Dự trữ sẵn sữa đậu nành, không thừa đâu!

(Hình minh họa: Unsplash)

Tin vui cho những người cần uống sữa, hoặc dùng sữa để làm bánh, nhưng dị ứng với sữa bò, là có thể thay thế bằng sữa đậu nành.

Có rất nhiều loại sữa khác nhau để bạn lựa chọn, nhưng sữa đậu này vẫn là lựa chọn tốt nhất. Tuy vậy, nhiều người vẫn rất phân vân, không biết nên chọn sữa đậu nành, sữa almond, sữa bắp, sữa yến mạch? Nhiều người tin rằng sữa đậu nành ít có giá trị dinh dưỡng hơn sữa bò, số khác lại thấy sữa đậu nành tốt hơn.

(minh họa: Unsplash)

Christopher Gardner, giáo sư y khoa tại đại học Standford University nhiều năm nghiên cứu về sữa đậu nành cho biết, loại sữa này không có nhiều calci, nên sữa bò là sự bổ sung cần thiết cho sữa đậu nành. Hoặc bạn có thể tiêu thụ thêm các thực phẩm với lượng calci tương đương sữa bò. Nhưng lượng chất béo bão hòa lớn trong sữa bò có thể làm tăng mức cholesterol xấu trong máu, vì thế bạn nên chọn sữa đậu nành. Sữa đậu nành chứa chất béo không bão hòa, có tác dụng giảm cholesterol có hại, tăng lượng cholesterol có ích cho cơ thể.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt rõ ràng giữa hai loại sữa này, đó chính là sữa đậu nành (và các loại sữa hương vị nói chung) chứa rất nhiều đường. Một ly sữa bò có khoảng 100 calorie và 13 gram đường, trong khi đó một ly sữa chocolate có 150 calorie và 25 gram đường, một ly sữa đậu nành hương chocolate chứa 120 calorie và 30 gram đường.

Nếu bạn không uống được sữa bò, và đổ sữa đậu nành vào cà phê thì coi như… thua, vì mùi ly cà phê sữa rất khó chịu. Nhưng nếu bạn dùng sữa là nguyên liệu làm bánh, điều ấy rất tuyệt. Đó là lý do tác giả A.A. Newton có bài viết trên Lifehack cho biết cô luôn trữ sữa đậu nành trong tủ thức ăn hoặc trong tủ lạnh.

Newton nói sữa đậu nành rất dễ tìm, dễ mua, ổn định tính chất giữa các nhãn hàng, và về mặt hóa học thì rất tương đồng với sữa bò. Tất cả những điều đó làm cho loại sữa thực vật này trở thành một loại nguyên liệu đáng tin cậy cho việc nấu ăn và làm bánh.

Sữa đậu nành dùng làm bánh thì thật tuyệt! (minh họa: Unsplash)

Thêm vào đó, trong các loại sữa làm bằng thực vật, thì sữa đậu nành có lượng protein tương đồng nhất, có thấp hơn một chút so với sữa bò, nhưng không đáng kể. Tất cả những phẩm chất này làm cho sữa đậu nành là một sản phẩm thay thế hoàn hảo cho sữa bò. Theo kinh nghiệm của Newton, bạn có thể tin tưởng rằng sữa đậu nành hoạt động chính xác như sữa bò ở các nhiệt độ và độ PH khác nhau.

Vì thế khi nấu ăn hay làm bánh, Newton thường sử dụng sữa đậu nành, như khi làm bánh xốp, bánh kẹp, bánh tấm, bánh mì bắp, bánh pudding, pudding gạo, và kem bơ Đức. Newton vắt chanh vào sữa đậu nành để làm “sữa bơ” trộn với sốt sofrito cho món bologne. Sofrito và bologne là những món sốt nổi tiếng của Tây Ban Nha.

Newton cũng làm bột hồ tangzhong – loại bột để làm bánh mì của Nhật – cho bánh mì sữa và sốt trắng bechamel của Pháp, cho món mac and cheese.

(ảnh: Unsplash)

Tất nhiên nếu muốn một thứ nước giải khát thơm ngon, sảng khoái, Newton sẽ chọn sữa yến mạch, nhưng khi cần một loại nguyên liệu để nấu ăn, cô luôn chọn sữa đậu nành. Và cô khuyên bạn, nên trữ hai thùng sữa đậu nành trong tủ thức ăn, trong trường hợp cần thiết thì có sẵn, chẳng thừa đâu!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: