Cảnh báo về mùi độc hại khi lái xe trong thời tiết nóng bức

(Hình minh họa: Eddy Billard/Unsplash)

Các nhà khoa học cảnh báo rằng “mùi xe” mà bạn rất thích có khả năng gây hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là vào mùa Hè.

Đặc biệt, mùi xe mới là do hỗn hợp của khoảng 50 loại hóa chất khác nhau được gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (Volatile Organic Compounds – VOC). “Dễ bay hơi” ám chỉ khả năng biến thành khí ở nhiệt độ tương đối thấp, sau đó đi vào lỗ mũi của người ngồi trong xe.

Các hóa chất dễ bay hơi này bao gồm toluene, được sử dụng trong sơn, keo dán và chất tẩy sơn móng tay; styrene, được sử dụng trong cao su, vật liệu cách nhiệt và lớp lót thảm; và formaldehyde, được sử dụng trong thảm, da và sơn xe.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng việc hít phải các hóa chất này có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, từ buồn nôn và đau đầu đến mất trí nhớ, rối loạn nội tiết tố và ung thư. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này phụ thuộc vào mức độ tiếp xúc, được xác định bởi nhiều yếu tố, bao gồm độ mới của xe, thời gian bạn ngồi trong xe và nhiệt độ xung quanh.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS Nexus, các nhà khoa học từ Beijing Institute of Technology và Peking University đã đo lường thời tiết nóng có ảnh hưởng như thế nào đến việc giải phóng các hóa chất này trong cabin xe hơi trong một tuần làm việc bảy ngày, với nhiệt độ không khí ngoài trời dao động từ 77.5 đến 115 độ F.

Nhiều VOC này có nồng độ vượt quá giới hạn an toàn quốc gia đối với ô nhiễm không khí trong nhà, với nồng độ formaldehyde đặc biệt cao, đôi khi gấp đôi giới hạn nồng độ quốc gia của Trung Quốc đối với cabin xe chở khách.

(Hình minh họa: Eddy Billard/Unsplash)

Vẫn còn ít hiểu biết về tác động lâu dài của hóa chất này đối với sức khỏe cơ thể. Một số nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với formaldehyde trong nghề nghiệp và nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm bệnh bạch cầu và khối u não. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu nồng độ formaldehyde trong xe hơi có đủ để gây ra những tác động này hay không.

Để khám phá sâu hơn về việc phóng thích VOC trong cabin xe hơi, các nhà khoa học sử dụng máy học để xác định những yếu tố môi trường nào đóng góp đáng kể nhất vào lượng khí thải VOC và đưa ra dự đoán về nồng độ và mức độ tiếp xúc với hóa chất trong cabin.

Mô hình của họ cho thấy nhiệt độ bề mặt vật liệu có ảnh hưởng đáng kể nhất đến nồng độ VOC trong cabin, so với các yếu tố khác như độ ẩm, thông gió và nhiệt độ không khí. Thông gió được đo khi cửa sổ và cửa ra vào đóng, vì vậy việc mở cửa sổ để thúc đẩy luồng không khí sẽ làm thay đổi đáng kể ảnh hưởng của luồng không khí đó đến nồng độ VOC trong nhà.

Các tác giả hy vọng rằng mô hình của họ sẽ được tích hợp với hệ thống điều khiển của xe hơi thông minh để giảm thiểu sự tiếp xúc với VOC.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: