Gen Z và Millennials biết chăm sóc tốt hơn cả về thể chất lẫn tinh thần

Đến năm 2025, Gen Z trở thành lực lượng lao động chính trên toàn cầu. (minh họa: Unsplash)

Khảo sát đầu năm 2022 của Deloitte cho thấy 44% Gen Z (những người sinh từ Tháng Giêng 1995 đến Tháng Mười Hai 2003) và 43% Millennials (sinh từ Tháng Giêng 1983 đến Tháng Mười Hai 1994) quyết định rời bỏ công ty vì áp lực công việc. 26% Gen Z và 31% Millennials lo lắng về ngày nghỉ hưu và các chính sách hưởng lợi, 29% Gen Z và 36% Millennials rất quan tâm đến các chi phí sinh hoạt.

Deloitte (viết tắt của Deloitte Touche Tohmatsu Limited) là mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp đa quốc gia được thành lập ở Anh, một trong những “Big Four” kế toán và mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới theo doanh thu và số lượng chuyên gia, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn về kiểm toán, thuế, tư vấn, doanh nghiệp và dịch vụ tư vấn tài chính.

44% Gen Z và 43% Millennials quyết định rời bỏ công ty vì áp lực công việc. (minh họa: Unsplash)

Với số lượng chuyên gia hơn 260,000 người trên toàn cầu, Deloitte tìm ra được tỷ lệ đáng lo ngại: 46% Gen Z và 43% Millennials cho biết họ cảm thấy kiệt sức do cường độ và yêu cầu quá cao của công ty.

Trong khi đó, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), cho rằng chỉ còn vài năm nữa, đến năm 2025, Gen Z trở thành lực lượng lao động chính trên toàn cầu, trong khi Millennials chiếm khoảng 37%.

Những con số này đưa ra không chỉ để… biết chơi cho vui, mà các công ty đang sử dụng lực lượng lao động trẻ cần phải đặc biệt quan tâm, nếu không muốn sau này sẽ lụn bại vì thiếu nhân lực, hoặc chỉ toàn những người xìu xìu ển ển đi làm.

Cũng theo Deloitte, tính linh hoạt của Gen Z sẽ trở thành ưu tiên số một. Họ không thích đi làm kiểu “sáng xách ô đi, tối xách về” mà muốn theo “xu hướng COVID-19” là làm việc tại nhà. Cụ thể theo khảo sát của Deloitte: 49% Gen Z và 45% Millennials không đến công ty mà thường xuyên làm việc tại nhà hoặc ngoài văn phòng, hay bất cứ nơi nào họ cảm thấy thoải mái. Làm việc từ xa sẽ trở thành xu hướng mới của người lao động.

49% Gen Z và 45% Millennials không đến công ty mà thường xuyên làm việc tại nhà hoặc ngoài văn phòng, hay bất cứ nơi nào họ cảm thấy thoải mái. (minh họa: Unsplash)

Vào đầu năm 2022, khoảng 15% Gen Z và Millennials có dự định rời khỏi các thành phố lớn, tăng 9% so với cùng thời điểm này vào năm ngoái, lúc đại dịch COVID-19 đang bùng phát. Dù hết dịch, người ta vẫn không muốn ở nơi mà tiền nhà chiếm hết phân nửa tiền lương. Đó là lý do người lao động chuyển sang những thành phố hoặc tiểu bang khác có chi phí cuộc sống rẻ hơn những thành phố lớn.

Theo khảo sát của Deloitte, 28% Gen Z và Millennials mong muốn mỗi tuần chỉ làm bốn ngày, để họ có nhiều thời gian hơn cho những sở thích, đam mê cá nhân, gia đình và bạn bè. 36% cho biết vẫn thích làm việc từ Thứ Hai đến hết Thứ Sáu.

Thời gian làm việc hiện nay vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi, bởi nó liên quan đến sức khỏe của người lao động. Ông Micah Remley, CEO tập đoàn sản xuất phần mềm, quản lý Robin Powered, cho biết 58% Gen Z cảm thấy mệt mỏi với công việc, trong đó 46% nói họ đang kiệt sức.

Các cuộc khảo sát của Deloitte và Robin đều cho thấy Gen Z và Millennials hướng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Trong công việc, họ mong muốn có cơ hội học tập và phát triển, cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất. Được chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần là yếu tố hàng đầu để một Gen Z và Millennials lựa chọn gắn bó với doanh nghiệp.

28% Gen Z và Millennials mong muốn mỗi tuần chỉ làm bốn ngày, để họ có nhiều thời gian hơn cho những sở thích, đam mê cá nhân, gia đình và bạn bè. (minh họa: Unsplash)

Ngoài ra, thu thập tốt luôn là yếu tố chính khi lựa chọn công việc, kể cả nhiều thế hệ trước đây cũng vậy. Báo cáo của Robin hồi đầu năm 2022 cho thấy, 44% Gen Z lựa chọn ở lại công ty dù không hài lòng, miễn được trả lương cao. Nhưng thay vì phụ thuộc vào một nguồn thu cố định, nhiều Gen Z và Millennials đang xác định lại mô hình làm việc của họ. 43% Gen Z và 33% Millennials làm thêm công việc phụ nhằm kiếm thêm thu nhập.

Khảo sát trên về Gen Z và Millennial năm 2022 của Deloitte phản ánh câu trả lời của 14,808 Gen Z và 8,412 Millennials (tổng cộng 23,220 người được hỏi), từ 46 quốc gia trên khắp Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Tây Âu, Đông Âu, Trung Đông, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương. Cuộc khảo sát được thực hiện bằng hình thức phỏng vấn trực tuyến, trong khoảng thời gian từ ngày 24 Tháng Mười Một 2021 đến ngày 4 Tháng Giêng 2022.

Đọc thêm:

-Thế hệ Gen Z gốc Việt chọn TikTok, không ‘chơi’ Facebook

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: