Để trở thành một thanh tra Michelin Star

Thanh tra viên đang kiểm tra chất lượng cà phê. (Hình minh họa: Tim Mossholder/Unsplash)

Để trở thành một thanh tra sao Michelin, thông thường bạn phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm liên quan đến ngành. Và tất nhiên, bạn cần có khẩu vị tinh tường để đánh giá trung thực mọi loại thức ăn của nhà hàng, ngay cả khi bạn không thực sự thích phong cách ẩm thực của nhà hàng đó.

Các thanh tra Michelin cũng phải là người yêu thích du lịch, hoặc nếu không, ít nhất cũng sẵn sàng di chuyển, vì công việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian rong ruổi toàn cầu.

Nếu bạn để mắt đến công việc này, thì đây là cách chia nhỏ công việc. CNN đưa tin rằng có tới 75% thời gian của thanh tra được dành cho các cuộc phiêu lưu ẩm thực. Làm việc vào cuối tuần cũng là một yêu cầu đối với công việc này, mặc dù phải thừa nhận, đấy là một công việc “ngon lành,” cả nghĩa đen và nghĩa bóng!

Tuy nhiên, cuộc sống không chỉ có những chuyến đi vào cuối tuần đến các thành phố ẩm thực. Mỗi năm một lần, đội ngũ biên tập và thanh tra Michelin sẽ tụ họp lại để thảo luận về những nhà hàng nào đang chạy đua giành giải sao và lý do tại sao. Ghi chú của thanh tra, ảnh chụp đồ ăn và các tài liệu hỗ trợ khác sẽ là yếu tố quyết định trong quá trình ra quyết định.

Michelin Guide cung cấp cho những thanh tra tương lai danh sách kiểm tra năm điểm để chắc chắn các xếp hạng là nhất quán, bất kể nhà hàng nằm ở đâu trên thế giới. Chất lượng sản phẩm, kỹ năng và kỹ thuật nấu ăn, cùng với sự nắm bắt hương vị, sự hài hòa giữa vô số hương vị, cách thể hiện cá tính của đầu bếp trong món ăn. Tính ổn định của trải nghiệm về chất lượng và hương vị món ăn qua nhiều lần thanh tra đều kết hợp với nhau để xác định xếp hạng sao.

(Hình minh họa: Elin Tabitha/Unsplash)

Quy trình tuyển dụng và đào tạo

Hãy tính đến một quá trình đánh giá khắc nghiệt trong trường hợp sơ yếu lý lịch của bạn vượt qua được “vòng gửi xe.”

Nếu được mời phỏng vấn, bạn, cùng với những ứng viên tiềm năng khác, phải chứng minh kiến thức của mình về thực phẩm bằng cách tự mình làm bài kiểm tra viết. Theo cựu thanh tra Michelin Guide Chris Watson, bài kiểm tra nhỏ này kéo dài một tiếng rưỡi và có tới 200 câu hỏi.

Vì công việc của thanh tra viên cuối cùng trở thành một phần của cẩm nang Michelin, nên một vòng phỏng vấn với phó biên tập viên và các nhân viên khác trong bộ phận đó sẽ diễn ra sau đó đối với những ứng viên vượt qua phần thi viết của quy trình. Những ứng viên thành công nhất sẽ được mời dùng bữa trưa với biên tập viên. Đây không phải là bữa trưa với ba ly martini. Nếu bạn đang ngồi trên ghế nóng, bạn sẽ nói chuyện với biên tập viên và đánh giá đồ ăn của nhà hàng khi bạn đang làm.

Quy trình phỏng vấn dài sẽ tạo tiền đề cho thời gian đào tạo thậm chí còn dài hơn. Sáu tháng theo dõi các thanh tra viên giàu kinh nghiệm sẽ khởi đầu sự nghiệp của người mới.

Đây không phải là sự nghiệp luôn thăng tiến theo cách bạn mong đợi. Thanh tra viên thường làm việc trong khoảng năm năm và nhiều người trong số họ vẫn giữ vị trí đó từ đầu đến cuối.

(theo Chow Hound)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: