩm.

Nghiên cứu cho biết băng vệ sinh được đặc biệt quan tâm vì có khả năng tiếp xúc với hóa chất, bao gồm cả kim loại, vì da âm đạo có khả năng hấp thụ hóa chất cao hơn da ở những nơi khác trên cơ thể.

Ngoài ra, các sản phẩm này được một tỷ lệ lớn dân số sử dụng hàng tháng, với 50–80% phụ nữ sử dụng băng vệ sinh trong vài giờ mỗi lần.

Kim loại có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, vô sinh, tiểu đường và ung thư. Đồng thời là nguy cơ gây tổn thương gan, thận, não, hệ tim mạch, hệ thần kinh và hệ nội tiết. Ngoài ra, kim loại có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Đồng tác giả nghiên cứu Kathrin Schilling, trợ lý giáo sư tại Columbia University Mailman School of Public Health, cho biết: “Mặc dù kim loại độc hại có mặt khắp nơi và mỗi người tiếp xúc với mức độ thấp tại bất kỳ thời điểm nào, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng kim loại cũng có trong các sản phẩm mà phụ nữ có nguy cơ phơi nhiễm cao hơn khi sử dụng. Tôi hy vọng rằng các nhà sản xuất được yêu cầu kiểm tra kim loại trên sản phẩm của mình, đặc biệt là kim loại độc hại. Công chúng cũng nên kêu gọi điều này hoặc yêu cầu dán nhãn tốt hơn trên sản phẩm mà mình dùng.”

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu các kim loại được phát hiện trong thử nghiệm này có góp phần gây ra bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe hay không. Các nhà nghiên cứu dự định sẽ tiến hành phân tích sâu xa hơn để kiểm tra xem lượng kim loại này có khả năng lọc ra khỏi băng vệ sinh và được cơ thể hấp thụ là bao nhiêu, cũng như đo lường sự hiện diện của các hóa chất khác trong băng vệ sinh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: