Chịu không thấu với phí bảo hiểm xe hơi!

Phí bảo hiểm xe hơi toàn phần trung bình hàng năm đã tăng lên $2,543 vào năm 2024 – tăng 26% so với năm trước (ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Chi phí bảo hiểm xe hơi ngày càng tăng. Trên thực tế, theo báo cáo từ Bankrate, phí bảo hiểm xe hơi toàn phần trung bình hàng năm đã tăng lên $2,543 vào năm 2024 – tăng 26% so với năm trước, dẫn lại từ CNBC Select.

Chi phí bảo hiểm toàn phần tăng nhiều nhất ở những nơi nào? Theo Bankrate, các tiểu bang sau đã chứng kiến ​​sự thay đổi lớn nhất về phí bảo hiểm xe hơi toàn phần kể từ năm 2023:

Missouri: $858 ($1,943 đến $2,801) – 44.16%

New Jersey: $801 ($1,754 đến $2,555) – 45.69%

Rhode Island: $797 ($1,886 đến $2,683) – 42.29%

Colorado: $781 ($2,121 đến $2,902) – 36.83%

Nevada: $771 ($2,779 đến $3,549) – 27.73%

Mức trung bình (tính toàn quốc) trong thu nhập mà người lái xe phải trích ra để chi cho bảo hiểm xe hơi toàn phần là 3.41%. Nhưng ở nhiều bang, người sử dụng phải trích nhiều hơn để “nuôi” bảo hiểm xe.

Cụ thể, người lái xe ở Florida chi 5.69% thu nhập cho bảo hiểm xe hơi toàn phần; ở Michigan chi 5.01% thu nhập; và ở Nevada là 4.91%. Louisiana là tiểu bang nơi người lái xe chi phần lớn thu nhập – 6.53% – cho bảo hiểm toàn phần (full coverage insurance).

Theo báo cáo, chi phí trung bình toàn quốc cho bảo hiểm xe hơi được bảo hiểm đầy đủ là $212 mỗi tháng, so với chỉ $62 mỗi tháng cho mức bảo hiểm tối thiểu. Tuy nhiên, “lỗ hà ra lỗ hổng​​”, mức bảo hiểm tối thiểu có nghĩa người ta phải xuất tiền túi ra nhiều hơn nếu bị phát hiện có lỗi trong một vụ tai nạn.

Điều gì khiến giá bảo hiểm xe hơi leo thang vù vù? Theo CBS News, ngoài lạm phát, còn có những yếu tố khác nằm ngoài tầm kiểm soát, chẳng hạn thi tiết và mt độ dân s. Đó là lý do giá bảo hiểm xe hơi bị ảnh hưởng lớn bởi nơi sinh sống. Những tiểu bang mà chi phí bảo hiểm xe hơi cao nhất là những nơi thường xuyên bị thiên tai như lốc xoáy và bão. Ví dụ, ở Louisiana và Florida, nơi hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng thường xuyên nhiều năm qua, tài xế phải trích phần trong tiền lương cho bảo hiểm xe hơi (so với tài xế ở bất kỳ tiểu bang nào khác).

Những tiểu bang, chẳng hạn Florida, có thời tiết khắc nghiệt và thường xuyên xảy ra bão lũ luôn có giá bảo hiểm xe cao (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Theo Bankrate, phí bảo hiểm xe hơi chiếm phần nhỏ nhất trong thu nhập hộ gia đình của người lái xe ở Massachusetts, nơi luật pháp tiểu bang cấm sử dụng tuổi tác làm yếu tố xếp hạng để thiết lập phí bảo hiểm. Trung bình, khách hàng ở Massachusetts chỉ trả 1.76% thu nhập để bảo hiểm cho phương tiện của họ. Missouri chứng kiến mức tăng giá phí bảo hiểm lớn nhất trong năm nay. Theo Bankrate, những người lái xe ở Missouri đang chi trung bình $2,801 mỗi năm cho bảo hiểm xe hơi vào năm 2024, nhiều hơn 40% so với số tiền họ bỏ ra để mua bảo hiểm xe vào năm 2023.

Nhìn chung, báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vừa công bố cho thấy tỷ lệ bảo hiểm xe hơi đã tăng hơn 38% k t Tháng Giêng 2020. Lạm phát chắc chắn là một nguyên nhân không thể không kể. Khi mọi thứ đều tăng giá, thì xe hơi, sửa chữa xe hơi và phí bảo hiểm xe không có lý do gì không tăng. Các công ty bảo hiểm đang đẩy việc nhiều chi phí tăng trong sinh hoạt sang người tiêu dùng. Theo Vox, còn có một số xu hướng ít được đề cập cũng khiến giá bảo hiểm xe hơi tăng. Đó là tình trạng lái xe ẩu hơn.

Nhiều người bắt đầu có khuynh hướng chạy quá tốc độ và sử dụng điện thoại khi lái xe. Ryan McMahon, phó chủ tịch chiến lược cấp cao của Cambridge Mobile Telematics (CMT) cho biết: “Kể từ sau Covid đến nayg, chúng tôi đã chứng kiến ​khuynh hướng tăng đáng kinh ngạc về tình trạng lái xe mất tập trung”. Cần biết, CMT có quyền truy cập kho dữ liệu của hàng triệu tài xế, những người tải các ứng dụng thông qua công ty bảo hiểm của họ, và nhờ vậy “thấy” được nhiều dữ liệu ít người biết. Chẳng phải tự nhiên số vụ tai nạn chết người tăng vọt. Do đó, mức độ nghiêm trọng của các yêu cầu bảo hiểm xe hơi tăng, khi xe bị hư hỏng nặng và phải sửa chữa tốn kém.

Ngoài ra, xe hơi ngày nay được trang bị công nghệ tiên tiến hơn, khiến việc sửa chữa trở nên đắt đỏ hơn. Theo một báo cáo, một yêu cầu bồi thường (xe đời mới) vào năm 2022 trung bình là $3,706, tăng hơn 15% so với năm trước. Trong khi đó, những chiếc xe hơn bảy năm tuổi có chi phí sửa chữa ít hơn $1,000.

Nhìn chung, việc sở hữu một chiếc xe hơi ngày càng tốn kém hơn. Greg McBride, nhà phân tích tài chính trưởng của Bankrate cho biết: “Giá bảo hiểm xe hơi đã tăng với tốc độ chóng mặt. Dù tốc độ tăng có thể chậm lại nhưng điều đó không có nghĩa phí bảo hiểm sẽ giảm.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: