Dân Cali lại khổ vì gas tăng giá

Giá xăng trên $7/ gallon tại trạm xăng Chevron vào ngày 25 Tháng Năm 2022 ở Menlo Park, California. Khi giá xăng tăng lên mức cao kỷ lục trên khắp Hoa Kỳ, Khu vực Vịnh San Francisco có giá cao nhất trong cả nước, nơi giá trung bình của một gallon xăng thông thường là $6,06, trong khi giá trung bình trên toàn quốc là $4,59 một gallon. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Cư dân California phải trả nhiều tiền xăng hơn bất kỳ tiểu bang nào khác, ở mức trung bình là $5.34/gallon so với mức trung bình toàn quốc là $3.64, theo AAA.

Trên toàn tiểu bang, giá xăng đã tăng 55 xu một gallon so với thời điểm này một năm trước. Cũng phải hơn một năm trước, kế hoạch của Thống Đốc Gavin Newsom nhằm hạn chế lợi nhuận từ dầu mỏ trở thành luật.

Trích dẫn hiệu ứng “làm tê liệt” giá xăng cao đối với người dân California và người đi làm có thu nhập thấp, các nhà lập pháp muốn biết liệu yêu cầu báo cáo ngày càng tăng của luật đối với các công ty dầu mỏ có giúp ủy ban xác định xem, nên khuyến nghị giới hạn lợi nhuận từ dầu mỏ và trừng phạt các công ty dầu mỏ vượt quá giới hạn hay không. Mọi khuyến nghị đều không được mong đợi cho đến cuối năm nay.

Thượng Nghị Sĩ Steven Bradford, đảng viên Đảng Dân Chủ Inglewood và là chủ tịch ủy ban nói ông muốn tin rằng các giải pháp sẽ mang lại sự nhẹ nhõm cho người dân California tại trạm bơm là có thật, chứ không chỉ là niềm mong ước… “Chúng ta thường hay ‘cầm đèn chạy trước ô tô,” ông nói.

Mặc dù ủy ban vẫn đang thu thập dữ liệu, nhưng điều mà họ và bộ phận giám sát mới phát hiện cho đến nay là giá xăng tăng gấp ba lần trong 5 năm qua, lợi nhuận của các công ty dầu mỏ cũng tăng. Tuy nhiên, phí môi trường, thuế tiểu bang và liên bang vẫn không nhúc nhích.

Tai Milder, giám đốc bộ phận Giám Sát Thị Trường Dầu Mỏ nói giá xăng dầu tăng thì chỉ làm lợi cho ngành dầu mỏ. Tuy nhiên, ủy ban năng lượng cho biết mặc dù không có bằng chứng rõ ràng về việc tăng giá trong ngành, nhưng cũng không có động cơ nào để “kìm chân” các công ty xăng dầu, không cho tăng giá như thế.

(minh họa: engin akyurt/Unsplash)

Tại phiên điều trần, Catherine Reheis-Boyd, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp Hội Dầu Khí Các Tiểu Bang Miền Tây phản đối các mức giới hạn và hình phạt. Bà nói với tạp chí CalMatters rằng “họ sẽ không giảm giá nhưng có tác động hoàn toàn ngược lại.” Để tránh bị phạt về lợi nhuận, các công ty sẽ hạn chế nguồn cung, điều này càng làm tăng chi phí.

Thay vào đó, Reheis-Boyd lập luận rằng các nhà lập pháp nên xem xét đầu tư nhiều hơn vào chuỗi cung ứng dầu để tăng nguồn cung, chẳng hạn như dỡ bỏ các hạn chế sản xuất dầu thô ở California.

Theo ủy ban năng lượng, các trạm xăng ở California đã chuyển sang sử dụng hỗn hợp nhiên liệu mùa hè đắt tiền hơn, được pha chế để giảm lượng khí thải ozone – ở Nam California vào ngày 1 Tháng Hai và ở Bắc California vào ngày 1 Tháng Ba.

Và vào ngày 1 Tháng Bảy, thuế tiêu thụ đặc biệt của tiểu bang sẽ tăng thêm 1.9 cent, lên 59.6 cent/gallon để theo kịp lạm phát.

Kiểu này, dân Cali lại khổ nữa rồi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: