Khúc luân vũ mùa thu ở Steamboat Springs

Nếu tự lái xe lên Steamboat Springs, thay vì đi máy bay, bạn sẽ được thoả thích ngắm cảnh hai bên đường như thế này.

Là một thành phố du lịch nhỏ nằm trên đỉnh núi ở tiểu bang Colorado, Steamboat Springs được biết đến như một nơi lý tưởng để các hoạ sĩ hay các nhiếp ảnh gia đổ bộ về “tác nghiệp” vào mùa thu để cho ra đời các bộ ảnh lịch phong cảnh hay các tác phẩm hội hoạ.

Là một người bình thường nhưng đứng trước khung cảnh mùa thu ở đây, tôi thấy mình cũng muốn trở thành hoạ sĩ vì chẳng có ngôn từ nào có thể miêu tả hết vẻ đẹp của thiên nhiên nơi này, nhất là khi đất trời vào thu.

Vào mùa thu, đường sá ở đây như được khoác lên chiếc áo đồng phục màu vàng rực rỡ khiến ngày như đến sớm hơn còn bóng tối dường như đến trễ hơn. Mỗi khi có một cơn gió lớn thổi qua, những chiếc lá khô trên phố lại cuốn bay như một cuộc vờn đuổi nhau theo một vũ điệu đẹp mắt với những thanh âm xào xạc nghe rất vui tai. Đó là màn trình diễn tuyệt vời của thiên nhiên mà tôi từng được chiêm ngưỡng khiến tôi chỉ muốn huy động hết khả năng của thị giác và thính giác để cảm nhận và ghi lại trong tâm trí mình.

Có lẽ tôi cần phải chu du nhiều hơn để biết được khung cảnh mùa thu ở những nơi khác trên trái đất này đẹp và lãng mạn đến thế nào nhưng có thể nói mùa thu ở Steamboat Springs là những gì đẹp đẽ nhất mà tôi từng được thưởng ngoạn, ít ra là cho đến lúc này.

Bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp, bạn có thể len lỏi vào những khu rừng bạch dương dọc hai bên con phố trung tâm Lincoln để ngắm những hàng cây lá ngả màu vàng rực, nghe tiếng xào xạc dưới chân và tưởng tượng mình như “con nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng khô” của thi sĩ Lưu Trọng Lư thuở nào, để tạm gác lại những bộn bề cơm áo cùng bao âu lo, khó nhọc dưới con phố ngoài kia.

Để xem bạn có giống như tôi không: phải hơn một lần, tôi ước cho thời gian ngưng đọng lại, để được đắm mình giữa thiên đàng nơi hạ giới, dù chỉ là trong giây lát thôi.

Đứng trước khung cảnh thú vị ấy, trong thoáng chốc mọi phiền muộn, lo âu trong tôi trước kia đều tan biến, cảm giác như những đau buồn đã trải qua trong đời mình chưa từng hiện hữu. Cảm giác bình yên, dễ chịu giúp tôi thư giãn mà không cần đến một liệu pháp y học nào.

Steamboat Springs vào thu không chỉ có lá vàng mà còn có những con suối nhỏ róc rách chảy hai bên đường, có nhà thờ thiên Chúa giáo Holy Name cổ kính mà xinh đẹp, có nhà hàng E3 Chophouse quyến rũ không chỉ bởi các món bò đặc trưng mà còn bởi khung cảnh sân vườn tuyệt đẹp, có những quả khinh khí cầu rực rỡ màu sắc đưa du khách bay lượn khắp thành phố thưởng ngoạn cảnh đẹp từ trên cao, có những con sông nhỏ hiền hoà lý tưởng để cắm trại, có suối nước nóng như một khu spa lộ thiên cho những ai thích trầm mình giữa dòng nước nóng ấm để thư giãn toàn thân…

Hoàn toàn không có dấu vết của bàn tay con người can thiệp vào nhưng những khung cảnh tự nhiên nơi đây có thể làm xiêu làm cả những lữ khách khó tính nhất. Với hầu hết các điểm du lịch nằm gần như gói gọn ở khu vực trung tâm, khu downtown có thể đi bộ và xe buýt miễn phí với nhiều trạm dừng khởi hành liên tục từ sáng sớm đến khuya đưa du khách đi một vòng thành phố, ngang qua các điểm đến tiêu biểu mà không cần đến taxi.

Từ sân bay Denver, Colorado, du khách có thể lên núi nơi thành phố Steamboat Springs tọa lạc theo hai cách, mỗi cách đều có ưu/khuyết điểm riêng:

Đi máy bay lên núi mất khoảng 30′ (sân bay trên núi là Yampa Valley Regional Airport). Từ sân bay đi xe về trung tâm thành phố Steamboat Springs khoảng 30 phút.

Tự lái xe lên núi mất hơn 3 tiếng đồng hồ nhưng bù lại, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên hai bên đường và dừng lại nghỉ ngơi, chụp ảnh tùy thích.

Ba ngày cuối tuần, kể cả thời gian di chuyển, là đã đủ để khám phá hầu hết những điểm tiêu biểu nhất của thành phố nhỏ xinh này nhưng tôi tin rằng không ai muốn lưu lại đây chỉ ba ngày để tận hưởng bầu không khí trong lành và cảm giác thư thái tuyệt vời mà nơi này đem đến cho du khách hoặc những ai thích trải nghiệm.

Bạn có thể thu xếp từ bây giờ nếu không muốn phải đợi đến mùa thu năm sau. Tuỳ diễn biến của thời tiết, khung cảnh “thu vàng” ở Steamboat Springs thường chỉ rực rỡ nhất trong khoảng trung tuần tháng 9 đến giữa tháng 10 (có thể sớm hơn hay muộn hơn vài ngày). Và nhớ đừng quên một thứ quan trọng trong túi hành trang du lịch của bạn: chiếc điện thoại với camera “xịn sò” hoặc chiếc máy ảnh với bộ nhớ kha khá nhé!

Một con sông nơi mọi người có thể chèo thuyền hoặc cắm trại, ăn uống trên bờ.
Một trong nhiều con suối lớn nhỏ ở Steamboat Springs.
Đường phố vào thu rực rỡ sắc vàng của nắng và của lá đổi màu lúc sang mùa.
Suối nước Strawberry Park Hot Spring cho những ai thích cảm giác bơi “hồ trên núi”.
Nhà thờ công giáo Holy Name nằm ngay khu downtown.
Những chiếc áo vàng rực phủ lên khắp phố phường khi đất trời vào thu.

(Bài & Hình: Thụy Vũ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: