Giám đốc điều hành của Uber: Thành công nhờ biết lắng nghe

Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi, phát biểu tại sự kiện GE The Lean Mindset: The Pursuit Of Progress tại Chelsea Industrial vào ngày 06 Tháng Chín năm 2023 tại Thành phố New York. (ảnh: Ilya S. Savenok/Getty Images for GE)

Giám đốc điều hành Uber, ông Dara Khosrowshahi, cho biết với ông, thành công không phải là quyết đoán hay khả năng quản lý, mà là biết lắng nghe.

“Lắng nghe là kỹ năng không được đánh giá cao,” vị giám đốc điều hành 54 tuổi cho biết tại sự kiện GE The Lean Mindset: The Pursuit Of Progress tại Chelsea Industrial vào ngày 06 Tháng Chín năm 2023 tại Thành phố New York.

 Khosrowshahi giải thích: “Có nhiều khóa học về điều hành lãnh đạo, nhưng tôi vẫn chưa thấy khóa học nào về việc biết lắng nghe. Tuy nhiên, chủ đề chung mà tôi từng thấy trong cuộc sống và với các giám đốc điều hành cấp cao, là bạn càng ở chức cao trong công ty, bạn càng biết ít về những gì đang thật sự xảy ra trong công ty.”
Nói chuyện với Jim Farley,  Giám đốc điều hành của Ford và người đứng đầu công ty dịch vụ gọi xe, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “đi dạo trong hành lang” và nói chuyện trực tiếp với các nhân viên ở nhiều nhóm khác nhau, để biết tình hình và xây dựng môi trường làm việc tích cực, hiệu quả hơn.

Farley giải thích: “Tôi thấy nhiều nhà quản lý cứ điều hành đến mức KPI thay vì thực sự hiểu sản phẩm mà họ đang phân phối và cách sản xuất chúng. Là một người lãnh đạo, bạn phải biết làm gương.”

Ở đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, Khosrowshahi cho biết anh đã làm việc ngoài giờ với tư cách là tài xế Uber để tìm hiểu thêm công việc của tài xế, và điều chỉnh lại cho phù hợp.

CEO Uber từng “vào vai” tài xế để biết những khó khăn trong đại dịch COVID-19. ((minh họa: Viktor Avdeev/Unsplash)

Đây không phải là lần đầu tiên Khosrowshahi nhấn mạnh lắng nghe như một kỹ năng lãnh đạo quan trọng. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Wall Street Journal, anh cho biết lắng nghe là điều quan trọng nhất mà anh học được từ một trong những người cố vấn của mình, ông trùm truyền thông Barry Diller.

“Là người thành đạt, vậy mà ông ấy rất coi trọng việc học, và lúc nào cũng học,” Khosrowshahi nói về Diller. “Ông ấy biết lắng nghe, và nếu có bất đồng quan điểm với bạn, ông ấy ngồi lại với bạn, cho đến khi cả hai bước ra khỏi phòng mà không còn gì vướng mắc.”

Sarah Sarkis, nhà tâm lý học làm việc với các giám đốc điều hành Fortune 100 tại Exos, đồng ý với Khosrowshahi.

Điều khiến những người đạt thành tích cao trở nên khác biệt so với những người khác, Sarkis nói với CNBC Make It vào Tháng Bảy, là họ giỏi giao tiếp, và lắng nghe tích cực là “một phần quan trọng, nhưng đôi khi lại bị đánh giá thấp.” Sarkis nói thêm: “Rất ít người biết cách tham gia đầy đủ vào cuộc trò chuyện và phản hồi một cách chu đáo với những gì người khác đang nói.”

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe của bạn trong công việc?

Để trở thành người biết lắng nghe hơn tại nơi làm việc, Sarkis khuyên bạn nên luyện tập lắng nghe và phản ánh: Tóm tắt những gì bạn nghe được và hỏi người khác xem đó có phải là chính xác nội dung những gì họ vừa nói hay không.

Và nếu bạn lơ đãng trong cuộc trò chuyện hoặc không hiểu người kia vừa nói gì, hãy hỏi những câu hỏi mở, chẳng hạn như: “Tôi có thể giúp gì cho bạn vấn đề này?” hoặc “Bạn có thể cho tôi biết một vài ví dụ được không?”

Đó là một kỹ năng cần phải thực hành, nhưng một khi bạn đã thành thạo, Sarkis nói “bạn sẽ đạt được nhiều điều hơn nữa, khi những người làm việc cùng bạn cảm thấy được quan tâm, lắng nghe và hỗ trợ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: