Sam Altman trở lại OpenAI, với một hội đồng quản trị mới

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman tham dự Hội nghị thượng đỉnh CEO APEC tại Moscone West vào ngày 16 Tháng Mười Một 2023 tại San Francisco, California. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Sam Altman – nhà lãnh đạo của OpenAI, quay trở lại công ty đã sa thải ông vào cuối tuần trước, trong tư cách là giám đốc điều hành với một hội đồng quản trị mới, theo tin từ AP, sáng 22 Tháng Mười Một.

Lên đến đỉnh điểm là cuộc tranh giành quyền lực kéo dài nhiều ngày, gây chấn động ngành công nghệ và thu hút sự chú ý đến những xung đột xung quanh cách xây dựng trí tuệ nhân tạo một cách an toàn.

OpenAI có trụ sở tại San Francisco cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày Thứ Ba: “Về nguyên tắc, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận để Sam Altman trở lại OpenAI với tư cách là Giám đốc điều hành với một hội đồng quản trị mới”.

Hội đồng quản trị, thay thế hội đồng đã sa thải Altman vào Thứ Sáu, sẽ được lãnh đạo bởi cựu đồng giám đốc điều hành Salesforce – Bret Taylor, người cũng là Chủ tịch hội đồng quản trị của Twitter trước khi Elon Musk tiếp quản vào năm ngoái. Các thành viên khác sẽ là cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Larry Summers và Giám đốc điều hành Quora Adam D’Angelo.

Bret Taylor. (ảnh: Taylor Hill/Getty Images)

Ban giám đốc trước đây của OpenAI, trong đó có D’Angelo, đã từ chối đưa ra lý do cụ thể về lý do sa thải Altman, dẫn đến xung đột nội bộ cuối tuần tại công ty và áp lực ngày càng tăng từ bên ngoài, từ các nhà đầu tư của công ty khởi nghiệp.

Sự hỗn loạn cũng làm nổi bật những khác biệt giữa Altman – người trở thành gương mặt đại diện cho quá trình thương mại hóa nhanh chóng của AI kể từ khi ChatGPT xuất hiện một năm trước – và các thành viên hội đồng quản trị của công ty, những người đã bày tỏ sự dè dặt sâu sắc về những rủi ro an toàn do AI gây ra, khi nó ngày càng tiến bộ hơn.

Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ đôla vào OpenAI, đã nhanh chóng thuê Altman vào hôm Thứ Hai, cũng như một người đồng sáng lập và cựu chủ tịch khác, Greg Brockman, người đã nghỉ việc để phản đối sau khi Altman bị sa thải. Điều đó đe dọa gần như toàn bộ 770 nhân viên của công ty cũng nghỉ việc theo, trong lá thư kêu gọi hội đồng quản trị từ chức và Altman trở lại.

Một trong bốn thành viên hội đồng tham gia vào vụ lật đổ Altman, đồng sáng lập OpenAI và nhà khoa học trưởng Ilya Sutskever, sau đó đã bày tỏ sự tiếc nuối và tham gia kêu gọi hội đồng quản trị từ chức.

Microsoft trong những ngày gần đây đã cam kết chào đón tất cả nhân viên muốn nối bước Altman và Brockman đến với đơn vị nghiên cứu AI mới của mình. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cũng nói rõ trong một loạt cuộc phỏng vấn hôm Thứ Hai rằng ông vẫn để ngỏ khả năng Altman quay trở lại OpenAI, miễn là các vấn đề quản trị của công ty khởi nghiệp được giải quyết.

Trong bài đăng của mình, Altman nói “với hội đồng quản trị mới và (với) sự hỗ trợ của Satya, tôi mong muốn được quay trở lại OpenAI và xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt của chúng tôi với (Microsoft)”.

Được đồng sáng lập bởi Altman với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh xây dựng cái gọi là trí tuệ nhân tạo tổng hợp một cách an toàn, vượt trội hơn con người và mang lại lợi ích cho nhân loại, OpenAI sau này trở thành một doanh nghiệp vì lợi nhuận nhưng vẫn do ban giám đốc phi lợi nhuận điều hành.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Larry Summers sẽ là thành viên HĐQT mới của OpenAI. (ảnh: Robin Marchant/Getty Images)

Vẫn chưa rõ liệu cơ cấu của hội đồng quản trị có thay đổi với các thành viên mới được bổ nhiệm hay không.

“Chúng tôi đang hợp tác để tìm hiểu chi tiết,” OpenAI đăng trên X. “Cảm ơn rất nhiều vì sự kiên nhẫn của bạn trong suốt thời gian này.”

Nadella cho biết Brockman, người từng là Chủ tịch hội đồng quản trị của OpenAI cho đến khi Altman bị sa thải, cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm nhóm “tiếp tục phát triển và xây dựng sứ mệnh của mình”.

Vài giờ trước đó, Brockman quay trở lại mạng xã hội, giới thiệu một tính năng có tên ChatGPT Voice sắp được triển khai cho người dùng.

“Hãy dùng thử – thay đổi hoàn toàn trải nghiệm ChatGPT,” Brockman viết, gắn cờ một bài đăng từ tài khoản X chính của OpenAI, trong đó có phần trình diễn công nghệ và nháy mắt tinh nghịch trước tình trạng hỗn loạn gần đây.

Đối với Giám đốc điều hành tạm thời ngắn hạn của OpenAI, Emmett Shear, Giám đốc điều hành tạm thời thứ hai trong những ngày kể từ khi Altman bị sa thải, ông đã đăng trên X rằng ông “rất hài lòng với kết quả này, sau 72 giờ làm việc rất căng thẳng”.

Shear, cựu Giám đốc của Twitch, viết: “Khi đến với OpenAI, tôi không chắc con đường đúng đắn sẽ là gì. Đây là con đường an toàn của tất cả các bên liên quan. Tôi rất vui vì đã trở thành một phần của giải pháp.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: