ChatGPT hữu ích với mã hóa, giáo dục và chăm sóc sức khỏe

(minh họa: Emiliano Vittoriosi/Unsplash)

Đa số mọi người thường dùng ChatGPT để tìm ra những lời giải đáp hoặc thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Tuy nhiên, chatbot phổ biến này đặc biệt hữu ích đối với ba ngành cụ thể: mã hóa, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Trong một show gần đây của “Unconfuse Me” – podcast do Bill Gates dẫn chương trình, Sam Altman, giám đốc điều hành OpenAI cho biết: “Mã hóa có lẽ là lĩnh vực duy nhất giúp tăng năng suất mà chúng tôi hào hứng nhất hiện nay, được triển khai ồ ạt và được sử dụng ở một quy mô lớn. Chăm sóc sức khỏe và giáo dục là hai lĩnh vực khác cũng đang trên đà phát triển.”

Theo Altman, trong ba lĩnh vực nói trên, người lao động sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích từ việc sử dụng chatbot này như một công cụ để tăng năng suất.

Mã hóa
Altman cho biết ChatGPT có khả năng giúp các lập trình viên hoàn thành công việc của họ nhanh hơn gấp ba lần so với bình thường. Hệ thống hỗ trợ các nhiệm vụ, như xem xét lỗi viết mã, viết trường hợp kiểm thử, trả lời các câu hỏi của lập trình viên và thậm chí tự tạo ra những mã mới hoàn toàn.

Như chúng ta đều biết, công việc chính của chatbot này là hỗ trợ. Các lập trình viên sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc, nên họ thực hiện một cách thận trọng và kiểm tra kỹ càng mọi thứ mà chatbot nói – một quá trình thường nhanh hơn việc thực hiện các tác vụ đó một cách thủ công.

Mục tiêu chính của ChatGPT không chỉ là giúp các lập trình viên hoàn thành nhiều công việc hơn trong thời gian ngắn hơn, mà còn giúp họ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để dành cho những suy nghĩ sáng tạo. Họ sẽ vận dụng đầu óc nhiều hơn và giờ đây, họ có khả năng nghĩ ra những điều hoàn toàn khác. Việc này không chỉ giúp các lập trình viên làm việc nhanh hơn một chút, mà còn cho phép họ thực hiện những điều mới mẻ về chất lượng này.

Giáo dục
Hiện nay, ChatGPT giúp các giáo viên thiết kế chương trình giảng dạy hoặc giáo án cá nhân hóa cho từng học sinh một cách cụ thể. ChatGPT cũng giúp cho giáo viên tiết kiệm thời gian trong việc quản lý các em học sinh, như điểm danh hoặc gửi lời nhắc làm bài tập theo cách tự động hoá.

ChatGPT cũng khá là hữu ích cho việc học một hay nhiều ngôn ngữ mới. Các công ty công nghệ về giáo dục, như Duolingo, được cho là đã bắt đầu cắt giảm nhân công và dựa nhiều hơn vào AI. Điều này đang gây ra tranh cãi.

Gates cũng đã giới thiệu về những khả năng của ChatGPT trong việc hỗ trợ các chương trình dạy kèm, với hy vọng mở rộng khả năng tiếp cận với gia sư được cá nhân hóa cho học sinh ở các cộng đồng vùng sâu vùng xa và thiếu thốn. Năm ngoái, ông dự đoán các gia sư bằng AI sẽ sớm giúp cải thiện kỹ năng đọc và viết của các em học sinh này.

Replika – một công ty khởi nghiệp ở San Francisco cung cấp cho mọi người cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) khác thường, một ứng dụng mà bạn đào tạo để biết bạn, bắt chước giọng nói, phản hồi, kiểu nói, lượt thích và không thích của bạn để trở thành người bạn tâm giao kỹ thuật số của bạn. (ảnh: Michael Macor/The San Francisco Chronicle via Getty Images)

Phát biểu tại ASU+GSV Summit ở San Diego vào Tháng Tư năm 2023, Gates cho biết: “AI sẽ đạt được khả năng đó, trở thành một gia sư giỏi như bất kỳ thầy cô nào.” Tuy nhiên, một số nhà giáo cũng lo lắng rằng các công cụ như ChatGPT lại là nguyên nhân khiến cho học sinh gian lận trong những bài tập đơn giản.

Tuy việc gian lận chưa nhiều nhưng những sai lầm mà nó có khả năng mắc phải là yếu tố mà phụ huynh và giáo viên nên nhắc nhở các em học sinh, là không bao giờ dựa dẫm vào AI, nhà tâm lý học Tovah Klein từ Barnard College nói với CNBC Make It từ năm ngoái.

Chăm sóc sức khỏe
Chatbot của OpenAI đã vượt qua kỳ thi cấp phép y tế của Hoa Kỳ, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng xu hướng sai sót của hệ thống khiến nó khó được hầu hết các bệnh nhân tin tưởng trong việc chữa bệnh trong tương lai gần.

Tuy nhiên, các công cụ AI cũng mang lại những lợi ích khác cho các bác sĩ bằng cách đóng vai trò như một trợ lý kỹ thuật số để trợ giúp các công việc hành chính tốn thời gian, như làm thủ tục giấy tờ bảo hiểm, chủ tịch của American Medical Association – Jesse Ehrenfeld cho biết.

Những công cụ như vậy có thể phân tích nghiên cứu và tóm tắt lịch sử y tế của bệnh nhân, như American Medical Association từng lưu ý hồi năm ngoái. Ngoài ra, AI còn có thể hỗ trợ, hướng dẫn bệnh nhân bằng cách trả lời những câu hỏi thường gặp nhất, nghiên cứu cho thấy.

(mih họa: Maximalfocus/Unsplash)

Ngoài các văn phòng bác sĩ ra, một số công ty dược phẩm cũng đang sử dụng ChatGPT để tự động hóa các phần của quy trình khám phá và nghiên cứu các loại thuốc mới, Gates viết trong một bài đăng trên blog vào năm 2023.

Ông viết: “Một trong những ưu tiên của Gates Foundation về AI là bảo đảm rằng những công cụ này được sử dụng cho các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến những người nghèo nhất trên thế giới, bao gồm bệnh AIDS, lao và sốt rét.”

Tuy nhắc lại thông tin đầy hào hứng này trên podcast của Gates, Altman lưu ý công nghệ này chỉ mới ở giai đoạn sơ khai. “Những thứ mà chúng ta đang thấy hiện nay rất thú vị và tuyệt vời, nhưng tôi nghĩ xứng đáng để đặt nó trong bối cảnh công nghệ mà ít nhất trong năm hoặc 10 năm tới mới có được đường cong cải tiến thẳng dốc,” Altman nói. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: