Tuổi thọ của một chiếc máy Macbook Pro

(Hình minh họa: Unsplash)

Vào năm 2006, Apple ra mắt MacBook Pro đầu tiên, được coi là “máy tính xách tay Mac đầu tiên sử dụng bộ xử lý Intel.”

Vào thời điểm đó, công ty công bố một loạt các tính năng chưa từng thấy trước đây, cơ chế sạc MagSafe và thân máy bằng nhôm nặng 5.6 pound. Kể từ đó, MacBook Pro trải qua nhiều lần nâng cấp, nâng cấp tính năng và tăng sức mạnh lên mức chưa từng có (đặc biệt là với sự ra đời của Apple Silicon).

Tuy nhiên, gần 20 năm sau, có một điều không thay đổi: hàng triệu người dùng vẫn tin rằng đây sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời cho nhu cầu cá nhân hoặc công việc của họ. Trong số nhiều lý do tại sao việc chuyển từ Windows sang Mac là một lựa chọn thông minh, người ta tin rằng MacBook Pro có tuổi thọ cao hơn.

Ngày nay, với tốc độ phát triển của công nghệ, một vài năm sẽ giống như cả một đời người khi nói đến những gì các thiết bị mới có thể làm được. Nếu bạn quay ngược thời gian và cho những người ủng hộ Apple thời kỳ đầu thấy những gì MacBook Pro hiện có khả năng làm được, họ sẽ nghĩ đó là phép màu.

Thêm vào đó, với rất nhiều cách tùy chỉnh MacBook, không có gì ngạc nhiên khi nó vẫn là sản phẩm chủ lực trong hệ sinh thái Apple, đặc biệt là khi xét đến việc nó hoạt động tốt như thế nào với mọi thứ khác.

Nói như vậy, máy tính xách tay thường được coi là khoản đầu tư được cho là sẽ tồn tại trong nhiều năm học hoặc chu kỳ thăng chức tại nơi làm việc. Tuy nhiên, Apple nghĩ rằng mỗi chiếc MacBook Pro được cho là sẽ hoạt động trong bao lâu và máy có thực sự đáp ứng được những kỳ vọng này không?

Apple nghĩ rằng MacBook Pro của bạn sẽ bền được bao lâu?

Vì máy thường được tích hợp những tính năng tiên tiến nhất khi ra mắt, nên nhiều người dùng mua các mẫu MacBook Pro với giả định rằng máy sẽ hiệu quả trong một thời gian. Mặc dù Apple không chính thức chia sẻ thời gian sử dụng dự kiến của từng mẫu MacBook Pro, nhưng có một số manh mối trong chính sách của công ty, cụ thể là khi sản phẩm không còn được hỗ trợ sửa chữa chính thức.

Tùy thuộc vào thiết bị, vị trí và khả năng tiếp cận các bộ phận sửa chữa của bạn, Apple chia sẻ rằng bạn nên mong đợi được hỗ trợ sửa chữa chính thức trong ít nhất 5 năm sau khi máy tính xách tay Mac của bạn được phân phối lần cuối trên các nền tảng chính thức của công ty. Do đó, bất kỳ mẫu MacBook Pro nào không còn được bán tại các cửa hàng chính thức trong khoảng thời gian đó đều được coi là hàng cũ. Tính đến Tháng Tám năm 2024, hiện có chín mẫu MacBook Pro được liệt kê là hàng cổ điển, mẫu mới nhất là MacBook Pro (13 inch, 2019, 4 TBT3).

Mặt khác, khi mẫu MacBook Pro ngừng sản xuất của bạn rơi vào danh mục lỗi thời (hoặc bảy năm sau khi ngừng sản xuất), về cơ bản bạn sẽ phải tự lo liệu nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra hoặc bạn có nguy cơ phải nhờ đến sự trợ giúp của các trung tâm sửa chữa không được ủy quyền.

Tuy nhiên, dù các chủ sở hữu máy tính xách tay Mac được hỗ trợ sửa chữa các sự cố về pin trong tối đa 10 năm, nhưng tất cả các phần cứng và dịch vụ sửa chữa khác sẽ không còn được hỗ trợ nữa. Tính đến Tháng Tám năm 2024, MacBook Pro mới nhất gia nhập danh sách lỗi thời là MacBook Pro (Retina, 15 inch, giữa năm 2014).

MacBook Pro sử dụng được bao lâu?

Nhìn chung, các chuyên gia vẫn chưa thống nhất về thời gian tồn tại của máy tính xách tay MacBook Pro, đặc biệt là vì có rất nhiều yếu tố tác động. Ví dụ như lối sống, cách bạn sử dụng và khả năng sửa chữa của mẫu máy tính xách tay cụ thể của bạn có ảnh hưởng đến thời gian bạn duy trì hoạt động của máy và tuổi thọ dự kiến của máy. Tuy nhiên, Asurion và các chuyên gia của họ khẳng định rằng MacBook xài tốt trong khoảng thời gian trung bình là 5.5 năm, do đó, thời gian đó là quá đủ để tồn tại trong khoảng thời gian cần thiết để lấy bằng cử nhân từ một trường đại học.

Mặt khác, nếu bạn đã sẵn sàng nâng cấp, ngay cả khi MacBook Pro của bạn vẫn chạy khá tốt, bạn sẽ vui mừng khi biết rằng máy vẫn giữ được giá trị bán lại tốt. Nếu bạn không muốn bán nó, hãy sử dụng máy làm trung tâm hệ thống bảo mật hoặc máy chủ phương tiện. Khi nói đến tuổi thọ công nghệ, luôn có một chút cân bằng giữa cách thiết kế và cách bạn sử dụng máy.

Bạn sẽ không bị ràng buộc bởi kỳ vọng về thời gian mà Apple cho rằng máy nên được bảo trì hoặc thời gian tồn tại của MacBook Pro của những người khác. Với sự kết hợp chăm sóc đúng cách, có rất nhiều cách để bạn kéo dài tuổi thọ của máy. Để kéo dài tuổi thọ của MacBook Pro, bạn cần cân nhắc hai điều: software và hardware.

(theo Slashgear)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: