Y tá A.I. của Nvidia ‘siêu’ hơn người thật, nhưng…

(minh họa: Ömer Yıldız/Unsplash)

Công ty công nghệ Nvidia hợp tác với Hippocrates AI để phát triển các y tá A.I. tổng hợp để chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Những nhân viên y tế “ảo” này được cho là hoạt động tốt hơn cả y tá người thật trong các cuộc gọi điện bằng video, đồng thời tiết kiệm chi phí hơn.
Tháng trước, Nvidia và Hippocrates AI công bố kế hoạch tạo ra những trợ lý chăm sóc sức khỏe, có khả năng đồng cảm, như một giải pháp sáng tạo nhằm giảm bớt tình trạng thiếu nhân viên y tế ở Hoa Kỳ.

Munjal Shah, đồng sáng lập và Giám Đốc Điều Hành của Hippocrates AI, cho biết: “Với A.I. tổng hợp, chúng tôi có cơ hội giải quyết một số nhu cầu cấp bách nhất của ngành chăm sóc sức khỏe, góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu nhân sự trên diện rộng và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc chất lượng cao, đồng thời cải thiện kết quả cho bệnh nhân.”

Các nhiêm vụ của A.I. đào tạo trên mô hình ngôn ngữ lớn của Hippocrates, được cho là rất xuất sắc trong việc hình thành mối liên hệ giữa con người với bệnh nhân thông qua các phản ứng đàm thoại có độ trễ cực thấp.

Được thử nghiệm bởi hơn 1,000 y tá và 100 bác sĩ, các robot này cho thấy hiệu suất vượt trội so với các y tá người thật và các đối thủ A.I. khác, bao gồm GPT-4 của OpenAI và LLaMA 2 70B Chat.

Lực lượng lao động “cổ trắng” đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nhiều yếu tố, đặc biệt từ cơn bão A.I. (minh họa: Unsplash)

Theo mô hình Constellation của Hippocrates, các y tá A.I. làm tốt hơn con người trong việc xác định tác động của thuốc đối với các giá trị trong phòng thí nghiệm (79% so với 63%), nhận biết các loại thuốc không kê đơn không được phép dùng theo tình trạng cụ thể (88% so với 45%), so sánh chính xác giá trị phòng thí nghiệm đến phạm vi tham chiếu (96% so với 93%) và phát hiện liều lượng độc hại của thuốc không kê đơn (81% so với 57%).

Chi phí $9 mỗi giờ của các y tá A.I. này thấp hơn đáng kể so với các y tá người thật, những người có mức lương trung bình mỗi giờ là $39.05 tính đến năm 2022, khiến các bot trở thành một lựa chọn tiết kiệm cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trong khi một số người coi các trợ lý này là giải pháp cho tình trạng thiếu nhân sự và cải thiện kết quả của bệnh nhân, thì những người khác lại bày tỏ lo ngại. Hiệu quả chi phí của các trợ lý A.I. so với y tá người thật đặt ra câu hỏi về chất lượng chăm sóc được cung cấp.

Các y tá người thật không chỉ cung cấp chuyên môn lâm sàng, mà còn hỗ trợ về mặt tinh thần và chăm sóc bệnh nhân toàn diện, những điều mà các nhân viên A.I. có thể thiếu.

Ngoài ra, còn có lo ngại về khả năng phân chia khu vực chăm sóc sức khỏe và mất quyền tự chủ giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Việc giới thiệu các trợ lý A.I. có khả năng dẫn đến việc phân công nhiệm vụ và chuyên môn hóa sâu hơn, làm cản trở việc chuyển giao kiến thức và chăm sóc bệnh nhân toàn diện.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: