Những trò lừa đảo bằng giọng nói sử dụng công nghệ AI

(Hình minh họa: julien Tromeur/Unsplash)

Chỉ với $4, bất kỳ ai cũng có khả năng sao chép giọng nói bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo siêu rẻ và mạnh. Bài viết này cung cấp những mánh khóe mà những kẻ lừa đảo sử dụng để bạn không mắc phải.

Ví dụ về những mánh khóe lừa đảo qua điện thoại là vô số. Một CEO đã bị lừa mất $233,000 khi ai đó sao chép giọng nói nghe như sếp của anh ấy. Một bà cụ 75 tuổi suýt mất $27,500 vì nghĩ rằng cháu trai mình đã gặp rắc rối.

Trong thời đại của TikTok, Facebook, Instagram, Snapchat, LinkedIn và YouTube, nơi mọi người chia sẻ những gì trong cuộc sống (và tiếng nói) của mình ra thế giới, tuy nhiên, những kẻ lừa đảo coi đó là cơ hội để hành động.

Kẻ gian trích xuất các mẫu giọng nói, đưa vào máy AI của mình và tạo ra các bản sao giọng nói chính xác đến kinh ngạc. Cùng với đó, sân khấu được thiết lập cho một vụ lừa đảo vừa tàn bạo về mặt cảm xúc vừa khéo léo, tinh xảo.

Trừ khi bạn là người có ảnh hưởng hoặc người của công chúng, hãy đặt hồ sơ mạng xã hội của bạn ở chế độ riêng tư. Bạn đang cho đi quá nhiều thông tin với một tài khoản công khai đấy.

Dưới đây là danh sách 10 trò lừa bịp phổ biến để bạn phòng tránh:

Trại hè của trẻ em: Khí gas bị rò rỉ và các bé cần phải sơ tán ngay lập tức. Người cố vấn cắm trại muốn bạn phải trả tiền phòng khách sạn và tiền đi xe buýt cho con bạn.

Yêu cầu làm từ thiện: Một giọng nói mà bạn chắc chắn đã nghe thấy trên TV đã gọi cho bạn, đang tìm kiếm một số tiền mặt để giúp đỡ các nạn nhân thảm họa. Kẻ gian sẽ hỏi số thẻ tín dụng của bạn.

Người hàng xóm cần giúp đỡ: Cô ấy khóc vì con cún cưng của mình bị xe quẹt và đã đưa nó đến bác sĩ thú y. Bạn cần thanh toán hóa đơn ngay bây giờ để giúp cô ta, phải vậy không?

Trường hợp khẩn cấp về phụ tùng xe hơi: Người thợ cơ khí đáng tin cậy của bạn gọi điện báo tin xấu: Đừng lái xe vì vừa có một đợt thu hồi lớn và bạn cần phải mua phụ tùng ngay!

Chi phí công việc khẩn cấp: Sếp của bạn gọi từ một số máy lạ. Công ty đang tham dự một hội nghị kinh doanh và cần bạn chuyển tiền gấp cho những chi phí bất ngờ.

Cấp cứu y tế: Giọng nói của một người thân giả mạo cho biết họ vừa gặp một tai nạn nghiêm trọng và cần tiền ngay để thanh toán viện phí trước khi được điều trị.

Mắc kẹt trong tù: Người quen của bạn đã bị bắt và cần tiền bảo lãnh ngay lập tức. Họ hướng dẫn bạn gửi tiền đến một tài khoản cụ thể trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Cắt tiện ích: Một đại diện của công ty điện lực, có vẻ giống hệt người mà bạn đã nói chuyện trước đây, nói rằng dịch vụ của bạn sẽ bị cắt, trừ khi được thanh toán ngay lập tức.

Gây quỹ cho trường học: Hiệu trưởng trường học của con bạn gọi điện, yêu cầu quyên góp để hỗ trợ một dự án mới. Họ chỉ cần thông tin thẻ tín dụng của bạn để xử lý khoản đóng góp mà thôi.

Rắc rối khi đi du lịch: Một người bạn thân gọi điện từ một nơi nghỉ mát. Họ bị mất ví và không thể làm gì được. Bạn có giúp người này chi trả hóa đơn khách sạn và vé máy bay không?

Bạn cần làm gì trong tình huống bị kẻ gian lợi dụng?

Trước khi cân nhắc việc bán số bạc của gia đình hoặc thanh toán tài khoản tiết kiệm của mình, hãy nói về các chiến lược để phòng tránh. Bạn cần biết về điều này càng sớm càng tốt để chuẩn bị trước khi có điều gì đó đáng sợ xảy ra.

Kiểm tra ID người gọi: Nếu cuộc gọi đến từ một số bạn không nhận ra hoặc thậm chí tệ hơn là một số bị chặn hoặc ẩn, thì đó là một dấu hiệu đáng nghi ngờ. Ngay cả khi đầu bên kia nghe giống như bạn bè hoặc người thân của bạn, hãy cúp máy trước đã, sau đó gọi vào số di động của họ.

Xác minh bằng video: Trong các vụ lừa đảo nổi tiếng như liên quan đến doanh nghiệp, những kẻ lừa đảo cũng đã sử dụng video AI, nhưng hầu hết các khuyết điểm về ngân sách thấp sẽ không đi xa đến thế.

Câu giờ: Nếu giọng nói ở đầu bên kia cho rằng họ đang gặp rắc rối – chẳng hạn như một tai nạn hoặc họ đã bị giam giữ – hãy nói với họ rằng bạn sẽ giúp đỡ nhưng muốn kiểm tra mọi thông tin trước. Ngay lập tức cố gắng liên lạc với người đó bằng các phương tiện khác hoặc liên hệ với ai đó có khả năng biết được nơi ở hoặc vị trí hiện tại của họ.

Một cuộc đàm phán về tiền: Nếu ai đó yêu cầu chuyển khoản ngân hàng hoặc thanh toán bằng Bitcoin, thì hãy thận trọng. Các trường hợp khẩn cấp không bao giờ đi kèm với các yêu cầu thanh toán cụ thể và mờ ám.

Ai cũng đều rơi vào các tình huống nói trên mỗi ngày. Quan tâm đến những người trong cuộc sống của bạn bằng cách chia sẻ bài viết này. Nó sẽ giúp họ phòng ngừa việc bị lừa qua điện thoại.

(theo USA Today)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: