Chuyên gia Harvard chia sẻ bài học từ tỉ phú Warren Buffett

Warren Buffett. (Hình: Daniel Zuchnik/WireImage/Getty Images)

Một chuyên gia của Harvard University chia sẻ bài học đáng giá từ sự nghiệp của Warren Buffett – người luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim và tâm trí của các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Theo chuyên gia lãnh đạo Bill George của Harvard University, một đặc điểm quan trọng đã giúp ông đạt được danh tiếng, là do Buffett, giám đốc điều hành lâu năm của công ty cổ phần Berkshire Hathaway, tìm thấy “điểm tuyệt vời” giữa “điều ông giỏi” và “điều ông thích.”

Việc đạt được sự cân bằng đó giúp bạn dựa vào điểm mạnh của mình và duy trì động lực theo thời gian dễ dàng hơn. George là thành viên điều hành của Harvard Business School (Trường Kinh Doanh Harvard) và cựu giám đốc điều hành của công ty thiết bị y tế Medtronic.

“Để thật sự thành công, làm được điều gì vĩ đại, bạn phải sử dụng điểm mạnh của mình, mà không chỉ sửa chữa điểm yếu,” George nói với CNBC Make It. Ông cho biết thêm, động lực cũng quan trọng không kém: Nếu công việc của bạn không khiến bạn hứng thú, thì nó chỉ tốn thời gian của bạn mà thôi. Vì vậy, tôi nghĩ bạn cần cả hai để có thể thành công. Bạn có khả năng thành công nếu biết phát huy điểm mạnh, nhưng bạn không thể hoàn toàn thành công nếu chỉ biết tận dụng điểm mạnh mà không sửa chữa khuyết điểm, hoặc ngược lại.”

George nghiên cứu khả năng lãnh đạo của Buffett và các cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway trước khi đồng viết cuốn sách năm 2022, “True North: Emerging Leader Edition.”

Tìm ra điều gì thúc đẩy bạn và những gì bạn có khả năng cống hiến cho thế giới là bước đầu tiên để đạt được mức độ tự nhận thức như Buffett, George và đồng tác giả Zach Clayton đã viết. Nhưng nói thì dễ, làm mới khó.

George chia sẻ những bài học quý từ tỉ phú Buffett như sau:

Tìm những điều thúc đẩy bản thân

George nói, có hai loại động lực: động lực bên ngoài, như mức lương dư dả, và động lực bên trong, như tận hưởng công việc mà bạn có cơ hội giúp đỡ mọi người mỗi ngày. Cả hai đều đóng một vai trò trong sự nghiệp lâu dài. “Nếu bạn chỉ có động lực là kiếm được nhiều tiền, bạn sẽ cạn kiệt tiền. Bạn sẽ thấy mọi thứ thật trống rỗng và bạn không thật sự có được niềm vui như mình từng có,” George lưu ý.

Ở tuổi 93, ông là người giàu thứ bảy trên thế giới với tài sản ròng ước tính là $135.6 tỷ, theo Forbes. Tuy nhiên, động lực nội tại của ông – chia sẻ kiến thức và sự giàu có của mình với người khác, bao gồm cả những giải thích chi tiết về chiến lược đầu tư và lời hứa cam kết 99% tài sản của mình cho từ thiện, là điều thực sự thúc đẩy bản thân ông.

Theo George, việc trở nên thành công bắt đầu bằng việc tìm ra động lực bên trong và bên ngoài của chính bạn. Hãy dành vài phút để quan sát và viết ra danh sách các hoạt động và niềm đam mê mà bạn yêu thích cũng như các mục tiêu mà bạn đặt ra cho bản thân, một bài đăng blog năm 2023 từ nền tảng tìm kiếm việc làm Indeed gợi ý.

Bài đăng trên blog khuyên: “Hãy tự hỏi bản thân xem điều gì quan trọng với bạn và tại sao bạn lại thực hiện những điều đó. Những động lực này rất đa dạng, như kiếm kế sinh nhai hoặc đóng góp vào sự phát triển của một ngành hoặc một ngành nào. Khi bạn hiểu lý do tại sao, bạn có thể sử dụng điều này để thúc đẩy bản thân.”

Tận dụng điểm mạnh

Tìm được một công việc đáp ứng được yêu cầu của bạn chỉ giúp bạn tiến đủ xa. Bạn cũng cần tìm ra cách áp dụng những điểm mạnh nhất của mình vào công việc để vượt trội hơn.

Một phân tích của Gallup năm 2015 cho thấy những chuyên gia rèn luyện sức mạnh của mình mỗi ngày có thể gắn bó với nơi làm việc cao gấp sáu lần, có chất lượng cuộc sống tuyệt vời cao hơn gấp ba lần và năng suất cao hơn 8%.

Điểm mạnh của Buffett bao gồm quyền tự chủ, tránh sai lầm và sự lạc quan, George và Clayton viết trong cuốn sách của họ, cộng với con mắt nhạy bén trong đầu tư tốt mà ông bắt đầu trau dồi từ năm 11 tuổi.

Buffett cũng “bất cẩn” trong việc quản lý thực tế và không thích sa thải nhân viên hay ra lệnh cho người khác phải làm gì, nhà tỉ phú này nói tại cuộc họp cổ đông năm 2014 của Berkshire Hathaway.

Theo George, biết được điểm yếu của mình đã giúp Buffett xây dựng một đội ngũ điều hành có thể trợ giúp trong những lĩnh vực đó, cho phép ông tập trung vào những gì mình làm tốt nhất.

Nếu bạn không phải là sếp, bạn vẫn có khả năng xác định những thời điểm mà điểm yếu của bạn bộc lộ, luyện tập để cải thiện bản thân và tự xử lý khi mọi việc trở nên khó khăn, tác giả bán chạy nhất Joseph Grenny đã viết cho Harvard Business Review năm 2017.

Tương tự như vậy, bạn điều chỉnh điểm mạnh của mình bằng cách yêu cầu người quản lý đưa ra phản hồi và chú ý đến thời điểm bạn làm việc hiệu quả nhất, ghi lại nhiệm vụ bạn đang làm vào thời điểm đó. Càng học hỏi nhiều, bạn càng nắm bắt được nhiều cơ hội và dự án phù hợp hơn với năng lực của mình hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: