Cơn ác mộng báo hiệu điều gì?

(Hình minh họa: Mateusz Klein/Unsplash)

Những cơn ác mộng rất dữ dội và thường rất kinh hoàng có khi kéo dài đến tận khi đã thức giấc như một loại ảo giác.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí eClinicalMedicine hôm thứ Hai, ác mộng và “ác mộng ban ngày,” ảo giác giống như mơ xuất hiện khi thức, có thể là dấu hiệu ít được biết đến của bệnh lupus và các bệnh tự miễn hệ thống khác như viêm khớp dạng thấp.

Melanie Sloan, tác giả chính của nghiên cứu, một nhà nghiên cứu tại khoa y tế công cộng và chăm sóc ban đầu tại Đại học Cambridge ở Anh Quốc, cho biết các triệu chứng bất thường như vậy cũng có thể là tín hiệu cho thấy một căn bệnh đã biết sắp trở nên trầm trọng hơn hoặc sớm “bùng phát” và cần được điều trị y tế.

Lupus là căn bệnh mãn tính, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể trở nên hỗn loạn, nó tấn công các mô khỏe mạnh và gây viêm và đau ở tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm các tế bào máu, não, tim, khớp và cơ, thận, gan và phổi.

“Một nghiên cứu gần đây cho thấy 18% những người mắc COVID-19 kéo dài thường xuyên gặp ác mộng, và con số này so với tỷ lệ mắc bệnh chung là khoảng 5%,” Sloan cho biết. “Việc lắng nghe quan điểm của bệnh nhân là rất quan trọng để nghiên cứu và chăm sóc lâm sàng.”

Mặc dù nghiên cứu trong lĩnh vực này còn khá mới, một nghiên cứu vào Tháng Ba 2019 phát hiện ra rằng những bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp và các bệnh tự miễn dịch và viêm khác cũng gặp ác mộng và các rối loạn giấc ngủ REM khác như tê liệt khi ngủ. REM là viết tắt của chuyển động mắt nhanh, giai đoạn ngủ mà mọi người mơ, khi đó thông tin và trải nghiệm được hợp nhất và lưu trữ trong trí nhớ.

(Hình minh họa: PaaZ PG/Unsplash)

Trong nghiên cứu đó, một người đàn ông 57 tuổi nhớ lại rằng mình đã “bị chim săn mồi hoang dã đe dọa” trong cơn ác mộng, trong khi một phụ nữ 70 tuổi mơ thấy cháu trai mình đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng nhưng bà không thể làm gì để giúp cháu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 3 trong số 5 bệnh nhân lupus và 1 trong số 3 bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thấp khớp khác, có những cơn ác mộng ngày càng sống động và đau khổ ngay trước khi họ gặp ảo giác. Những cơn ác mộng này thường liên quan đến việc ngã hoặc bị tấn công, bị mắc kẹt, bị đè bẹp hoặc phạm tội giết người.
Các bệnh tự miễn hệ thống thường có một loạt các triệu chứng, được gọi là tiền triệu, xuất hiện như dấu hiệu của tình trạng bệnh đột ngột và có thể nguy hiểm. Ví dụ, trong bệnh lupus, đau đầu, mệt mỏi tăng lên, đau, sưng khớp, phát ban, chóng mặt và sốt mà không bị nhiễm trùng là những dấu hiệu rõ ràng của một đợt bùng phát sắp xảy ra.

Sloan cho biết việc nhận biết những dấu hiệu cảnh báo này rất quan trọng vì chúng cho phép “phát hiện sớm hơn và do đó điều trị các đợt bùng phát, một số trong đó có thể gây tổn thương nội tạng và thậm chí tử vong ở bệnh nhân lupus.” Vì vậy, hãy cho bác sỹ của bạn biết về những cơn ác mộng kéo dài khi thăm khám.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: