Chet Kapoor nói về ‘sếp’ cũ Steve Jobs

Chet Kapoor. (Hình: DataTax)

Khi còn là một thiếu niên, Chet Kapoor mơ ước được làm việc cho ông trùm công nghệ Steve Jobs. Một ngày nọ, ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi Kapoor được nhận vào làm thực tập sinh tại công ty phần mềm NeXT do Jobs sáng lập.

Kapoor – hiện là giám đốc điều hành của công ty AI DataStax – nói với CNBC Make It: “Steve là người mang tính biểu tượng và tôi không hề biết về ông… Tôi là người mang cà phê cho người pha cà phê. Tôi kém người bảo vệ một bậc, nhưng điều đó không thành vấn đề, vì tôi được làm việc ở nơi cách Jobs chỉ có 20 mét.”

Kapoor ghi dấu ấn tại Silicon Valley với tư cách là giám đốc điều hành của công ty phần mềm điện toán đám mây Apigee, công ty được Google mua lại trong một thương vụ trị giá $625 triệu vào năm 2016. Ông cũng từng giữ các vị trí lãnh đạo tại các công ty, bao gồm Google và IBM.

Tuy nhiên, ông cho rằng thành công của mình phần lớn là nhờ kinh nghiệm làm thực tập sinh của Jobs trong những ngày đầu làm việc. Kapoor giải thích rằng ông thường tập trung vào những câu hỏi mà Jobs đặt ra trong các cuộc họp toàn thể hơn bất kỳ điều gì khác, vì nó mang lại cho ông cái nhìn sâu sắc. Kapoor cho rằng sự tiếp xúc đó hết sức phi thường, và phần lớn thành công của ông là nhờ hai hoặc ba năm đầu tiên làm việc tại NeXT.

Kapoor, 57 tuổi, sinh ra ở Kolkata, Ấn Độ, nhớ lại, lúc còn nhỏ, mẹ ông thường đưa ông đến thư viện Hội Đồng Anh (British Council) để đọc sách trong lúc bà đi mua sắm. “Năm 1983, tôi đọc cuốn sách có tên ‘A Little Kingdom’ (Vương Quốc Nhỏ Bé), được viết bởi nhà văn Michael Moritz. Cuốn sách này nói về hai người tên Steve: Steve Jobs và Steve Wozniak. Đó là tất cả về Apple. Tôi rất ấn tượng về nó bởi vì tôi mới chỉ 15 hoặc 16 tuổi,” Kapoor kể. “Tôi nghĩ ‘đây là người tôi muốn đến và làm việc cùng’ và tôi cảm giác rất rõ ràng mình sẽ có cơ hội đến thăm và làm việc với Steve Jobs.”

Steve Jobs năm 2010, tại Cupertino, California (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Lấy cảm hứng từ cuốn sách, Kapoor tham gia các lớp học máy tính và bắt đầu nộp đơn vào các trường cao đẳng ở Hoa Kỳ. Năm 1986, ông được nhận vào Arizona State University.

Trong thời gian đó, Jobs rời Apple và thành lập một công ty phần mềm mới mang tên NeXT vào năm 1985. Đó là lúc cơ hội đến với Kapoor để thực hiện ước mơ của mình.

NeXT bắt đầu một chương trình có tên là Các Tư Vấn Viên Tại Trường (Campus Consultants), bắt đầu thuê sinh viên làm việc bán thời gian cho họ từ các trường đại học của họ, và Kapoor trở thành một trong số đó, vào năm 1988.

Công ty yêu cầu Kapoor và một số sinh viên được chọn gia nhập công ty với tư cách là thực tập sinh sau khi họ tốt nghiệp, nơi họ luân phiên làm nhiều công việc lặt vặt khác nhau. Theo Kapoor, Jobs tạo ra một môi trường lấy sản phẩm và thiết kế làm trung tâm tại NeXT.

“Mọi thứ bắt đầu từ trải nghiệm người dùng, nghĩa là họ tương tác với điều này như thế nào? Điều đó đã tạo nên sự khác biệt trên thế giới và sự tập trung vào điều đó ra sao,” Kapoor chia sẻ.

Điều này gợi nhớ đến văn hóa của Apple, khi Jobs nói trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek vào năm 1985 rằng ông thích “chế tạo mọi thứ.”

Kapoor giải thích, người dùng iPhone chỉ nhìn thấy một giao diện mới đẹp mắt, nhưng có rất nhiều “kỹ thuật cốt lõi” diễn ra trong quá trình chế tạo sản phẩm. “Mọi thứ bắt đầu với một nền văn hóa kỹ thuật rất mạnh mẽ. Jobs thực hiện một lịch trình rất nghiêm ngặt, và chặt chẽ,” Kapoor cho biết.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: