Giải pháp ‘đương đầu’ với người khó tính

(minh họa: LinkedIn Sales Solutions/Unsplash)

Trong cuộc sống hàng ngày và trong nghề nghiệp, chắc bạn đều gặp phải những người khó tính. Cho dù họ là người thích tranh luận, hay cự cãi, hoặc càu nhàu, khó chịu, đều là nguồn gốc của những căng thẳng, mệt mỏi, khiến bạn khó đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, với các chiến lược đúng đắn để giao tiếp và giải quyết xung đột, có thể điều hướng các tương tác đầy thách thức này và tìm ra kết quả tích cực.

Lắng nghe một cách tích cực

Một trong những cách hiệu quả nhất để đối phó với những người khó tính là tích cực lắng nghe những gì họ nói. Hãy chú ý đến cả lời nói và ngôn ngữ cơ thể của họ, đồng thời cho họ thấy rằng bạn đang lắng nghe và quan tâm đến những gì họ nói. Tránh ngắt lời và cố gắng tóm tắt những điểm chính mà họ đưa ra để bảo đảm rằng bạn đã hiểu chính xác.

Giữ bình tĩnh

Khi đối phó với những người khó tính, bạn sẽ dễ dàng trở nên xúc động hoặc lui vào thế phòng thủ. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ làm tình hình leo thang và khó tìm ra giải pháp hơn. Thay vào đó, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và khách quan, đồng thời tập trung vào việc tìm ra giải pháp có lợi cho cả hai bên.

Xác định mong muốn của ‘đương sự’

Thông thường, những người khó tính hành động vì họ cảm thấy rằng nhu cầu mà họ mong muốn không được đáp ứng. Bằng cách xác định những gì họ cần hoặc muốn từ tình huống, bạn có thể hướng tới việc tìm ra giải pháp để giải quyết mối quan tâm của họ, đồng thời đáp ứng các mục tiêu của riêng bạn.

Giữ bình tĩnh và khách quan, đồng thời tập trung vào việc tìm ra giải pháp có lợi cho cả hai bên.(minh họa: Unsplash)

Tránh đổ thêm dầu vào lửa

Khi giao tiếp với những người khó tính, điều quan trọng là tránh đổ lỗi và buộc tội. Điều này chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa. Thay vào đó, hãy sử dụng các câu nói nhẹ nhàng, bày tỏ cảm xúc và nhu cầu của chính bạn. Ví dụ, thay vì nói “Bạn nói cái gì mà vô lý quá”, hãy thử nói “Xin lỗi nhé, tôi vẫn chưa hiểu quan điểm của bạn”.

Tìm mặt bằng chung

Ngay cả khi đối phó với những người dường như hoàn toàn trái ngược với quan điểm của bạn, vẫn luôn có một số điểm chung. Hãy tìm ra những điều mà cả hai cùng đồng tình và dựa trên những điều này để tìm ra giải pháp phù hợp cho cả đôi bên.

Sẵn sàng thỏa hiệp

Để tìm ra một giải pháp phù hợp cho cả hai phía, thỏa hiệp thường là chìa khóa. Sẵn sàng từ bỏ thứ gì đó để đạt được thứ khác và tìm kiếm các giải pháp sáng tạo giải quyết mối quan tâm của cả đôi bên.

Đặt ranh giới

Cuối cùng, điều quan trọng là phải thiết lập ranh giới khi đối phó với những người khó tính. Nếu ai đó liên tục vượt qua ranh giới hoặc cư xử không phù hợp, hãy nói không và tránh xa tình huống đó. Hãy nhớ rằng sức khỏe và tinh thần của bạn rất quan trọng và bạn xứng đáng được đối xử tôn trọng.

Đối phó với những người khó tính có thể là một thách thức, nhưng bằng cách sử dụng các chiến lược giao tiếp hiệu quả và tập trung vào việc tìm ra giải pháp phù hợp với mọi người, bạn sẽ giải quyết xung đột và đạt được kết quả tích cực. Hãy nhớ giữ bình tĩnh và khách quan, tích cực lắng nghe và tìm kiếm những điểm chung. Với những lưu ý này, bạn sẽ dễ dàng đương đầu với những người khó tính nhất và trở nên tự tin hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: