Tới Iceland nhớ đừng quên ghé biển cát đen Reynisfjara

Biển cát đen và các đảo đá basalt trên biển. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Một trong những cảnh đẹp về biển và cát đen nổi tiếng nhất nhì thế giới của Iceland là phải nói đến bãi biển cát đen Black Sand Beach ở khu vực Reynisfjara.

Reynisfjara là khu vực nằm về bờ biển phía Nam của Iceland, cách thủ đô Reykjavik khoảng hơn 2 giờ lái xe. Nơi đây không có các tòa nhà cao tầng, cũng không có các phố phường phồn thịnh bao quanh, gần nhất chỉ có một ngôi làng nhỏ Vik là nơi dừng chân nghỉ ngơi cho du khách. Nhưng bù lại Reynisfjara được biết đến như là một bờ biển cát đen đẹp nhất của hải đảo.

Khách đến Iceland mà không thưởng ngoạn Reynisfjara Black Sand Beach thì thật là thiếu sót lớn. Không gian ở Reynisfjara cho khách thưởng ngoạn chỉ là các cột trụ đá basalt – cát đen – hang động – các đảo đá lửa nhô cao trên biển và sóng biển. Nhưng sức sống và sự cấu tạo ra biển cát đen mới là điểm chính thu hút khách phương xa.

Trước hết nói về các cột đá basalt, đây là những cột đá basalt có những hình dáng lạ lùng, đẹp, cao vút và đan sát vào nhau dựng đứng ngay bên cạnh biển. Không gian này tạo cho người lữ khách kinh ngạc. Sự tuôn trào các dòng nham thạch của núi lửa đã kiến trúc ra những cột đá basalt khổng lồ dính sát vào với nhau tạo ra một vách núi “cột trụ đá basalt” rất lạ. Có cột basalt mang hình trụ tròn, có cột hình tứ giác (bốn góc), có cột ngũ giác (năm góc) hay lục giác (sáu góc). Những cột đá basalt này cao thấp không đều nhau, có cột trụ cao đến 20 mét, còn cột trụ đá thấp thì khách có thể trèo lên đứng hay ngồi, làm dáng chụp cho cá nhân mình những tấm hình để đời khó quên.

Các cột trụ đá basalt không phải chỉ có Reynisfjara Iceland mới có. Nếu khách có dịp đến đảo Jeju của Nam Hàn, hay đến Gành Đá Đĩa ở Phú Yên, Việt Nam, thì đều có dịp thưởng ngoạn các cột trụ đá basalt hiện diện ở các nơi đó. Tuy nhiên, cảnh sắc các nơi đó không thể so sánh được với Reynisfjara.

Các cột trụ đá basalt tạo thành vách núi bên Black Sand Beach. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Basalt hay Magma hay Lava đều là các loại nham thạch có màu đen do dung nham tuôn trào ra từ trong lòng núi lửa hay từ các hẻm nứt của vỏ trái đất. Tùy theo cơ duyên của chúng trào ra khi tiếp xúc với các yếu tố như nhiệt độ, không khí, mặt đất, mặt biển, gió, nước biển mà chúng trở thành các cột trụ đá basalt, nham thạch, hay nhỏ nhất là các hạt cát đen chạy dài trên bãi biển.

Cát đen chính là các đá nham thạch đã được gió và nước biển bào mòn thành những hạt cát bé li ti tích tụ lại. Người tin vào tâm linh thì cho rằng tạo hóa đã kiến trúc tạo ra như vậy. Người không tin thì cho rằng địa chất vật lý trái đất đã tạo ra cảnh quan ngày nay. Có khách thích sưu tầm cát sỏi đen nên thường cất gói một chút đem về kỷ niệm, nhưng người hướng dẫn du lịch thường hay nhắc nhở du khách không nên đem về.

Đi vòng ra sau lưng vách núi đá basalt, ở đây có một hang động đá basalt khá lớn với những cột trụ đá đen bám trên trần hang động. Đây cũng là một không gian khác dành cho khách có dịp ngắm cảnh đẹp của các đảo đá basalt nhô cao trên biển.

Tuy nhiên, trong cái vẻ đẹp của đời sống, lúc nào cái đẹp cũng luôn hàm chứa một vài điểm hiểm nguy rình rập con người. Biển cát đen Reynisfjara cũng thế, không gian đẹp của biển cát  đen không phải lúc nào cũng bình yên cho khách, chúng luôn có một vài mối nguy hiểm rình rập sau lưng khách thưởng ngoạn.

Hang động trụ đá basalt bên bãi biển cát đen. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Ở đây có một loại sóng gọi là sneaker waves (sóng rình rập đánh lén, vồ chụp lén). Con sóng này không hề có dấu hiệu báo trước cơn thịnh nộ của nó. Khách đứng ngắm biển xong và quay lưng đi trở lại bờ, chính lúc đó sneaker waves nổi sóng chụp úp khách và kéo họ ra biển. Thần biển Reynisfjara Black Sand Beach chắc có nỗi sợ hãi con người nên chỉ dám rình rập đánh lén nhân gian loài người.

Khi mới đặt chân đến Reynisfjara Black Sand Beach, du khách luôn được bãi biển thông tin cho biết về loại sóng sneaker waves nguy hiểm này. Thông tin khuyến cáo khách không bao giờ đi quay lưng về phía biển vì thần biển nơi đây tính khí bất thường vui buồn không ai biết. Thần tính khí như vậy nên con người không một ai dám tắm biển ở biển cát đen Reynisfjara. Khách lúc nào cũng được khuyên nên đứng tránh xa thần biển Reynisfjara khoảng 20 đến 30 mét.

Bên đảo Big Island ở Hawaii cũng có Black Sand Beach như ở Iceland, nhưng nhỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, thần biển ở đó dễ chịu và thân thiện hơn nên khách tha hồ nô đùa tắm biển ở biển cát đen Big Island.

Các hoạt động núi lửa của Iceland vẫn tiếp tục phun trào, nhưng 4 triệu cư dân trên hải đảo Iceland vẫn bình yên sinh sống bên cạnh những ngọn núi lửa đang nửa ngủ nửa thức. Lâu dần đời sống cư dân nơi đây cũng quen mặt với các thần núi lửa và thần biển!

Không gian Black Sand Beach và đảo đá basalt trên biển. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Bên cạnh không gian gió lộng cảnh đẹp, Reynisfjara còn cho khách hiểu biết thêm về đời sống của biển, gió, sóng “đánh lén” và núi lửa đã tạo ra biển cát đen ngày nay. Đó mới chính là điểm đặc biệt của Reynisfjara Black Sand Beach.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: