Đa số thanh niên độc thân ở Mỹ không còn thích hẹn hò

Xã hội vẫn còn thành kiến với người độc thân. (minh họa: Erica Mashland Huyn/Unplash)

Cứ 10 thanh niên ở Mỹ lại có sáu người đang độc thân, nhưng đa số những người độc thân này không thích ra ngoài hẹn hò.

Dữ liệu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng nếu năm 2019, ở Mỹ có 51% nam thanh niên độc thân, thì bây giờ, con số ấy là 63%. Các chuyên gia cũng cho biết, thời gian không đi hẹn hò, là họ dành cho mạng xã hội, theo The New York Post. “Các nam thanh niên đang tốn quá nhiều thời gian lướt mạng xã hội và xem phim khiêu dâm. Tôi nghĩ họ ít ra ngoài vì ở nhà cũng được đáp ứng nhiều nhu cầu,” nhà tâm lý học Fred Rabinowitz nói với Hill. “Mà điều này, hình như đang bắt đầu trở thành thói quen rồi, tôi nghĩ vậy.”

Chiếc phone giờ hấp dẫn hơn một cô gái. (minh họa: Unsplash)

Xu hướng này mới chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây, từ lúc bắt đầu đại dịch COVID-19, khi ai cũng phải ru rú trong nhà để tránh lây nhiễm. Kể cả những cuộc thương thảo, hội họp, cũng đều qua Zoom, nên không phải trực tiếp đi gặp đối tác. Riết thành quen, nên hậu COVID-19, khi khảo sát lại, kết quả vẫn không thay đổi.

Trong khảo sát, chưa tới một nửa đàn ông độc thân trả lời họ đang “tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc với những buổi hẹn hò bình thường”. Con số này giảm so với 61% của bốn năm trước. Còn đa số lại chỉ muốn ở nhà hơn là ra ngoài hẹn hò. Ở nhà thì có chuyện gì khác ngoài lướt mạng hoặc xem phim. “Những thống kê trên nói lên sự thật đáng buồn hơn về thế hệ đàn ông này,” giáo sư tâm lý Niobe Way của Đại học New York nhận định. “Chúng ta đang gặp khủng hoảng về kết nối. Sự ngắt kết nối với chính chúng ta và với người khác. Nó đang trở nên tồi tệ hơn.”

Trong khi đó, phụ nữ dưới 30 tuổi độc thân khoảng 34%, thấp hơn nhiều so với nam, nhưng cũng đã tăng trong thời đại dịch. Các chuyên gia cho biết một yếu tố khác có thể là sở thích thay đổi của phụ nữ, nhất là khi những đối tượng theo đuổi cùng độ tuổi dường như trở nên ít hấp dẫn hơn. “Phụ nữ thà đi ăn với bạn bè còn hơn là có buổi hẹn hò chàn phèo, nhạt nhẽo,” nhà tâm lý Greg Matos ở Los Angeles cho biết.

Chưa tới một nửa đàn ông độc thân trả lời họ đang “tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc với những buổi hẹn hò bình thường”. (minh họa: Unsplash)

Sự ngắt kết nối với thế giới bên ngoài của nam thanh niên, như nhận định của giáo sư Niobe Way, thật đáng lo. Mà một trong những điều gây ra xu hướng không hay ho này, là vì “đàn ông không có nhiều thứ để cho” như phụ nữ, theo nhận xét của Giáo sư Ronald Levant, chuyên gia về nam tính của Đại học Akron. Và như thế, họ sẽ cô đơn hơn phụ nữ. “Phụ nữ hình thành tình bạn thân thiết với nhau, trong khi đàn ông thì không,” Levant nói. Và ngay cả khi không hẹn hò, phụ nữ vẫn có những cô bạn thân mà họ có thể dành nhiều thời gian và nhận được sự hỗ trợ về mặt tinh thần.

Vào đầu những năm 1990, 55% nam giới được cho là có từ 6 người bạn thân trở lên. Tỷ lệ đó giảm xuống còn 27% vào năm 2021, theo Khảo sát về quan điểm của người Mỹ. Hiện nay, Trung tâm Khảo sát về Cuộc sống Mỹ 15% nam giới nói rằng họ không có tình bạn thân thiết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: