Chuẩn bị trong mùa ‘bà hỏa’ thường ghé thăm rừng

Một người đàn ông trên sân thượng nhìn ngọn lửa đang đến gần khu khu nhà mình hôm 3 Tháng Năm năm 2013 gần Camarillo, California trong trận cháy rừng đã lan rộng tới hơn 18,000 mẫu Anh. (Hình minh họa:David McNew/Getty Images)

Mặc dù chẳng ai muốn, nhưng ‘bà hỏa’ vẫn cứ thích ghé thăm, và cháy rừng hầu như là hiểm họa thường xảy ra ở California.

Nếu sống gần những khu rừng, và lỡ xảy ra cháy rừng, bạn khó mà tránh bị hít phải khí độc, nhưng vẫn cần chuẩn bị cho mọi tình huống xấu và có sẵn một bộ dụng cụ để giữ an toàn cho bản thân và cả gia đình.

Theo dõi chất lượng không khí tại địa phương

Bạn có thể truy cập thông tin cập nhật về chất lượng không khí trên airnow.gov, trang web sử dụng vị trí thiết bị, hoặc nhập mã zip để tìm chất lượng không khí tại địa phương. Có hai tính năng trên trang web – mặt số và bản đồ tương tác. Bản đồ là tính năng quan trọng nhất vì các công cụ mà nó sử dụng để phân tích chất lượng không khí đôi khi tiên tiến hơn mặt số đơn giản. Bạn cũng có thể theo dõi tin tức và thời tiết địa phương để nhận thông tin cập nhật về dự báo chất lượng không khí khu vực mình sinh sống.

Đóng cửa ra vào và cửa sổ

Nếu xác định rằng chất lượng không khí ở địa phương kém, hãy giúp giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà bằng cách đóng cửa ra vào và cửa sổ. Hạn chế sự lưu thông của không khí ngoài trời vào nhà để cải thiện không khí bạn hít thở bên trong và cho phép các loại máy điều hoà và máy lọc không khí hoạt động tốt hơn để làm sạch không khí.

Chuẩn bị một bộ dụng cụ khẩn cấp về chất lượng không khí

Phòng hờ xảy ra trường hợp khẩn cấp ảnh hưởng đến chất lượng không khí, bạn nên chuẩn bị một bộ dụng cụ chứa những vật dụng bạn cần và cất nó ở nơi dễ thấy, dễ lấy.

Bộ dụng cụ của bạn nên bao gồm: Một vài chiếc khẩu trang N-95 hoặc mặt nạ phòng độc P100 để sử dụng khi ra ngoài trời; Hai đến ba bộ lọc HVAC MERV-13 bổ sung; Máy lọc không khí di động có bộ lọc HEPA; Kính bảo hộ và găng tay để làm sạch.

Khẩu trang và mặt nạ phòng độc phải có ký hiệu NIOSH N-95 hoặc P100 trên bao bì để bảo đảm hàng chính hãng. Các bộ lọc không khí và máy lọc không khí bạn đang sử dụng được dán nhãn xếp hạng MERV hoặc CADR. Những dấu hiệu này sẽ cho bạn biết khả năng xử lý loại hạt nào của các loại máy này và khả năng hoạt động trong không gian lớn đến mức nào.

Một lính cứu hỏa trong đám cháy ngày 14 Tháng Chín năm 2022 ở Foresthill, California. Vụ cháy Mosquito là vụ cháy rừng lớn nhất trong năm ở California. (Hình: Eric Thayer/Getty Images)

Lập kế hoạch bảo vệ sức khỏe

Nếu bạn hoặc một thành viên trong gia đình mắc bệnh về phổi hoặc tim, điều quan trọng là phải có kế hoạch xử lý khói và các vấn đề khác về chất lượng không khí. Do nguy cơ gia tăng, hãy chọn sơ tán đến khu vực an toàn hơn hoặc dọn một căn phòng với các biện pháp phòng ngừa bổ sung như máy lọc không khí trong trường hợp chất lượng không khí trở nên nguy hiểm, thì chỉ ở trong phòng đó. Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng khẩu trang hoặc mặt nạ phòng độc để đưa ra kế hoạch trong trường hợp bạn cần ra ngoài trời.

Dọn dẹp

Xảy ra cháy rừng là có tàn tro hoặc bụi trong không khí, nguy hiểm cho phổi của bạn. Bạn cần sử dụng găng tay, khẩu trang N95 hoặc mặt nạ phòng độc P100 và kính bảo hộ để làm sạch tro và bụi dính trong nhà, ngoài sân, cổng, cửa,…

Khi dọn dẹp, bạn nên làm ướt hoặc làm ẩm dụng cụ để giảm khả năng bay vào không khí. Bạn cũng nên tránh sử dụng máy thổi lá vì sẽ làm bụi và tro bay vào không khí. Nếu sân nhà bạn có tàn tro, việc tưới nhẹ bãi cỏ sẽ giúp tro bám chặt vào đất, không bị ngập trong cống thoát nước mưa.

Để làm sạch các khu vực trong nhà, hãy sử dụng máy hút bụi có bộ lọc HEPA để tránh các hạt bay vào không khí. Bạn cũng cần phải thay bộ lọc không khí trong xe và HVAC sau khi chất lượng không khí thay đổi vì những vật dụng này thường bám bụi nhiều hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: